ข่าวด่วน ข่าวสังคม

พระสายป่าเตรียมถอดยศหาก มส.ส่ง “พระเล็ก” เป็นเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ (ธ)

พระสายป่าเตรียมถอดยศหาก มส.ส่ง “พระเล็ก” เป็นเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ (ธ) ส่วน “เจ้าคุณบัวศรี” ส่งไลน์ขอคณะสงฆ์หยุดเคลื่อนไหว ด้านศิษยานุศิษย์เดินทางทวงศักดิ์ศรีคนกาฬสินธุ์เต็มสูบ

จากกรณีมหาเถรสมาคม มีคำสั่งแต่งตั้งพระสังฆาธิการ  และถอดถอนเจ้าคณะจังหวัด 3 รูป  โดยปรากฏทางสื่อโซเชียล เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2564 ซึ่งหนึ่งในนั้นมีพระเทพสารเมธี เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ (ธ) ที่ผ่านมา ผลดังกล่าวทำให้คณะสงฆ์จังหวัดกาฬสินธุ์(ธ) และญาติธรรมเคลื่อนไหวมีมติคัดค้านทันทีเพราะมองว่าไม่เป็นธรรม และมีการล่ารายชื่อหนึ่งแสนถวายฎีกาต่อในหลวงรัชกาลที่ 10 และส่งหนังสือถึงคณะกรรมาธิการศาสนาและวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร,คณะกรรมาธิการกฎหมาย สภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้ตรวจสอบความเป็นธรรม แม้ว่าเมื่อวานนี้จะมีคำชี้แจงจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ แต่ก็ยังไม่ชัดเจน ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2564 ที่วัดประชานิยม เขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ จ.กาฬสินธุ์ มีรายงานว่ามีคณะสงฆ์และบรรดาญาติธรรมจากจังหวัดสกลนครกว่า 200 คน เดินทางเข้าเพื่อกราบถวายกำลังใจต่อเจ้าคุณบัวศรี หรือพระเทพสารเมธี อดีตเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์(ธ) ท่ามกลางบรรยากาศที่เศร้าใจต่อผลกระทบที่สะเทือนใจ ของคำสั่งถอดถอนของ มส. และหลังจากถวายภัตตาหาร พระสงฆ์ได้ร่วมกันเจริญมงคลคาถา เพื่อถวายกำลังใจซึ่ง เจ้าคุณบัวศรี ได้แสดงธรรม และได้ขอให้คณะสงฆ์-ญาติธรรมยุติการเคลื่อนไหว

คำพูดของเจ้าคุณบัวศรี ตรงกับรายงานเมื่อคืนวาน “วันที่ 11 ตุลาคม 2564 เวลา 21.10 น.” ปรากฏในไลน์ของคณะสงฆ์สายวัดป่ากาฬสินธุ์ เจ้าคุณบัวศรี ได้ส่งไลน์เพื่อขอบใจคณะสงฆ์ โดยมีเนื้อหาขอคณะสงฆ์ ยุติการเคลื่อนไหวที่มีใจความว่า

“#น้ำตาตกใน #คำปรารภ พระเดชพระคุณพระเทพสารเมธี (บัวศรี ชุตินฺธโร) เจ้าอาวาสวัดประชานิยม ขอขอบใจ ขอบคุณในน้ำใสใจจริงของคณะสงฆ์ ศิษยานุศิษย์ทุกท่านที่มอบให้ และแสดงออกให้ประจักษ์ ผมอยากจะออกจากตำแหน่งนี้นานแล้วแต่ไม่สมหวัง มาบัดนี้ได้พ้นแล้ว ถึงแม้จะไม่สวยแต่ก็ได้ออกตามคำสั่งขององค์กรปกครองสูงสุด จะไม่ขออุธรณ์ใดๆทั้งสิ้น ยินดีรับ ผมจะถูกหรือผิดนั้น ขอให้ทุกท่านได้พิจารณา ผมทำงานมานานแล้วเป็นเวลา 35 ปี ก็สมควรที่จะออก ไม่ออกปีนี้ปีต่อไปก็จะได้ออกอยู่ดี  “เพราะฉะนั้นเรื่องของผมให้เป็นอันยุติเสีย”เวลา 21 นาฬิกา 10 นาที วัดประชานิยม จังหวัดกาฬสินธุ์”

ข้อความดังกล่าวได้ถูกส่งต่อไปยังศิษยานุศิษย์ของพระสายป่าในภาคอีสานอย่างรวดเร็ว ทำให้ญาติธรรมพากันหลั่งน้ำตาที่ได้เห็นและส่วนใหญ่เห็นว่าแม้ว่าหลวงพ่อจะยุติ แต่ในส่วนของฆราวาสจะยังไม่ยุติ เพราะต้องการคำตอบจาก มหาเถรสมาคม และสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ที่ใช้คำสั่งทางปกครองที่ไม่เป็นธรรม และคำชี้แจงก็เสมือนไม่ได้ตั้งใจมาแจ้งแจง แต่เป็นเรื่องที่นักข่าวสอบถาม ที่ยังไม่ใช่คำตอบที่รับฟังได้ เพราะไม่มีเหตุผลในการปลดใดๆทั้งสิ้น

ดร.กฤตชญา วิเชียรเพริศ ลูกศิษย์เจ้าคุณบัวศรี กล่าวว่า คำปรารภของเจ้าคุณบัวศรีถือว่าท่านอธิบายได้ความว่าไม่ได้ยินดียินร้ายต่อยศฐาบรรดาศักดิ์ แต่ในอดีตที่ต้องมีตำแหน่งก็เพื่อปกครองพัฒนาให้พระพุทธศาสนามีความรุ่งเรือง ยังชัดเจนว่าเจ้าคุณบัวศรีต้องการจะลงจากตำแหน่งมานานแล้ว แต่ทางปกครองสงฆ์ไม่ยอม แต่เมื่อทางปกครองให้ลงจากตำแหน่งก็ลงไม่สวยเท่านั้นเอง เหมือนมีมลทิน ในด้านของเจ้าคุณบัวศรีท่านมีความสบายใจแล้ว แต่ในด้านคณะศิษยานุศิษย์ ยังไม่สบายใจ เพราะยังต้องการทราบเหตุผลว่าปลดท่านเรื่องอะไร

“กรณีนี้ลูกศิษย์เห็นตรงกันว่าเหมือนฆ่ากันทั้งเป็น และเป็นการทำลายศักดิ์ศรีคนกาฬสินธุ์ ที่คณะญาติธรรมจะยังคงติดตามผล ทั้งจากคณะกรรมาธิการฯ และผลของการถวายฎีกา ที่ยังคาดหวังคำตอบจาก มหาเถรสมาคมและสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติว่า เรื่องนี้เท็จจริงเป็นอย่างไร เพราะเห็นตรงกันว่าในเมื่อคำสั่งปลดเป็นคำสั่งทางปกครอง ก็ต้องมีความเป็นธรรมทางปกครองได้ด้วยเช่นกัน”

สำหรับบรรยากาศของพระสายป่าในจังหวัดกาฬสินธุ์และใกล้เคียง ขณะนี้แม้จะไม่มีความเคลื่อนไหวมีรายงานว่าหาก มส. มีคำสั่งให้พระเล็ก มาเป็นเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์(ธ) จริงๆและมีคำสั่งให้เข้ามาปฏิบัติหน้าที่ คณะสังฆาธิการจังหวัดกาฬสินธุ์(ธ) คงจะทยอยลาออกตำแหน่งในพระสังฆาธิการ เพื่อยุติการดำเนินงานทางปกครอง เข้าป่าปฏิบัติธรรม