ข่าวด่วน ข่าวอาชญากรรม

หนุ่มคลั่งยาจุดไฟเผาบ้านตัวเองลามบ้านข้างเคียงวอด 6 หลัง

หนุ่มคลั่งยาจุดไฟเผาบ้านตัวเอง ก่อนลุกลามไปยังบ้านข้างเคียงวอดเสียหาย 6 หลัง เจ้าหน้าที่ตำรวจตามรวบทันควัน เบื้องต้นคาดว่าเกิดจากการเสพยา ขณะที่ผู้ว่าฯสั่งทุกหน่วยงานเข้าให้ความช่วยเหลือ

                เมื่อเวลา 15.30 น.วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2564 ร.ต.อ.วีรวัฒน์ หิรัญภิงคา ร้อยเวร สภ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ ได้รับแจ้งเหตุไฟไหม้บ้านเรือนประชาชนหลายหลังคาเรือน ที่บ้านห้วยแดง หมู่ที่ 6 ต.กุดหว้า อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ หลังรับแจ้งจึงรายงานไปยัง พ.ต.อ.บัณฑิต สิงหประชา ผกก.สภ.กุฉินารายณ์ และประสานไปยังหน่วยกู้ภัยกุดหว้า หน่วยกู้ภัยเมตตาธรรมกาฬสินธุ์ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงอบต.นาไคร้ และเจ้าหน้าที่ดับเพลิงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใกล้เคียง และเดินทางเข้าตรวจสอบพร้อมด้วยนายปิยะพงษ์ สมโคตร ปลัดอาวุโสรักษาราชการแทนนายอำเภอกุฉินารายณ์ นายสิงหนาท ราชภัณฑารักษ์  หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.กาฬสินธุ์ สาขากุฉินารายณ์ นายภิรมย์ อุทรักษ์ นายก อบต.นาไคร้ เจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยสาขากุฉินารายณ์ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองและผู้นำชุมชนเพื่อให้การช่วยเหลือ

                โดยที่เกิดเหตุอยู่ภายในหมู่บ้านห้วยแดง หมู่ที่ 6 ต.กุดหว้า ซึ่งไฟกำลังลุกลามไหม้บ้านประชาชนเสียหาย 6 หลังคาเรือน ซึ่งชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ดับเพลิง และหน่วยกู้ภัยช่วยกันระดมฉีดน้ำดับไฟ ซึ่งใช้เวลานานกว่า 3 ชั่วโมงจึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้

                จากการตรวจสอบพบว่า ต้นเพลิงมาจากบ้านเลขที่ 9 ก่อนจะลุกลามไปยังบ้านข้างเคียงวอดเสียหายรวมทั้งหมด 6 หลัง เนื่องจากเป็นบ้านเครือญาติที่อยู่ติดกัน ทรัพย์สินภายในบ้านรวม ทั้งเครื่องใช้ต่างๆถูกไฟไหม้เสียหาย นอกจากนี้ยังมียุ้งฉาง ซึ่งข้างในมีข้าวเปลือกอยู่เต็มถูกไฟไหม้เสียหายอีก 2 หลัง ซึ่งอยู่ระหว่างการประเมินความเสียหาย แต่คาดว่าไม่น้อยกว่า 3 ล้านบาท

                ทั้งนี้ จากการสอบถามผู้เห็นเหตุการณ์ ทราบว่า สาเหตุของการเกิดไฟไหม้ครั้งนี้เกิดจากการจุดไฟเผา โดยนายปนัสชัย ขัตติยะบุตร ลูกเจ้าของบ้าน ซึ่งมีอาการคล้ายคนเมายาเสพติดและเกิดทะเลาะกันกับคนในครอบครัวเป็นผู้วางเพลิง ก่อนจะลุกลามไปยังบ้านใกล้เคียงอย่างรวดเร็ว หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนสภ.กุฉินารายณ์ควบคุมตัวไปสอบสวนที่โรงพัก และอยู่ระหว่างการสอบสวนและขยายผล

                อย่างไรก็ตามหลังเกิดเหตุ นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ ได้กำชับให้ทางอำเภอกุฉินารายณ์ ประสานกับสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และอบต.นาไคร้เร่งสำรวจความเสียหาย และให้การช่วยเหลือ โดยเบื้องต้นทางนายภิรมย์ อุทรักษ์ นายกอบต.นาไคร้ พร้อมผู้นำชุมชนได้จัดหาสถานที่พักอาศัย จัดหาเครื่องอุปโภคบริโภคและให้การช่วยเหลือ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น พร้อมประสานกิ่งกาชาดอำเภอกุฉินารายณ์เข้าให้การช่วยเหลือต่อไป ส่วนสาเหตุการจุดไฟเผาบ้านเจ้าหน้าที่จะทำการสอบปากคำผู้ก่อเหตุอย่างละเอียดว่า เกิดจากเสพยาเสพติดหรือเกิดความน้อยใจที่ทะเลาะกัน และประสานไปยังเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบต่อไป