ข่าวด่วน ข่าวเศรษฐกิจ

ผวาทั้งอำเภอ ชาวบ้านหวั่นฝูงเป็ดไล่ทุ่งอพยพเกิดโรคระบาดเหมือนลัมปีสกิน

ชาวบ้านในตำบลลำพาน อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์ ผวา หลังพบฝูงเป็ดไล่ทุ่งนับ 1 หมื่นตัวอพยพมาปักหลักหากิน ในเขตบ้านโคกคอน และบ้านทุ่งสว่าง หวั่นเกิดโรคระบาดเหมือนโรคลัมปี สกิน ที่กำลังระบาดในสัตว์เลี้ยงประเภทโค และโรคเพิร์สในสุกร  แจ้งผู้ใหญ่บ้านและปศุสัตว์เร่งตรวจสอบ

เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการติดตามบรรยากาศการดำเนินชีวิต และการประกอบอาชีพของประชาชนชาว จ.กาฬสินธุ์ ในช่วงสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 และการเกิดโรคลัมปี สกินระบาด ในสัตว์เลี้ยงประเภทโค กระบือ รวมทั้งโรคเพิร์สในสุกร พบว่าต่างดำเนินชีวิตด้วยความระมัดระวัง และสิ่งที่ชาวบ้านเกิดความกังวลในช่วงนี้คือ มีนายทุนนำฝูงเป็ดไล่ทุ่งจำนวนกว่า 1 หมื่นตัว เข้ามาปักหลักหากินในพื้นที่ ทำให้เกิดความหวาดกลัวว่าจะเกิดโรคระบาด โดยมีเป็ดไล่ทุ่งเป็นพานะนำโรค

ล่าสุดที่บริเวณทุ่งนาบ้านโคกคอน หมู่ 12 และบ้านทุ่งสว่าง หมู่ 16 ต.ลำพาน อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ นายสุทิน กาญจนรัช ปศุสัตว์ จ.กาฬสินธุ์ และนายสมเจตน์ เต็งมงคล นายอำเภอเมืองกาฬสินธุ์ มอบหมายให้นายอนุชา ศิริจันทร์ ปศุสัตว์ อ.เมืองกาฬสินธุ์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ นายประสิทธ์ จำเริญควร ผู้ใหญ่บ้านทุ่งสว่าง หมู่ 16 และนายบุญมา ประทุมวัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านทุ่งสว่าง ร่วมตรวจสอบฝูงเป็ดไล่ทุ่ง

นายประสิทธ์ จำเริญควร ผู้ใหญ่บ้านทุ่งสว่าง หมู่ 16 ต.ลำพาน อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า พื้นที่มีความอุดมสมบูรณ์ เพราะได้รับน้ำจากคลองชลประทานลำปาว ทำนาปีละ 2 ครั้ง จึงมีน้ำขังตลอดปี จึงทำให้มีหอยเชอรี่ที่เป็นศัตรูข้าวและเมล็ดข้าวปลอมปน ที่ผ่านมาชาวนาต้องหาซื้อสารเคมีมากำจัดหอย ทำให้สิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายและเกิดสารพิษตกค้าง พอมีเป็ดไล่ทุ่งเข้ามาหากิน จึงเป็นผลดีที่ช่วยกำจัดหอยเชอรี่และเมล็ดข้าวปลอมปน แต่จากการเข้ามาของฝูงเป็ดไล่ทุ่งดังกล่าว ทำให้ชาวบ้านรู้สึกหวาดผวา  โดยกลัวว่าจะเกิดโรคระบาด เช่น โรคไข้หวัดนก หรือเหมือนโรคลัมปี สกินที่กำลังระบาดในโค และโรคเพิร์สในสุกร  จึงได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ทำการตรวจสอบดังกล่าว ทั้งใบอนุญาตและใบรับรองการตรวจโรค เพื่อให้ชาวบ้านสบายใจ

ด้านนายวิชัย หลีเกษม อายุ 63 ปี อยู่บ้านเลขที่ 95 หมู่ 9 บ้านดอนสนวน ต.หลุบ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ตนเป็นคนรับจ้างดูแลฝูงเป็ดเท่านั้น โดยนายจ้างเป็นคนในพื้นที่ ต.หลุบ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ มีใบอนุญาตและใบรับรองเกี่ยวกับการตรวจสุขภาพเป็ดไล่ทุ่งฝูงนี้เป็นระยะ โดยมีเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์เก็บตัวอย่างไปตรวจโรคอย่างสม่ำเสมอ เป็ดไล่ทุ่งฝูงนี้จึงปลอดโรค ปลอดเชื้อ ในส่วนของการเคลื่อนย้ายฝูงเป็ดมาจาก ต.หลุบ เข้ามาในพื้นที่ ต.ลำพาน มาได้ 2-3 วันแล้ว เหตุที่ไม่ได้แจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์หรือผู้ใหญ่บ้าน ตนไม่ทราบ เพราะเป็นเรื่องของนายจ้าง อย่างไรก็ตาม ขอให้ชาวบ้านที่พบเห็นเป็ดไล่ทุ่งฝูงนี้ อย่าได้กังวลหรือตกใจ ว่าจะเกิดโรคติดต่อ เพราะมีการตรวจโรคเป็นระยะ และเป็นฝูงเป็ดในพื้นที่ ไม่ได้เคลื่อนย้ายมาจากต่างจังหวัดดังกล่าว

ขณะที่นายอนุชา ศิริจันทร์ ปศุสัตว์ อ.เมืองกาฬสินธุ์ กล่าวว่า ได้รับแจ้งจากชาวบ้าน พบฝูงเป็ดไล่ทุ่งจำนวนมาก อพยพเข้ามาหากินในพื้นที่ดังกล่าว จึงประสานผู้นำชุมชนร่วมตรวจสอบ จากการตรวจสอบกับผู้ควบคุมฝูงเป็ด ทราบว่าเป็นฝูงเป็ดไล่ทุ่ง ที่อพยพมาจาก ต.หลุบ อ.เมืองกาฬสินธุ์ ประมาณ 1 หมื่นตัว ซึ่งถือว่าเป็นเป็ดไล่ทุ่งในพื้นที่ ไม่ใช่ฝูงเป็ดที่เคลื่อนย้ายมาจากต่างอำเภอหรือต่างจังหวัด มีเอกสารยืนยันถึงการตรวจเช็คสุขภาพเป็ด และการป้องกันควบคุมการเกิดโรคเป็นระยะ สำหรับปี 2564 นี้ ยังไม่ได้รับแจ้งมีเป็ดไล่ทุ่งจากต่างพื้นที่เคลื่อนย้ายหรือลักลอบเข้ามาในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ ทั้งนี้คงจะเป็นเพราะสถานการณ์การเกิดโรคโควิด-19 อย่างไรก็ตามในทางด้านกฎหมาย ยังไม่อนุญาตให้มีการเคลื่อนย้ายสัตว์ปีกแต่อย่างใด