ข่าวด่วน

บุรีรัมย์ หน.หน่วยพิทักษ์ป่าซับหวายถูกกระทิงขวิดบาดเจ็บขณะออกลาดตระเวนหามส่ง รพ.ด่วน

หน.หน่วยพิทักษ์ป่าซับหวายจ.บุรีรัมย์ ถูกกระทิงขวิดบาดเจ็บ ขณะลาดตระเวนป้องกันกระทำผิด กม.และเฝ้าระวังสัตว์ป่าออกมาหากินผลผลิตทางการเกษตร ถูกนำตัวส่ง รพ.ด่วน ด้าน หน.เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่ รุดเยี่ยมล่าสุดอาการพ้นขีดอันตรายแล้ว แต่ยังอยู่ในความดูแลของแพทย์ใกล้ชิด

เมื่อเวลา 10.50 น. วันที่ 16 พ.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายแวง ชาลีนาน เจ้าหน้าที่กู้ชีพหน่วยกู้ชีพ อบต.หูทำนบ อ.ปะคำ จ.บุรีรัมย์ ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า ว่าหัวหน้าหน่วยพิทักษ์ป่าจุดซับหวาย ที่ออกลาดตระเวนป้องกันช้างและสัตว์ป่า ออกมาหากินผลผลิตทางการเกษตรของเกษตรกร บริเวณป่าด้านทิศใต้ของหน่วยพิทักษ์ซับหวาย ต.หูทำนบ อ.ปะคำ ซึ่งอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่ ถูกกระทิงป่าทำร้ายได้รับบาดเจ็บ จึงได้แจ้งทางเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่ทราบ ก่อนจะลงพื้นที่ไปตรวจสอบและให้การช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ ร่วมกับหน่วยกู้ภัยฯ ตำรวจทางหลวงบุรีรัมย์

เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุพบนายวิชัย ปัตตะพี หัวหน้าหน่วยพิทักษ์ป่าจุดซับหวาย ได้ถูกกระทิงขวิดที่โคนขาซ้ายเป็นแผลค่อนข้างลึกมีเลือดไหลออกจำนวนมาก จึงได้ทำการปฐมพยาบาลเบื้องต้น ก่อนจะรีบนำตัวส่ง รพ.ปะคำ โดยหมอได้ทำการรักษาด้วยการเย็บแผลที่ถูกกระทิงขวิดฉีกขาดไปจำนวน 8 เข็ม พร้อมให้ยารักษาตามอาการ แต่เนื่องจากผู้บาดเจ็บมีอาการคลื่นไส้อาเจียน ทาง รพ.ปะคำ จึงได้ส่งตัวไปเอ็กซเรย์ และรักษาต่อที่ รพ.นางรอง ล่าสุดอาการพ้นขีดอันตราย รู้สึกตัวดี และพูดคุยได้

สอบถามนายสุขสรร อาวุธพันธ์ อายุ 33 ปี เจ้าหน้าพิทักษ์ป่าจุดซับหวาย เล่าว่า ตนไปลาดตระเวนกับ หน.ที่บาดเจ็บ 2 คน พอไปถึงจุดเกิดเหตุก็พบรอยเท้ากระทิง ตนรู้ทันทีว่ามันน่าจะอยู่แถวนั้นแน่นอน ก็หันมาพูดกับหัวหน้ายังไม่ทันขาดคำ ก็เจอกระทิงกระโจนใส่แบบไม่ทันตั้งตัว ตนวิ่งหนีได้ทัน กระทิงก็หันไปไล่ขวิดหัวหน้าหน่วยแทนจนได้รับบาดเจ็บ ก่อนกระทิงจะวิ่งหลบหนีไป จากนั้นจึงได้โทรขอความช่วยเหลือ ซึ่งเป็นครั้งแรกที่โดยกระทิงทำร้าย ก่อนหน้านี้ออกลาดตระเวนก็ไม่เคยเจอสัตว์ป่าทำร้าย จึงอยากเตือนชาวบ้าน เกษตรกรช่วงนี้ให้หลีกเลี่ยงการเข้าป่าบริเวณดังกล่าวเพราะกระทิงอาจจะอยู่แถวนั้น

ด้านนายสุชาติ กิรัมย์ อายุ 50 ปี ชาวบ้านที่มีพื้นที่การเกษตรกรอยู่ใกล้กับจุดเกิดเหตุ บอกว่า ที่ผ่านมายังไม่เคยมีเจ้าหน้าที่หรือชาวบ้านในพื้นที่ถูกกระทิงทำร้ายบาดเจ็บมาก่อน นี่เป็นครั้งแรก ถามว่ากลัวหรือไม่คุณลุงบอกว่า อยู่จนชินแล้วแต่ก็ต้องปรับตัวและระมัดระวังถ้าสังเกตเห็นสัตว์ป่าก็ให้หลีกเลี่ยงอย่าเข้าไปใกล้ เพื่อความปลอดภัย

ขณะที่นายสมส่วน รักสัตย์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่ ได้กล่าวภายหลังเดินทางไปเยี่ยมอาการของหัวหน้าหน่วยพิทักษ์ป่าที่ถูกกระทิงทำร้ายบาดเจ็บว่า จากที่ได้สอบถามก็ทราบว่าขณะเจ้าหน้าที่ไปเดินลาดตระเวนป้องกันการกระทำผิดกฎหมาย และเฝ้าระวังป้องกันสัตว์ป่าออกมาหากินผลผลิตทางการเกษตรนอกเขตป่าตามปกติ โดยที่ไม่รู้ว่าฝูงกระทิงป่าอยู่บริเวณนั้น จึงได้ถูกกระทิงขวิดได้รับบาดเจ็บ โดยมีแผลถูกขวิดที่โคนขาซ้ายค่อนข้างลึกซึ่งแพทย์ก็ได้ทำการเย็บแผล 8 เข็ม และได้ส่งตัวไปสแกนสมองที่ รพ.นางรอง เนื่องจากผู้บาดเจ็บมีอาการคลื่นไส้ เกรงว่าจะมีการกระทบกระทือนทางสมอง ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าจุดเกิดเหตุอยู่ห่างจากหน่วยพิทักษ์ป่าซับหวายประมาณ 1 กม. จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก็ขอประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนชาวบ้านและเกษตรกร ที่มีพื้นที่การเกษตรหรือจะเข้าไปหาเก็บของป่าในช่วงนี้ ก็ให้ระมัดระวังเพราะอาจจะยังมีฝูงกระทิงหากินอยู่บริเวณนั้น ขณะเดียวกันก็จะให้เจ้าหน้าที่มาร่วมลาดตระเวนเฝ้าระวังเพิ่มเติมในอีกทางหนึ่งด้วย