ข่าวด่วน

กาฬสินธุ์พนังชีแตก!คืนเดียวนาข้าวจมน้ำสองหมื่นไร่ อีกสองวันจมบาดาลนับแสน

พนังลำชีแตกยาวกว่า 50 เมตร เบื้องต้นนาข้าวและพื้นที่การเกษตรเสียหายกว่า 20,000 ไร่ 3 ตำบล 11 หมู่บ้าน 1,017 ครัวเรือน ทุกภาคส่วนระดมสิ่งของ ข้าวสารอาหารแห้งช่วยเหลือผู้ประสบภัย

วันที่ 17 ต.ค. 65 ที่ที่ว่าการอำเภอฆ้องชัย นายธวัชชัย รอดงาม รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ นายปราชญา อุ่นเพชรวรากร รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ นายธนภัทร ณ ระนอง ปลัดจังหวัดกาฬสินธุ์ นายวิรัช พิมพะนิตย์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ประชุมร่วมกับ นายเอกรัตน์ มิสา นายอำเภอฆ้องชัย จ.กาฬสินธุ์ และส่วนราชการระดับอำเภอและจังหวัด หลังได้รับรายงานด่วนพนังกั้นแม่น้ำชีแตก จุด กม.6 ซึ่งทำให้มวลน้ำจำนวนมากไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรใน 3 ตำบล 11 หมู่บ้าน ของ อ.ฆ้องชัย ซึ่งได้มีการอพยพผู้คนมาไว้ในพื้นที่ปลอดภัย

ขณะที่นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ รองผู้ว่าราชการจ.กาฬสินธุ์ รักษาราชการผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ นี้ได้สั่งการให้เปิดศูนย์ช่วยผู้ประสบภัยพิบัติทางน้ำ จัดตั้งศูนย์อพยพ และ ทีมตอบโต้ภัยพิบัติทางน้ำ ซึ่งมี เจ้าหน้าที่ของกู้ภัยเต็กก่าจีโหงวเกาะ ฝ่ายปกครอง และส่วนราชการทุกภาคส่วนเข้ามาช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน นอกจากนี้ยังได้รับเมตตาจากผู้ใจบุญนำสิ่งของมามอบให้อย่างไม่ขาดสาย ขณะที่วัดพุทธาวาส ภูสิงห์ ได้เร่งคัดแยกสิ่งของจากงานประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะฯ ปีที่ 18 มามอบให้กับผู้ประสบภัย

นายธวัชชัย รอดงาม รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า พนังเริ่มแตกตั้งแต่เวลา 20.00 น. ตั้งแต่คืนวันที่ 16 ต.ค. ที่ผ่านมา ตอนนี้ต้องเร่งระดมส่วนงานที่เกี่ยวข้องอุดกั้นพนังที่ขาดชำรุดให้เร็วที่สุด รวมถึงการอพยพผู้คนมาในที่ปลอดภัย ซึ่งทางอำเภอได้จัดเตรียมเพิ่มอีก 3 จุด ประกอบด้วยหอประชุมอำเภอฆ้องชัย ลานข้าว ต.รุ่งเรือง และลานข้าว ป.รุ่งเรือง และการจัดตั้งโรงเประกอบเลี้ยง ดูแลผู้ประสบภัย ที่บ้านนายสมคิด ชนะบุญ นายก อบต.ลำชี การจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม 2 แห่ง ที่โรงพยาบาลฆ้องชัย และวัดโนนเปือย อย่างไรก็ตามสถานการณ์น้ำยังเพิ่มสูงขึ้นซึ่งสิ่งแรกจะต้องดำเนินการคือการเร่งซ่อมพนังให้เร็วที่สุด