ข่าวด่วน ข่าวสังคม

ปิดโรงเรียน 2 แห่ง ป่วยโควิดวันเดียว 9 ราย พบ 4 รายยังไม่ทราบสาเหตุแหล่งที่มาติดเชื้อ

กาฬสินธุ์พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 วันเดียวพุ่ง 9 ราย ส่งผลให้มียอดผู้ติดเชื้อสะสม 154 ราย โดยพบในพื้นที่อำเภอคำม่วง 7 ราย เป็นคลัสเตอร์แคมป์คนงานก่อสร้างกลับจากกทม.3 ราย ส่วนอีก 4 รายยังป่วน นักการภารโรง ครูสอนเด็กอุบาล พนักงาน ธ.ก.ส. และเจ้าหน้าที่อบต.ทุ่งคลอง ยังไม่ทราบสาเหตุและแหล่งที่มาของการติดเชื้อ เบื้องต้นปิดโรงเรียน 2 แห่ง ตลาดสด และสถานที่เสี่ยงต่างๆ พร้อมเร่งทำความสะอาดและตรวจคัดกรองเชิงรุก

                เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์อำนวยการต้านโรคติดชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 จ.กาฬสินธุ์ รายงานสถานการณ์โรคโควิด-19ในพื้นที่ ล่าสุดพบผู้ป่วยรายใหม่วันเดียวเพิ่มขึ้น 9 ราย อยู่ในพื้นที่ อ.เขาวง 2 ราย เป็นเด็กหญิงอายุ 3 เดือน และคุณยายวัย 82 ปี ซึ่งทั้ง 2 รายเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงผู้ป่วยยืนยันและอยู่ในการเฝ้าระวังติดตามของเจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการควบคุมโรค  ส่วนอีก 7 รายพบในพื้นที่ อ.คำม่วง โดย 3 ราย แรกเป็นคลัสเตอร์จากแคมป์คนงานก่อสร้างกรุงเทพมหานครที่เดินทางกลับภูมิลำเนา ซึ่งอยู่ในการเฝ้าระวังติดตามของเจ้าหน้าที่ ส่วนผู้ติดเชื้ออีก 4 ราย พบว่าเป็นนักการภารโรง เจ้าหน้าที่ อบต.ทุ่งคลอง ซึ่งมีบ้านอยู่ อ.สามชัย  ครูสอนเด็กอนุบาล และพนักงานธนาคาร ธ.ก.ส.คำม่วง ซึ่งบางรายไม่แสดงอาการ และที่สำคัญทั้ง 4 ราย จากการตรวจสอบเบื้องต้นยังไม่ทราบสาเหตุ และแหล่งที่มาของการติดเชื้อโควิด-19 แต่ผู้ป่วยทั้งหมดได้รับการเข้ารักษาตัวแล้ว และกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเจ้าหน้าที่ได้ให้กักกักตัวเองและให้เข้าตรวจหาเชื้อแล้ว

อย่างไรก็ตามจากสถานการณ์พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นดังกล่าวส่งผลให้ จ.กาฬสินธุ์มีผู้ป่วยสะสม 154 ราย รักษาหายป่วยแล้วรวม 121 ราย กำลังรักษาอยู่ 29 ราย และยอดผู้เสียชีวิตสะสมยังอยู่ที่ 4 ราย โดยล่าสุดเบื้องต้นในพื้นที่ อ.คำม่วง ได้มีการปิดสถานศึกษา 2 แห่ง ปิดตลาดสด ปิดที่ทำการอบต.ทุ่งคลอง ธ.กส.คำม่วง และสถานที่ต่างๆที่มีความเสี่ยง

 ขณะที่นายนิพนธ์ ไชยณรง จงถาวรวุฒิ นายอำเภอคำม่วง จ.กาฬสินธุ์ นายประเวช วันชูเสริม นายกเทศมนตรีเทศบาลคำม่วง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ฝ่ายปกครอง ตำรวจสภ.คำม่วง และเจ้าหน้าที่เทศบาลคำม่วงได้ทำการล้างตลาดสดเทศบาลคำม่วง และฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ บริเวณรอบตลาด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดและสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน

นายนิพนธ์ ไชยณรง จงถาวรวุฒิ นายอำเภอคำม่วง กล่าวว่า จากสถานการณ์โควิด-19 ล่าสุดในพื้นที่ อ.คำม่วง พบผู้ติดเชื้อจำนวน 7 ราย โดย 3 ราย เป็นกลุ่มคนงานก่อสร้างที่เดินทางมาจากแคมป์คนงานก่อสร้างในพื้นที่กรุงเทพฯซึ่งมีการแพร่ระบาดของโรคก่อนกลับมาภูมิลำเนา ซึ่งทั้ง 3 รายอยู่ในการเฝ้าระวังติดตามของเจ้าหน้าที่ ส่วนอีก 4 รายนั้นเป็นเจ้าหน้าที่อบต.ทุ่งคลอง ซึ่งมีบ้านอยู่ในอ.สามชัย นักการภารโรง ครูสอนเด็กอนุบาล และพนักงาน ธ.ก.ส.คำม่วง เบื้องต้นได้มีการปิดสถานศึกษา 2 แห่ง คือโรงเรียนเก่าเดื่อ และโรงเรียนบ้านคำพิมูล เนื่องจากพบนักการภารโรง และครูสอนเด็กอนุบาลติดเชื้อโควิด-19

นอกจากนี้ยังมีการปิดที่ทำการอบต.ทุ่งคลอง และปิด ธ.ก.ส.คำม่วงอีกด้วย เพราะพบพนักงานติดเชื้อ ซึ่งขณะนี้ทางอำเภอคำม่วงได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุข องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ทำความสะอาดสถานที่เสี่ยงทุกแห่ง พร้อมกับลงพื้นที่ค้นตรวจคัดกรองหาเชิงรุก และกำชับให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้นำชุมชนเร่งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนตรวจสอบไทม์ไลน์ วัน เวลา สถานที่ หากอยู่ในช่วงดังกล่าวหรือสัมผัสผู้ป่วยให้เข้ามารับการตรวจหาเชื้อทันที  ส่วนกลุ่มบุคคลที่มีความเสี่ยงสูง และสัมผัสกับผู้ป่วยนั้น ขณะนี้ได้ให้ทั้งหมดกักตัว พร้อมกับเข้าตรวจหาเชื้ออย่างเร่งด่วนแล้ว อย่างไรก็ตามขอให้พี่น้องประชาชนอย่าได้ตื่นตระหนก ให้รับฟังข่าวสารจากทางราชการ อย่าประมาทการ์ดอย่าตก และให้ปฏิบัติตามมาตรการและป้องกันตนเองอย่างเคร่งครัด