ข่าวด่วน ข่าวอาชญากรรม

ตำรวจเขาวง รวบผู้รับเหมาแสบ ก่อคดีเชิ่ดรถหนีหลายจังหวัด สุดท้ายมาเกมส์ที่กาฬสินธุ์

ตำรวจสภ.เขาวง จังหวัดกาฬสินธุ์ร่วมกับสภ.นาสีนวล จังหวัดมหาสารคาม ตามจับโจรแสบอดีตผู้รับเหมาก่อสร้างก่อเหตุตะเวนออกอุบายซื้อรถขอทดลองขับขโมยรถต่อเนื่องหลายจังหวัด พบประวัติถูกจับคดีขโมยรถยนต์ส่งขายประเทศเพื่อนบ้าน และเพิ่งพ้นโทษมาได้ 2 ปี ก่อนจะมาก่อเหตุซ้ำอีก

                จากกรณีคนร้ายขับรถกระบะยี่ห้ออีซูซุ 4 ประตูมาจอด เพื่อให้เจ้าของร้านตายใจ แล้วทำทีเป็นลูกค้ามาซื้อรถเก๋งจากเต้นท์ขายรถมือสองใน อ.เขาวง  จ.กาฬสินธุ์ ก่อนออกอุบายขอทดลองขับและขโมยหนีไปเหตุเกิดเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2564 ที่ผ่านมา โดยหลังเกิดเหตุ พล.ต.ต.สมนึก มิควาฬ ผบก.ภ.จว. กาฬสินธุ์ สั่งการให้สภ.เขาวง และสภ.ใกล้เคียงเร่งติดตามตัวคนร้ายมาดำเนินคดีโดยเร็ว

ล่าสุดเมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 28 พฤษภาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.อ.กันตพัฒน์ ภาคธรรม ผกก. สภ.เขาวง จ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน สภ.เขาวง คุมตัวนายวิทยา  สุริฉาย อายุ 38 ปี เดิมเป็นชาวบ้านแจนแลน ต.แจนแลน อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ แต่มีที่อยู่ตามบัตรประชาชน เลขที่ 114  ม. 9 ต.หนองแหย่ง อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดกาฬสินธุ์ ที่ 110/2564  ลงวันที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ.2564 ไปชี้จุดและทำแผนประกอบคำรับสารภาพที่เต้นท์ขายรถมือสอง “เขาวงรถบ้าน” เลขที่ 274 หมู่ที่ 17 บ้านคุ้มเก่า ต.คุ้มเก่า อ.เขาวง  จ.กาฬสินธุ์ หลังก่อเหตุขับรถกระบะที่ขโมยมาจอดทำทีเป็นลูกค้ามาซื้อรถเก๋ง ก่อนออกอุบายขอทดลองขับและขโมยหนีไป จนเจ้าของเต้นท์ได้โพสต์เตือนภัย และชุดสืบสวนสภ.เขาวงเร่งติดตามตัว และจากการตรวจสอบพบว่ายังไปก่อเหตุต่อเนื่องอีกหลายจังหวัด กระทั่งตำรวจสภ.เขาวง จ.กาฬสินธุ์ และชุดสืบสวนสภ.นาสีนวล นำโดย พ.ต.ท. สมจิตร  ชาลาเชาว์วิรุฬน์ สว.สภ.นาสีนวล ร่วมกันจับกุมตัวได้เมื่อช่วงเย็นวันที่ 27 พฤษภาคมที่ผ่านมา ขณะกำลังขโมยรถบรรทุก 6 ล้อของชาวบ้านใน อ.หนองพอก จ.ร้อยเอ็ด ขับหนีเข้าไปพื้นที่สภ.นาสีนวล

พ.ต.อ.กันตพัฒน์  ภาคธรรม ผกก.สภ.เขาวง  กล่าวว่า หลังได้รับแจ้งว่ามีคนร้ายก่อเหตุลักทรัพย์รถยนต์ และรถจักรยานยนต์ ต่อเนื่องในเขตพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ โดยเริ่มต้นจากขโมยรถยนต์ยี่ห้ออีซูชุ สีดำ จากท้องที่ สภ.นามน ก่อนที่จะมาก่อเหตุขโมยรถเก๋งยี่ห้อโตโยต้าสีขาว ของเต้นท์รถมือสองในเขต สภ.เขาวง แล้วไปจอดไว้ที่อู่ซ่อมรถในเขต อ.กุฉินารายณ์ ก่อนที่จะขโมยรถจยย.เจ้าของอู่ต่อเนื่องหลบหนีไป ซึ่งหลังเกิดเหตุ พล.ต.ต.สมนึก  มิควาฬ ผบก.ภ.จว. กาฬสินธุ์ ได้สั่งการให้เร่งติดตามตัวคนร้ายมาเนินคดี เบื้องต้นคาดว่าคนร้ายที่ก่อแหตุน่าจะเป็นคนเดียวกัน ดังนั้นตำรวจสภ.เขาวงจึงได้รวบรวมพยานหลักฐานขอหมายจับศาลจังหวัดกาฬสินธุ์ และออกสืบสวนจับกุมผู้กระทำความผิด

พ.ต.อ.กันตพัฒน์  กล่าวต่อว่า กระทั่งต่อมาได้ตรวจสอบพบผู้ต้องสงสัยตามหมายจับ ชุดสืบสวน สภ.เขาวง ได้เดินทางไปร่วมกับชุดสืบสวน สภ.นาสีนวล และจับกุมตัวนายวิทยา  สุริฉาย ขณะไปก่อเหตุขโมยรถยนต์ 6 ล้อ ในท้องที่ สภ.หนองพอก จ.ร้อยเอ็ด หลบหนีมาอย่างต่อเนื่องจนถึงท้องที่สภ.นาสีนวล จ.มหาสารคาม จึงควบคุมตัวมาสอบสวน พร้อมคุมตัวไปชี้จุดประกอบคำรับสารภาพ

ทั้งนี้จากการสอบปากคำเบื้องต้น นายวิทยา ให้การรับสารภาพว่า ได้ก่อเหตุตะเวนขโมยรถจริง ซึ่งเท่าที่จำได้เบื้องต้นในช่วงเวลา 2 เดือนที่ผ่านมาได้ขโมยรถกระบะยี่ห้อวีโก้ ของร้านทำป้ายในพื้นที่ สภ.เมืองนครราชสีมาแล้วขับไปถอดอุปกรณ์ต่างๆขาย หลอกเข้าไปรับเหมาทำป้าย จอดรถทิ้งไว้และขโมยรถยนต์เก๋ง ยี่โตโยต้าวิชในพื้นที่กรุงเทพฯ แล้วขับไปที่ จ.ภูเก็ต ถอดชิ้นส่วนรถขาย จากนั้นได้เดินทางมาขโมยรถกระบะยี่ห้อโตโยต้า สีขาวตอนเดียว ซึ่งเป็นรถขนทุเรียน ท้องที่ สภ.ปราจีนบุรี แล้วขับมาจอดขายอะไหล่ และขโมยรถยนต์กระบะอีซูชุ 4 ประตู ต่อเนื่องในพื้นที่ สภ.นามน จ.กาฬสินธุ์ แล้วขับมาจอดทำทีขอซื้อรถจากเต้นท์มือสองใน อ.เขาวง จ.กาฬสินธุ์ ก่อนจะออกอุบายจอดรถไว้ให้เจ้าของร้านตายใจ ขอทดลองขับและขโมยรถยนต์เก๋งโตโยต้าสีขาวไปจอดไว้ที่อู่ใน อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ เนื่องจากเติมน้ำมันผิด และหลอกให้เจ้าของอู่ซ่อม ก่อนจะแอบขโมยรถจักรยานยนต์ ยี่ห้อ ฮอนด้า เวฟ 100 ของเจ้าของอู่ไปอีก

จากนั้นได้ขี่รถจยย.ไปในพื้นที่ อ.หนองพอก จ.ร้อยเอ็ด แล้วออกอุบายหลอกชาวบ้านให้พาไปซื้ออะไหล่รถไถ โดยจอดรถจยย.ไว้ ก่อนจะอาศัยจังหวะขโมยรถยนต์บรรทุก 6 ล้อของชาวบ้านหลบหนีไปอีก กระทั่งชุดสืบสวนสภ.เขาวงและชุดสืบสวนสภ.นาสีนวล ตามจับกุมตัวได้ดังกล่าว

อย่างไรก็ตามจากการตรวจสอบประวัติสำหรับผู้ต้องหารายนี้เคยมีอาชีพรับเหมาก่อนสร้าง เคยถูกจับกุมคดีลักทรัพย์รถยนต์ 31 คัน ส่งขายประเทศเพื่อนบ้านมาแล้ว เมื่อปี 2560 ก่อนจะพ้นโทษในปี 2562  และมาก่อเหตุลักษณะเดียวกันอีก โดยช่วงเมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมา ได้ทำการลักทรัพย์รถยนต์ และรถจักรยานยนต์มาแล้วไม่ต่ำกว่า 9 คัน พฤติกรรมจะขโมยรถยนต์จากสถานที่หนึ่งไปแล้วถอดชิ้นส่วนหรืออุปกรณ์ที่มีค่าในรถ เช่น เครื่องเสียง ลำโพง วิทยุ โครงหลังคา ล้ออะไหล่ขาย แล้วขับไปตะเวนหลอกออกอุบายรับงานเหมา พาให้ไปทำธุระ และขอซื้อรถยนต์ โดยจอดรถที่ขโมยมาไว้ เพื่อให้เหยื่อตายใจ ก่อนที่จะอาศัยจังหวะขโมยรถไปแล้วก่อเหตุซ้ำหลายพื้นที่ นำเงินไปใช้เที่ยวเตร่ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อหาลักทรัพย์(รถยนต์)โดยใช้ยานพาหนะ เพื่อสะดวกแก่การกระทำผิด เพื่อการไปพาทรัพย์นั้นไปหรือให้พ้นจากการจับกุม และนำตัวส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมาย และให้พนักงานสอบสวนสภ.อื่นๆ ที่ผู้ต้องหาได้ก่อเหตุทำเรื่องขออายัดตัวต่อไป