ข่าวด่วน ข่าวอัพเดทรายวัน ข่าวอาชญากรรม

ตำรวจสภ.เมืองกาฬสินธุ์ ตร.แจ้ง2ข้อหาลุงยิงสวนเพื่อนบ้านดับยันป้องกันตัว

ตำรวจสภ.เมืองกาฬสินธุ์ สอบปากคำลุงยิงหนุ่มเพื่อนบ้านเสียชีวิต นำตัวส่งฝากขังศาลพร้อมแจ้ง 2 ข้อหา ขณะที่ผู้ก่อเหตุยืนยันเป็นการป้องกันตัว เนื่องจากผู้เสียชีวิตถือปืนมาอาละวาดที่บ้านทุบกระจก และพยายามบุกเข้ามาเพื่อทำร้ายคนในบ้านแถมขู่ฆ่าจึงยิงสวนออกมา

                จากกรณีนายกงจักร์ ภูเลียงผา อายุ 69 ปี อยู่บ้านเลขที่ 72 บ้านหนองหัวช้าง หมูที่ 3 ต.กลางหมื่น อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ ใช้อาวุธปืนไทยประดิษฐ์ยิงนายอำพล ผลวาวแวว อายุ 34 ปี เพื่อนบ้าน หลังถือปืนบุกมาทุบประตูจกหน้าบ้านและพยายามจะเข้าไปในบ้านก่อนถูกยิงสวนออกมาเสียชีวิต ก่อนยืนรอมอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยเหตุเกิดเมื่อวันที่ 21 มิถุนายนที่ผ่านมา

                ล่าสุดเมื่อเวลา 11.00 น. น.วันที่ 21 มิถุนายน 2564 พ.ต.ท.สมทรง เวียงปฏิ สารวัตรเวร (สอบสวน) สภ.เมืองกาฬสินธุ์ จ.กาฬสินธุ์ เจ้าของคดีได้ทำการสอบปากคำนายกงจักร์ ภูเลียงผา อายุ 69 ปี โดยมีทนายความและญาติร่วมรับฟังการสอบปากคำด้วย แต่ระหว่างการสอบปากคำเจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนถ่ายภาพและรับฟังการสอบปากคำ

                โดยเบื้องต้นนายกงจักร์ ยอมรับว่า ได้ยิงนายอำพลเสียชีวิตจริง แต่ยืนยันว่าเป็นการป้องกันตัว เนื่องจากผู้เสียชีวิต ซึ่งอยู่ในอาการลักษณะคล้ายกับคนเมา ส่งเสียงดังโวยวาย อาละวาด บุกถือปืนมาทุบกระจกประตูหน้าบ้าน พยายามเข้ามาในบ้าน และขู่จะฆ่าตน จึงยิงปืนสวนออกไป 1 นัดจากในบ้าน จนทำให้นายอำพลเสียชีวิตดังกล่าว ซึ่งยืนยันว่าเป็นการป้องกันตัว ทั้งนี้ผู้ก่อเหตุไม่ประสงค์นำชี้จุด อย่างไรก็ตามภายหลังจากการสอบปากคำพนักงานสอบสวนได้นำตัวนายกงจักร์ส่งฝากขังที่ศาลจังหวัดกาฬสินธุ์ โดยแจ้งข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา, มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งทางญาติได้ยื่นหลักทรัพย์ขอประกันตัวแล้ว

                ด้าน พ.ต.อ.ณรงค์ฤทธิ์ สุริยะ ผกก.สภ.เมืองกาฬสินธุ์ กล่าวว่า สำหรับคดีดังกล่าวผู้ก่อเหตุได้รอให้การและมอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ก่อนจะคุมตัวมาสอบปากคำที่โรงพัก ทั้งนี้จากกการสอบถามเบื้องต้นผู้ก่อเหตุให้การว่าเป็นคนยิงนายอำพลเสียชีวิตจริง แต่อ้างว่าเป็นการป้องกันตัว เนื่องจากผู้เสียชีวิต ซึ่งจากการสอบถามพยานแวดล้อมทั้งชาวบ้านและผู้นำชุมชนระบุว่ามีพฤติกรรมก่อเหตุอาละวาดบ่อยครั้ง และในวันเกิดเหตุก็ได้อาละวาดถืออาวุธปืนมาที่บ้านของนายกงจักร์ ก่อนทุบกระจกประตู และพยายามเข้าไปในบ้านนายกงจักร์ซึ่งอยู่ในบ้าน จึงยิงปืนสวนออกมาถูกนายอำพลเสียชีวิต ซึ่งนายกงจักร์ ได้ปฏิเสธข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา ให้การว่าเป็นการป้องกันตัว ซึ่งก็เป็นสิทธิของผู้ต้องหา แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจยืนยันว่าจะดำเนินการขั้นตอนตามพยานและหลักฐาน โดยจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ซึ่งวันนี้พนักงานสอบสวนก็ได้นำตัวไปฝากขังและแจ้งข้อหาแล้ว ส่วนศพของผู้เสียชีวิตได้ส่งไปผ่าชันสูตรที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์ จ.ขอนแก่น ซึ่งหากผ่าเสร็จแล้วจะได้มอบให้ญาตินำกลับไปบำเพ็ญกุศลต่อไป