ข่าวด่วน ข่าวอัพเดทรายวัน ข่าวอาชญากรรม

รวบ 3 นักบินตะเวนส่งยาบ้ายึดของกลาง 50,000 เม็ด

ชุดปฏิบัติการปราบปรามยาเสพติดตำรวจภูธรจังหวัดกาฬสินธุ์ ซ้อนแผนรวบ 3 นักบินเอเย่นต์ค้ายาเสพติด ขณะกำลังขับรถตะเวนส่งยาบ้าให้กับเครือข่ายกลางดึก ยึดของกลาง 5 หมื่นเม็ด สารภาพรับจ้างขนมัดละ 1,500 บาท

เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2564 ที่หน้ากองบังคับการตำรวจภูธร จ.กาฬสินธุ์ พล.ต.ต.สมนึก มิควาฬ ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ นายพิชัย ส่งสุขเลิศสันติ ปลัด จ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยรองผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ พ.ต.อ.ณัฐฏ์เอก จงตระการสมบัติ ผกก.สืบสวน ภ.จว.กาฬสินธุ์ นางอรนุช สังขวรรณะ ผู้เชี่ยวชาญป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ปปส.ภาค 4 พ.ท.วีระพงษ์ โคตะนิวงศ์ หน.ฝ่ายการข่าว กอ.รมน.กาฬสินธุ์ เจ้าหน้าที่ชุดปราบปรามยาเสพติด และเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนภ.จว.กาฬสินธุ์ ร่วมกันแถลงผลการจับกุมตัวนายถิรัต เจริญวานิ อายุ 28 ปี นายทินภัทร เทศธรรม อายุ 25 ปี และนางสาวปรางแก้ว อนุรักชาติ อายุ 25 ปี ผู้ต้องหาทั้งหมดเป็นชาวขอนแก่น พร้อมของกลางยาบ้า 50,000 เม็ด รถยนต์เก๋งโตโยต้า ยารีส สีเทา ทะเบียน ขต 7835 ขอนแก่น 1 คัน และโทรศัพท์มือถือ 4 เครื่อง หลังถูกเจ้าหน้าที่จับกุมตัวได้ ขณะลักลอบขนยาบ้าจากประเทศเพื่อนบ้านมาส่งให้กับเครือข่ายค้ายาเสพติดในพื้นที่ อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา

                พล.ต.ต.สมนึก มิควาฬ ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่สืบทราบว่า จะมีกลุ่มผู้ค้ายาเสพติดลักลอบขนยาบ้ามาจากประเทศเพื่อนบ้านมาส่งให้กับเครือข่ายในพื้นที่ อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ โดยจะมีผู้ที่ทำหน้าที่มาส่งยา หรือที่เรียกว่า “นักบิน” นำยาบ้ามาวางตามป้ายบอกทาง เจ้าหน้าที่จึงวางแผนกระจายกำลังดักซุ่มตามจุดต่างๆ กระทั่งเวลา 01.15 น.พบรถยนต์เก๋งโตโยต้า ยารีส สีเทา ทะเบียน ขต 7835 ขอนแก่น ซึ่งเป็นรถต้องสงสัยขับมาจอดบริเวณป้ายบอกทางแหล่งท่องเที่ยวปากทางเข้าเขื่อนลำปาว เจ้าหน้าที่จึงวางแผนรอให้นำยาลงมาส่ง ก่อนที่จะมีชายคนหนึ่งลงจากรถเดินถือสิ่งของไปวางไว้ใต้โคนเสาแล้วรีบวิ่งขึ้นรถขับออกไปอย่างรวดเร็ว มุ่งหน้าไปสามแยกไฟแดงปากทางเข้าเขื่อนลำปาว และเลี้ยวขวาไปทางอำเภอยางตลาด

จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงแบ่งกำลังออกเป็น 2 ชุด โดยชุดแรกเข้าตรวจสอบบริเวณจุดที่วางสิ่งของพบว่าเป็นยาบ้าจำนวน 4,000 เม็ด ส่วนชุดที่สอง ออกติดตามรถยนต์คันดังกล่าวไปจนถึงปั้มน้ำมัน ปตท.บ้านเปลือย อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ก่อนที่ชุดจับกุมได้แสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ พร้อมเรียกคนที่อยู่ในรถลงมา ทราบชื่อคือนายถิรัต เจริญวานิ อายุ 28 ปี ซึ่งเป็นคนขับ นายทินภัทร เทศธรรม อายุ 25 ปี และนางสาวปรางแก้ว อนุรักชาติ อายุ 25 ปี ทั้งสองนั่งมาด้วย พร้อมกับตรวจค้นในรถพบยาบ้าจำนวน 46,000 เม็ด ซุกซ่อนอยู่ในกระเป๋าหิ้วสีน้ำเงินสางอยู่ท้ายรถยนต์จึงความคุมตัวทั้ง 3 คนมาสอบสวน

                โดยจากการสอบสวนพบว่าก่อนหน้านี้กลุ่มผู้ต้องหาได้นำยาบ้าไปส่งให้กับเครือข่ายแล้ว 3 จุด ในพื้นที่ อ.ท่าคันโท อ.หนองกุงศรี และ อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ รวม 6 มัด หรือจำนวน 12,000 เม็ด ทั้งนี้ผู้ต้องหาทั้งสามคนรับสารภาพว่า ยาบ้าทั้งหมดได้รับจากมาประเทศเพื่อนบ้าน โดยนางสาวปรางแก้ว จะเป็นผู้รับคำสั่งจากผู้ค้าชาวลาว ก่อนจะร่วมกันทำหน้าที่เป็น “นักบิน” นำยาบ้าขับรถยนต์ตะเวนมาส่งให้กับเครือข่าย โดยนำไปวางตามจุดต่างๆ ตามที่นัดหมาย ซึ่งนายถิรัต ทำหน้าที่ขับรถ ส่วนนายทินภัทร์ เป็นผู้นำยาบ้าลงไปวาง

อย่างไรก็ตามทั้งสามคนยังรับอีกว่า เคยทำมาแล้ว 2 ครั้ง ได้ค่าจ้างการส่งยามัดละ 1,500 บาท เจ้าหน้าที่จึงนำตัวทั้งหมดตรวจปัสสาวะพบว่าเป็นบวก จึงแจ้งข้อหาร่วมกันมียาเสพติดให้โทษประเภทที่ 1 (ยาบ้า) ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย และเสพยาบ้าโดยผิดกฎหมาย  ส่วนนายถิรัต คนขับรถ แจ้งเพิ่มอีก 1ข้อหา เป็นผู้ขับขี่รถยนต์เสพยาบ้า พร้อมนำตัวส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป