ข่าวสังคม ข่าวอัพเดทรายวัน

ประธานหอการค้าจังหวัดกาฬสินธุ์ชี้ สร้างถนนห้วยเม็ก-ไทยเจริญต้องควบคู่กับอนุรักษ์ธรรมชาติ

ประธานหอการค้าจังหวัดกาฬสินธุ์ชี้การก่อสร้างขยายถนนสายห้วยเม็ก-ไทยเจริญ งบประมาณ 100 ล้านบาท นำความเจริญมาแต่ต้องรักษาสมดุลอนุรักษ์ธรรมชาติควบคู่ไปด้วย แนะชะลอการก่อสร้าง และศึกษาผลกระทบรอบด้าน ขณะที่แม่ค้าตลาดของป่ายังเสียดายอุโมงค์ต้นไม้ดงระแนงถูกทำลาย

                จากกรณีการก่อสร้างขยายถนนเชื่อมระหว่างอ.ยางตลาดไปยัง อ.ห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์ หรือ สายห้วยเม็ก-ไทยเจริญ งบประมาณ 100 ล้านบาท ของศูนย์สร้างทางขอนแก่น กรมทางหลวง ที่กำลังดำเนินการก่อสร้างและเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ของผู้คนสัญจรผ่านไปมาและชาวบ้าน แม้ส่วนใหญ่จะเห็นด้วยในการปรับปรุงพัฒนานำความเจริญมาสู่พื้นที่ และเป็นการป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ แต่หลายคนก็วิตกกังวลและเสียดายทรัพยากรธรรมชาติที่ถูกทำลายลงไป โดยเฉพาะช่วงบริเวณป่าสงวนแห่งชาติดงระแนง ซึ่งช่วงดังกล่าวมีความยาวหลายกิโลเมตรตลอดสองข้างทางมีต้นไม้ปกคลุมร่มรื่นเป็นมนเสน่ห์ จนมีการตั้งชื่อว่า “อุโมงค์ต้นไม้ดงระแนง” แต่การก่อสร้างทำให้ต้นไม้ขนาดเล็ก และขนาดใหญ่ถูกล้มโค่นพังราบไปหลายร้อยต้น จึงทำให้ลายคนรู้ใจหายและเสียดายเป็นอย่างมาก และเรียกร้องให้มีการปลูกต้นไม้ทดแทน

                ล่าสุด นายสิทธิศักดิ์ ยนต์ตระกูล ประธานหอการค้า จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ตนเห็นว่าการก่อสร้างดังกล่าวควรจะชะลอโครงการนี้ไว้ก่อน ขณะนี้ในเส้นทางนี้เหลือพื้นที่ป่าสองข้างทางประมาณ 2 กิโลเมตร อยากให้ผู้ที่รับผิดชอบมาร่วมกันคิดร่วมกันหาทางออกเพื่อประโยชน์ของทุกฝ่าย ซึ่งผลประโยชน์นี้จะตกถึงพี่น้องประชาชนในพื้นที่ แต่ในการพัฒนาต้องควบคู่กับการอนุรักษ์ป่าไม้โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์มีพื้นที่ป่าไม้เหลือน้อยมาก ซึ่งเส้นทางนี้สามารถพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดกาฬสินธุ์ได้ด้วย เพราะฉะนั้นการพัฒนาโดยทำลายทั้งหมดไม่น่าจะเป็นไปได้ ตนอยากจะเสนอให้ทำถนนเพียงด้านเดียวหรืออ้อมไปอีกทางหรือทำเส้นทางใหม่โดยการเลือกเก็บสิ่งดีๆ คือป่าไม้ไว้ให้ลูกหลานไว้ในภายภาคหน้า

นายสิทธิศักดิ์ กล่าวอีกว่า ขอให้ผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมืองเราให้ความสนใจในการอนุรักษ์ป่าไม้ การออกแบบเส้นทางที่มีป่าไม้ด้านข้างต้องมีงบประมาณอย่างเพียงพอ อยากให้ผู้ที่ออกแบบที่อยู่ส่วนกลางหรือผู้ที่อนุมัติโครงการนี้ต้องดูแบบหรือศึกษาพื้นที่ก่อน ว่าแบบไหนที่จะสามารถอนุรักษ์พื้นที่ป่าไม้ให้ได้มากที่สุดซึ่งในอนาคตสิ่งที่ทุกคนต้องการแสวงหาก็คือธรรมชาติ แต่ก็เข้าใจหลักของการสร้างถนนเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจในพื้นที่โดยรวม เส้นทางนี้มีผู้สัญจรสามารถเดินทางไป อ.กระนวน จ.ขอนแก่นและ อ.กุมภวาปี จ.อุดรธานี ที่สามารถตอบโจทย์ในการพัฒนา แต่ก็ต้องเน้นย้ำอีกครั้งต้องควบคู่กับการอนุรักษ์ป่าไม้ด้วย

ด้านนางบุญเหลือ ภูสีทอง อายุ 53 ปี แม่ค้าขายของป่าตลาดของป่าโสกหินขาว กล่าวว่า บริเวณสองข้างทางป่าดงระแนงนั้นตนและชาวบ้านหลายคนเห็นต้นไม้มาตั้งแต่เด็กๆ หลายต้นเจริญเติบโตสร้างความร่มรื่น และยังเป็นพื้นที่ให้ชาวบ้านเข้าไปเก็บเห็ดและของป่ามาทำอาหาร และขายสร้างรายได้เลี้ยงครอบครัว  ทุกคนรักและหวงแหน โดยเฉพาะตนได้เข้าไปเก็บเห็ดแต่ไม่เคยตัดต้นไม้สักครั้ง แม้แต่กิ่งไม้ก็ยังไม่เคยตัด ซึ่งการปรับปรุงขยายถนนครั้งนี้ แม้ตนจะเห็นด้วย เพราะเป็นการพัฒนามีความเจริญและป้องกันอุบัติเหตุ แต่ก็อดเสียดายไม่ได้จริงๆที่เห็นต้นไม้ถูกตัดล้มระเนระนาดไปหลายร้อยต้น จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการก่อสร้าง โดยให้กระทบกับต้นไม้น้อยที่สุด และหากเป็นไปได้ก็อยากให้มีการปลูกป่าทดแทน และที่สำคัญอยากให้พิจารณาก่อสร้างจุดกลับรถให้ใกล้กับตลาดขายของป่าโสกหินข้าวด้วย เพราะจุดนี้มีแม่ค้า พ่อค้า ที่มาขายอาหารจำนวนมาก เพื่อเลี้ยงครอบครัว แต่หากไม่มีจุดกลับรถ และหากมีจุดกลับรถที่ไกลเกินไปประชาชนที่เคยมาซื้ออาหารก็จะหดหาย รายได้ของชาวบ้านก็จะลดน้อยลงตามไปด้วย จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาตรงจุดนี้ด้วย