ข่าวด่วน ข่าวอาชญากรรม

คนร้ายราดน้ำมันเผารถกู้ภัยเสียหายกว่า 1 ล้านบาท

เกิดเหตุคนร้ายราดน้ำมันจุดไฟเผารถติดตั้งเครื่องถัดถ่าง ชุดไฟส่องสว่าง และเก็บอุปกรณ์ช่วยเหลืออุบัติของสมาคมเมตตาธรรมทิพยสถาน เต็กก่า จีโหงวเกาะภายในจุดบริการประชาชนข้างสวนสาธารณะแก่งดอนกลางอำเภอเมืองกาฬสินธุ์ เบื้องต้นเสียหายคันกว่า 1 ล้านบาท ขณะที่ชุดสืบสวนสภ.เมืองกาฬสินธุ์เร่งติดตามคนร้าย

                เมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเก่งกาจ บ้งกาวงศ์ นายกสมาคมเมตตาธรรมทิพยสถาน เต็กก่า จีโหงวเกาะ พร้อมด้วยอาสาสมัครกู้ภัยหน่วยกู้ภัยเมตตาธรรมกาฬสินธุ์ เข้าตรวจสอบความเสียหายรถกระบะแวน 4 ประตู ยี่ห้ออีซูซุ สีเหลือง ทะเบียน นข 4080 กาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นรถที่ติดตั้งอุปกรณ์ตัดถ่าง ชุดไฟส่องสว่าง และเครื่องมือปฐมพยาบาลช่วยเหลืออุบัติเหตุและภัยพิบัติต่างๆของสมาคมเมตตาธรรมทิพยสถาน เต็กก่า จีโหงวเกาะ หรือหน่วยกู้ภัยเมตตาธรรมกาฬสินธุ์ ซึ่งจอดอยู่ที่จุดบริการอำเภอเมืองกาฬสินธุ์ ข้างสวนสาธารณะแก่งดอนกลาง หลังถูกคนร้ายราดน้ำมันแล้วจุดไฟเผาเสียหาย เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา โดยจากการตรวจสอบพบว่าบริเวณห้องเครื่องและตัวรถรอบนอกเสียหายทั้งหมด ส่วนเครื่องตัดถ่าง ไฟส่องสว่าง และอุปกรณ์ต่างๆถูกไฟไหม้เสียหายเล็กน้อย แต่ไม่สามารถนำออกไปช่วยเหลือผู้ประสบเหตุได้ เบื้องต้นมูลค่าความเสียหายกว่า 1 ล้านบาท 

                นายเก่งกาจ บ้งกาวงศ์ นายกสมาคมเมตตาธรรมทิพยสถาน เต็กก่า จีโหงวเกาะ กล่าวว่า เหตุการณ์คนร้ายลอบเผารถกู้ภัยของสมาคมฯ เกิดขึ้นเมื่อช่วงเวลาประมาณ 21.30 น.วันที่ 6 มีนาคมที่ผ่านมา โดยน้องอาสาสมัครกู้ภัยเมตตาธรรมกาฬสินธุ์กลับมาที่จุดบริการ ตั้งอยู่ข้างสวนสาธารณะแก่งดอนกลาง เห็นคนกำลังราดน้ำมันแล้วจุดไฟเผารถคันดังกล่าว จึงขี่รถจักรยานยนต์ไล่ตาม แต่เสียหลักล้ม จึงตามคนร้ายไม่ทัน สำหรับรถกู้คันนี้มีอุปกรณ์ตัดถ่าง ไฟส่องสว่าง รวมทั้งมีอุปกรณ์ช่วยเหลืออุบัติเหตุและช่วยเหลือภัยต่างๆหลายรายการ ซึ่งที่ผ่านมาได้ออกช่วยเหลือประชาชน ช่วยชีวิตคนมาแล้วนับครั้งไม่ถ้วน ไม่คาดคิดว่าคนร้ายจะมาเผาจนเสียหาย ซึ่งสร้างความเสียใจ และทำลายขวัญกำลังใจให้กับอาสากู้ภัยอย่างมาก ซึ่งหลังเกิดเหตุได้เข้าแจ้งความกับตำรวจสภ.เมืองกาฬสินธุ์แล้ว ส่วนสาเหตุนั้นเบื้องต้นยังไม่ทราบว่าคนร้ายมีจุดประสงค์อะไร แต่เท่าที่สอบถามอาสาสมัครทุกคนแล้วไม่มีใครมีเรื่องหรือมีศัตรูกับกับใครจึงอยากให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งติดตามตัวคนร้ายมาดำเนินคดีโดยเร็ว ส่วนความเสียหายอยู่ระหว่างการประเมิน เบื้องต้นคาดว่าไม่ต่ำกว่า 1 ล้านบาท เพราะรถคันนี้มีอุปกรณ์หลายอย่างและไม่สามรถออกไปช่วยเหลือเหตุต่างๆได้

                ด้านนายวีระยุทธ ยลวิลาศ อายุ17ปี อาสาสมัครกู้ภัยหน่วยกู้ภัยเมตตาธรรมกาฬสินธุ์จุดอำเภอเมือง ผู้เห็นเหตุการณ์ กล่าวว่า  ช่วงเวลาประมาณ 21.30 น.วันที่ 6 มีนาคมที่ผ่านมา ตนกลับเข้ามาที่จุดบริการมองเห็นชายวัยกลางคน กำลังใช้แกนลอนราดน้ำมันบริเวณหน้ารถ จึงตะโกนว่าทำอะไร ก่อนที่ชายคนดังกล่าวจะจุดไฟเผารถแล้ววิ่งไปขี่รถจักรยานยนต์ที่อยู่ไว้ซอยใกล้กับจุดบริการหลบหนีไปอย่างรวดเร็ว ตนจึงตะโกนให้เพื่อนๆที่อยู่ในสำนักงานออกมาช่วยกันดับไฟ และขี่รถจักรยานยนต์ไล่ตาม แต่รถของตนเสียหลักล้มจึงตามไม่ทัน โชคดีที่ช่วยกันดับทัน แต่ก็เสียหายอย่างมาก

                อย่างไรก็ตามหลังเกิดเหตุพนักงานสอบสวนและชุดสืบสวนสภ.เมืองกาฬสินธุ์ได้ลงพื้นที่เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุแล้ว พร้อมกับส่งชุดสืบสวนลงพื้นที่แกะรอยกล้องวงจรปิดตามจุดต่างๆเพื่อติดตามตัวคนร้ายมาดำเนินคดีต่อไป