ข่าวด่วน ข่าวอาชญากรรม

ญาติเรียกร้องโทษประหารหนุ่มหลอนยายิงคนเลี้ยงวัวชาวบ้านโล่งหลังนอนคุก

ญาติเหยื่อกระสุนปืนหนุ่มหลอนยาระแวงเพื่อนบ้านเลี้ยงวัวเป็นสายลับ เรียกร้องให้ตำรวจดำเนินเนินคดีถึงที่สุด ย้ำไม่ขออโหสิกรรม และให้ได้รับโทษสูงสุดขั้นประหารชีวิต ขณะที่ชาวบ้านสุดโล่งใจ หลังถูกจับนอนคุก ระบุที่ผ่านมาเสพยาหลอนเคยยิงปืนขู่ฆ่าเพื่อนบ้านอีกหลายครอบครัวใช้ชีวิตอย่างหวาดผวา  ด้านตำรวจ สภ.แซงบาดาล ยังไม่สามารถสอบปากคำได้ เนื่องจากผู้ก่อเหตุยังไม่มีสติ เบื้องต้นแจ้ง 2 ข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา และมีอาวุธปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต

ความคืบหน้านายสนอง สะภา อายุ 53 ปี ชาวบ้านโคกกว้าง ม.1 ต.มหาไช ย อ.สมเด็จ จ.กาฬสินธุ์ ถูกนายสุขุม ธรรมประชา อายุ 49 ปี เพื่อนบ้านใช้อาวุธปืนลูกซองยาวยิงเสียชีวิตบริเวณริมถนนภายในหมู่บ้าน ก่อนหนีไปหลบซ่อนตัวในบ้านพัก เบื้องต้นตำรวจสอบสวนทราบว่านายสุขุมมีอาการหลอน จากการเสพยาเสพติด หวาดระแวง คิดว่านายสนองเป็นสายลับจูงวัวมาเลี้ยง เพื่อสืบข่าวเรื่องยาเสพติด แล้วนำไปแจ้งตำรวจ และระแวงว่าจะไปตัดเชือกสนสะพายแล้วปล่อยวัวของตัวเองหนี จึงใช้ปืนยิงเสียชีวิต โดยเหตุเกิดเมื่อช่วงเย็นวันที่ 3 ตุลาคมที่ผ่านมา

ล่าสุดเมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 4 ตุลาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่บ้านเลขที่ 14 บ้านโคกกว้าง ม.1 ต.มหาไชย อ.สมเด็จ จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งบำเพ็ญกุศลศพนายสนอง สะภา อายุ 53 ปี ผู้เสียชีวิต  หลังจากญาตินำศพมาจากโรงพยาบาลช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยมีบาดแผลถูกยิงด้วยอาวุธปืนลูกซองยาวตามร่างกายรวม 21 นัด ซึ่งยังคงมีเพื่อนบ้านที่ทราบข่าวเดินทางร่วมงานกันอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางโศกเศร้าของญาติๆ ซึ่งไม่คาดคิดว่านายสนอง ซึ่งปกติเป็นคนอัธยาศัยดี ชอบช่วยเหลือเพื่อนบ้านและงานสังคม นำวัวออกมาเลี้ยงจะถูกยิงเสียชีวิตจากคนในหมู่บ้านเดียวกัน ที่หลอนและเป็นทาสยาเสพติด อย่างไรก็ตามยังมีเจ้าหน้าที่สำนักงานยุติธรรม จ.กาฬสินธุ์ลงพื้นที่สอบถามข้อมูล เพื่อที่จะนำเรื่องเข้าสู่คณะอนุกรรมการพิจารณาความช่วยเหลือผู้เสียหายและค่าทดแทนในคดีอาญาของสำนักงานยุติธรรม จ.กาฬสินธุ์ เพื่อที่เยียวยาช่วยเหลือครอบครัวเหยื่ออาชญากรรมต่อไป

นางผดุงจิตร สินมา อายุ 50 ปี ภรรยานายสนองผู้เสียชีวิต กล่าวว่า ปกตินายสนองเป็นคนอัธยาศัยดี พูดจาไพเราะ ชอบช่วยเหลือเพื่อนบ้าน และงานสังคม ทั้งในหมู่บ้านและวัด จนเป็นที่รักใคร่ของชาวบ้าน และที่สำคัญ ที่ผ่านมานายสนองกับนายสุขุมผู้ต้องหา ไม่เคยมีเรื่องทะเลาะวิวาท หรือขัดแย้งกันแต่อย่างใด นอกจากนี้ยังเคยไปมาหาสู่แบบญาติอีกด้วย ซึ่งในวันเกิดเหตุได้นำวัวไปเลี้ยงตามปกติ จนถึงช่วงค่ำกำลังจะนำวัวกลับบ้าน แต่ก็มาถูกนายสุขุม ซึ่งทราบภายหลังว่าเสพยาเสพติด มีอาการจิตหลอน ตามมายิงจนเสียชีวิต ซึ่งทีแรกได้ทราบข่าวตกใจอย่างมาก ไม่คิดว่าสามีจะมีอายุสั้น ตกเป็นเหยื่อของคนที่เป็นทาสยาเสพติด ทั้งนี้ ตนและญาติพี่น้องไม่ขออโหสิกรรมให้ และเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินคดีกับผู้ก่อเหตุให้ถึงขั้นเด็ดขาด ได้รับโทษสูงสุดถึงขั้นประหารชีวิต ให้ตายตกตามกันไป ในส่วนศพของสามีจะตั้งศพสวดอภิธรรมเย็นวันนี้ โดยจะมีพิธีฌาปนกิจที่วัดประจำหมู่บ้านในวันพรุ่งนี้

ด้านนางสุดใจ สุระเสียง อายุ 58 ปี ชาวบ้านโคกกว้าง กล่าวว่า ที่ผ่านมานายสุขุมมีอาการหลอน คล้ายกับคนเสพยาเสพติด บางวันคุ้มคลั่ง  ยิงปืนขู่ฆ่าชาวบ้านอีกหลายครอบครัว  ทั้งที่ไม่เคยมีเรื่องกันมาก่อน ทำให้ชาวบ้านอยู่อย่างหวาดผวากันไปทั้งหมู่บ้าน  กระทั่งมาก่อเหตุฆ่าคนจริงๆในครั้งนี้ ซึ่งหลังนายสุขุมถูกตำรวจมาจับตัวไป และนอนอยู่ในห้องขัง ทำให้ชาวบ้านรู้สึกโล่งอกโล่งใจเป็นอย่างมาก ชาวบ้านไม่ให้เจ้าหน้าที่ปล่อยตัวและให้ประกันตัวออกมา โดยดำเนินคดีถึงขั้นสูงสุด เพื่อที่ชาวบ้านจะได้ใช้ชีวิตอย่างปกติ ไม่หวาดผวากันต่อไป

ขณะที่ในส่วนของคดี ล่าสุดพนักงานสอบสวนสภ.แซงบาดาล ยังไม่สามารถสอบปากคำนายสุขุม ผู้ก่อเหตุได้ เนื่องจากส่วนใหญ่ยังนอนหลับอยู่ในห้องขัง และบางครั้งตื่นขึ้นมาก็ยังพูดจาวกวน แต่จากการตรวจปัสสาวะพบสารเสพติด ซึ่งต้องรอให้อาการดีขึ้นก่อนจึงจะสามารถสอบปากคำได้ อย่างก็ตามเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้งข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา และมีอาวุธปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต