ข่าวด่วน ข่าวอัพเดทรายวัน ข่าวอาชญากรรม

หนุ่มพิการผูกคอตายพิศดาร มีเชือกมัดมือ ญาติไม่ติดใจสาเหตุเสียชีวิต

พบศพชายพิการทางสติปัญญาวัย 57 ปี ชาวบ้านโคกกว้าง ตำบลมหาไชย อำเภอสมเด็จ จังหวัดกาฬสินธุ์ ใช้เชือกไนล่อนผู้คอตนเองเสียชีวิตพิสดารกับกิ่งไม้ ห่างจากกำแพงวัด 50 เมตร เนื่องจากถูกมัดมือ มีคราบเลือดเปื้อนที่ขาซ้าย แต่ไม่พบบาดแผล และไม่มีร่องรอยการต่อสู้  ขณะที่ญาติไม่ติดใจสาเหตุการเสียชีวิต

เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2564 เจ้าหน้าที่กู้ภัยอโศกสมเด็จ อ.สมเด็จ จ.กาฬสินธุ์ ชี้จุดพบศพนายธนเดช ชัยอุดม อายุ 57 ปี ชายพิการทางสติปัญญา อยู่บ้านเลขที่ 106 หมู่ 1 บ้านโคกกว้าง ต.มหาไชย อ.สมเด็จ จ.กาฬสินธุ์ หลังใช้เชือกไนล่อนผูกคอตนเองเสียชีวิต ในป่าละเมาะห่างจากกำแพงวัดในหมู่บ้านประมาณ 50 เมตร ซึ่งญาติได้ตั้งศพบำเพ็ญกุศลที่บ้านตนเองภายในหมู่บ้าน ทั้งนี้หลังพบศพและสภาพการเสียชีวิต ชาวบ้านต่างวิพากษ์วิจารณ์กันว่า อาจจะมีเงื่อนงำ เนื่องจากผิดปกติกับสภาพศพที่ผูกคอตนเองเสียชีวิตทั่วไป เพาะมีเชือกรองเท้าผูกมัดไว้ที่มือทั้งสองข้าง แต่จากการตรวจสอบและชันสูตรไม่พบบาดแผล และไม่มีร่องรอยการต่อสู้  ขณะที่ญาติไม่ติดใจสาเหตุการเสียชีวิต

นายธีระนันท์ ทุนสันเที๊ยะ อายุ 18 ปี อาสากู้ภัยอโศกสมเด็จ กล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อคืนวันที่ 3 มกราคม 2564 ที่ผ่านมาเวลาประมาณ 20.00 น. ได้รับแจ้งเหตุพบชายผูกคอเสียชีวิต ในหมู่บ้านโคกกว้าง  จึงออกตรวจที่เกิดเหตุและชันสูตรศพพร้อม ร.ต.อ.เกรียงไกร ธงเสนา พนักงานสอบสวน สภ.แซงบาลดาล แพทย์เวรโรงพยาบาลสมเด็จ และฝ่ายปกครองอำเภอสมเด็จ ที่เกิดเหตุบผู้เสียชีวิตเป็นชาย ทราบชื่อต่อมานายธนเดช ชัยอุดม อายุ 57 ปี เป็นบุคคลพิการทางสติปัญญาและเป็นชาวบ้านโคกกว้าง  สภาพศพสวมเสื้อลายแขนยาวสีส้ม สวมทับด้วยเสื้อแขนยาวสีเทา กางเกงยีนส์ขายาวสีน้ำเงิน ใช้เชือกไนล่อนผูกคอตนเองกับกิ่งไม้ ขณะที่ปมเชือกอยู่ข้างแก้มขวา ที่ข้อมือทั้งสองข้างถูกมัดติดกันด้วยเชือกผูกรองเท้า มีเลือดเปื้อนที่บริเวณขาซ้าย ไม่พบบาดแผลที่จะเป็นสาเหตุทำให้เลือดซึมไหล สันนิษฐานเสียชีวิตไม่น้อยกว่า 2 ชั่วโมง

ด้านนางไผ่ทอง ป้อมคำ น้องสาวนายธนเดช ผู้เสียชีวิต กล่าวว่า นายธนเดชเป็นผู้ป่วยพิการทางสติปัญญา เคยไปรับยาที่โรงพยาบาลสมเด็จมากินติดต่อกันหลายปียังไม่หาย ก่อนเกิดเหตุได้หายออกจากบ้านไปเมื่อประมาณตอนเย็นของวันที่ 2 มกราคม 2564 จึงช่วยกันออกตามมาหาตัว แต่ก็ไม่ได้ผิดสังเกตอะไร เพราะปกตินายธนเดชก็ชอบจะไปเดินเล่นภายในหมู่บ้าน ค่ำก็กลับมากินข้าวที่บ้าน เย็นวานนี้ก่อนพบนายธนเดชกลายเป็นศพ ญาติก็ช่วยกันตามหา ก่อนที่จะพบเป็นศพผูกคอเสียชีวิตดังกล่าว ซึ่งญาติไม่ติดใจสาเหตุการเสียชีวิต เนื่องจากไม่พบร่องรอยการต่อสู้ และนายธนเดชไม่เคยมีศัตรู ไม่มีครอบครัว ทั้งไม่มีทรัพย์สินมีค่าติดตัว ที่จะเป็นเหตุจูงใจให้คนร้ายชิงทรัพย์

ขณะที่นายแพทย์สมานมิตร อัฐนาค ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมเด็จกล่าวว่า จากกรายงานของแพทย์ที่เข้าชันสูตรศพ ร่วมกับพนักงานสอบสวน สภ.แซงบาดาลและเจ้าหน้าที่กู้ภัยนั้น เจ้าหน้าที่พบรอยรัดรอบคอเหนือกล่องเสียง พบรอยเลือดบริเวณขาซ้าย และพบรอยกดรัดที่บริเวณข้อมือทั้งสองข้าง สำหรับสาเหตุการเสียชีวิตคือขาดอากาศจากรอยกดรัดบริเวณลำคอ ทั้งนี้ โดยทั่วไปลักษณะของการผูกคอเสียชีวิต ปมเชือกจะอยู่ด้านหลัง ไม่พบว่ามีการผูกมัดข้อมือตนเองก่อนผูกคอตาย อย่างไรก็ตาม พนักงานสอบสวนและญาติไม่ติดใจสาเหตุการเสียชีวิต และไม่ขอชันสูตรผ่าศพ จึงได้มอบศพให้ญาติตั้งบำเพ็ญกุศลตามประเพณีต่อไป