ข่าวด่วน ข่าวสังคม ข่าวอัพเดทรายวัน

ผู้ว่ากาฬสินธุ์แถลง พบสาวติดเชื้อโควิดหลังกินเลี้ยงวันเกิดเพื่อนในสถานบันเทิง

ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์แถลงยืนยันพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 1 ราย เป็นหญิงวัย 28 ปี ชาวตำบลหลักเมือง อำเภอกมลาไสย จังหวัดกาฬสินธุ์ เผยไทม์ไลน์พบประวัติไปกินเลี้ยงวันเกิดเพื่อนติดโควิด-19 ที่สถานบันเทิงในจังหวัดมหาสารคาม พร้อมเน้นย้ำมาตรการ D-M-H-T-T- อย่างเคร่งครัด

เมื่อเวลา 11.30 น.วันที่ 11 เมษายน 2564 ที่ศูนย์อำนวยการต้านโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 จ.กาฬสินธุ์ ศาลากลาง จ.กาฬสินธุ์ ชั้น 2 นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยนายแพทย์อภิชัย ลิมานนท์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ และนายแพทย์ธนสิทธิ์  ไพรพงษ์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลกาฬสินธุ์ ร่วมกันแถลงข่าวสถานการณ์โรคโควิด-19 กรณีพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 1 ราย โดยผู้ป่วยเป็นเพศหญิงอายุ 28 ปี เป็นชาว ต.หลักเมือง อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ ประกอบธุรกิจส่วนตัว

นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า จากการสอบสวนโรคพบว่าเมื่อวันที่ 6-7 เมษายน 2564 หญิงสาววัย 28 ปี มีประวัติไปร่วมงานเลี้ยงวันเกิดเพื่อนยังสถานบันเทิง ที่ จ.มหาสารคาม และวันที่ 8 เมษายน 2564 เริ่มมีอาการไข้ จนวันที่ 9 เมษายน 2564 รับทราบว่าเพื่อนเจ้าของวันเกิดติดเชื้อโควิด-19 จึงได้เดินทางไปตรวจที่โรงพยาบาลสุทธาเวช จ.มหาสารคาม ก่อนจะเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ในเวลาต่อมา ส่วนไทม์ไลน์ที่หญิงสาวที่เดินทางไปตามสถานที่ต่างในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์นั้น จากการตรวจสอบพบว่ามีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจำนวน 9 ราย ขณะนี้ได้รับการตรวจผลเป็นลบ ไม่พบเชื้อ โดยเจ้าหน้าที่ได้ให้ทำการกักตัวและจะตรวจหาเชื้อซ้ำอีกครั้ง ทั้งนี้ขอความร่วมมือชาว จ.กาฬสินธุ์ทุกคน เคร่งครัดในการป้องกันการติดเชื้อ ปฏิบัติตัวตามแนวทาง D-M-H-T-T อย่างเคร่งครัด.

นายทรงพล กล่าวอีกว่า สำหรับในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2564 นี้นอกเหนือไปจากการเฝ้าระวังป้องกันโรคโควิด-19 ด้วยมาตรการ D-M-H-T-T อย่างเคร่งครัดแล้ว ขอให้ประชาชนที่เดินทาง การใช้รถ ใช้ถนน ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ให้ทุกคนระมัดระวัง มีสติ ไม่ประมาท เพื่อความปลอดภัย และมีความสุขในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้

ด้านนายแพทย์อภิชัย ลิมานนท์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า สถานการณ์การระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 เป็นการระบาดระลอกที่ 3 ซึ่งการระบาดในระลอกล่าสุด พบว่านักวิชาการหลายคนระบุว่าเป็นสายพันธุ์อังกฤษมีความรุนแรง คือสามารถติดต่อกันได้ง่ายกว่าเท่าตัว  โดยทาง จ.กาฬสินธุ์มีความพร้อมสำหรับรักษาผู้ป่วยโควิด-19 หากเกิดเหตุเร่งด่วน ณ วันนี้ จำนวน 30 – 140 เตียง หากเกิดสถานการณ์รุนแรง ก็สามารถสร้างโรงพยาบาลสนามได้ทันที