ข่าวอัพเดทรายวัน

นายอำเภอสหัสขันธ์ สั่งปิดแพริมเขื่อนลำปาวพบยังไม่ปลอดภัยต่อพวงสายไฟเสี่ยงอันตราย

นายอำเภอสหัสขันธ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ ออกคำสั่งปิดแพอาหารผู้ประกอบการ 7  รายในพื้นที่อำเภอสหัสขันธ์รวมกว่า 66 แพ และห้ามเข้าใช้บริการ หลังตรวจสอบพบ แพไม่มีความมั่นคงแข็งแรงปลอดภัย ไม่มีอุปกรณ์ความปลอดภัยที่เหมาะสม รวมทั้งมีการต่อพวงหรือเดินสายไฟฟ้ามาใช้งานที่อาจก่อให้เกิดอันตราย หลังเกิดเหตุหนุ่มสวยเสียชีวิตบนแพ เบื้องต้นคาดถูกไฟฟ้าช็อต

จากกรณีนายสุทธิชัย ศรีอ่อน หรือน้องทีม อายุ 27 ปี ชาวบ้านนิคมพัฒนา ต.เกาะแก้ว อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด หนุ่มสวยไอดอลนักเดินสายประกวดสาวประเภทสอง เสียชีวิตขณะไปเที่ยวแพอาหารบริเวณสะพานเทพสุดาข้ามเขื่อนลำปาว อ.สหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์ เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม ที่ผ่านมา  เบื้องต้นคาดว่าอาจถูกไฟบนแพอาหารช็อต โดยหลังเกิดเหตุกลุ่มเพื่อนๆได้โพสต์ภาพและข้อความเพื่อขอความเป็นธรรม ขณะที่เจ้าของแพอาหารวรรณนาที่เกิดเหตุยืนยันพร้อมเยียวยา หากผลการผ่าพิสูจน์ศพพบว่าถูกไฟฟ้าช็อตจริง พร้อมวอนโซเชียลฟังความสองด้านตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2564  นายตระกูล หนูนิล นายอำเภอสหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์ ได้ลงนามในคำสั่งอำเภอสหัสขันธ์ ที่ 364/2564 เรื่อง ห้ามผู้ประกอบการแพอาหารในพื้นที่อำเภอสหัสขันธ์ ซึ่งมีผู้ประกอบการอยู่ 7 ราย รวมแพกว่า 66 แพเข้าไปอาศัยหรือดำเนินกิจการใดๆในพื้นที่แพ อันจะก่อให้เกิดอุบัติภัยเป็นอันตรายต่อชีวิต ร่างกายของประชาชน หรือความเสียหายแก่ทรัพย์สินของประชาชน หลังลงพื้นที่ตรวจสอบ พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพบแพไม่มีความมั่นคง แข็งแรง ปลอดภัย ยังไม่มีอุปกรณ์ปลอดภัยที่เหมาะสม มีวัสดุ อุปกรณ์ไฟฟ้าที่ไม่ได้มาตรฐาน และต่อพ่วงสายไฟเสี่ยงเกิดอันตราย

โดยเนื้อหาในคำสั่งระบุว่า ตามที่ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน จ.กาฬสินธุ์ ได้ประชุมคณะอนุกรรมการด้านบูรณาการจุดตรวจและจุดบริการทางน้ำ โดยมติที่ประชุมให้ผู้ประกอบการร้านค้า ร้านอาหาร ผู้ประกอบการแพอาหารบริเวณเขื่อนลำปาวดำเนินการตามมาตรการด้านความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลต่างๆ ประกอบกับในพื้นที่บริเวณแหลมโนนวิเศษ และบริเวณสะพานเทพสุดาของอำเภอสหัสขันธ์มีประชาชนและนักท่องเที่ยวนิยมเดินทางมาท่องเที่ยวผักผ่อนเป็นจำนวนมาก ซึ่งมีความเสี่ยงที่จะเกิดความไม่ปลอดภัยแก่ประชาชนและนักท่องเที่ยว รวมทั้งมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19

โดยเมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2564 เวลา 17.00 น.ตามที่ปรากฏข่าวว่ามีผู้เสียชีวิตจากเหตุไฟฟ้าช็อต ที่บริเวณแพบริการนักท่องเที่ยวบริเวณใต้สะพานเทพสุดาฝั่งอำเภอสหัสขันธ์ ต่อมานายอำเภอสหัสขันธ์ ผู้กำกับสถานีตำรวจภูธรสหัสขันธ์ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้ออตรวจพื้นที่ เกิดเหตุและตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัยของเรือและแพอาหารบริเวณแหลมโนนวิเศษ บริเวณสะพานเทพสุดา และบริเวณอื่นๆในพื้นที่อำเภอสหัสขันธ์ ตามมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน การดูแความปลอดภัย ทางน้ำและป้องกันการเกิดอุบัติภัยต่างๆพบว่า ผู้ประกอบการแพอาหารในพื้นที่อำเภอสหัสขันธ์ ยังมีการนำแพที่ไม่มีความมั่นคงแข็งแรงปลอดภัย ไม่มีอุปกรณ์ความปลอดภัยที่เหมาะสม และอุปกรณ์ด้านความปลอดภัยอื่น เช่น วัสดุและอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ไม่ได้มาตรฐาน มีอุปกรณ์การช่วยชีวิตไม่ครบตามที่กำหนด อุปกรณ์เสื่อมสภาพชำรุดทรุดโทรม หรือขาดการรักษาบำรุง รวมทั้งมีการต่อพวงหรือเดินสายไฟฟ้ามาใช้งานที่อาจก่อให้เกิดอันตราย ซึ่งถือว่าไม่เป็นไปตามมาตรการรักษาความปลอดภัยของแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.กาฬสินธุ์ รวมถึงมาตรการความปลอดภัยตาม พ.ร.บ.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ. 2550

ดังนั้นนายอำเภอสหัสขันธ์ในฐานผู้อำนวยการอำเภอพิจารณาแล้วเห็นว่าแพอาหารมีวัสดุและอุปกรณ์บางอย่างยังไม่มีความปลอดภัย จึงมีคำสั่งห้ามผู้ประกอบการแพอาหารในพื้นที่อำเภอสหัสขันธ์ หรือบุคคลใดเข้าไปอาศัยหรือดำเนินกิจการใดๆในพื้นที่แพดังกล่าวตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปจนกว่าจะมีการปฏิบัติให้เป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยที่กำหนด และได้รับอนุญาตจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หรือจนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง ทั้งนี้หากผู้ใดฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 2,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

สำหรับความคืบหน้าของคดีนั้นล่าสุดพนักงานสอบสวบสภ.สหัสขันธ์ได้ทำการสอบปากคำนางวรรณะ มูลตรีบุตร อายุ 48 ปี เจ้าแพอาหารวรรณา พร้อมสอบปากคำพยานแวดล้อม และผู้เกี่ยวข้องครบแล้ว แต่ยังคงรอผลการผ่าชันสูตรสาเหตุการเสียชีวิตจากแพทย์อย่างเป็นทางการก่อนจะสรุปสำนวนคดีว่าสาเหตุการเสียชีวิตเกิดจากอะไร