ข่าวอัพเดทรายวัน

เปิดโรงพยาบาลสนามแห่งที่สองอีก 100 เตียงรองรับผู้ป่วยโควิดพุ่งต่อเนื่อง

จังหวัดกาฬสินธุ์โควิดพุ่งต่อเนื่องเปิดโรงพยาบาลสนามแห่งที่สองอีก 100 เตียง รองรับผู้ป่วยที่ติดเชื้อเดินทางมาจาก 10 จังหวัดสีแดงกลับภูมิลำเนา ขณะที่สถานการณ์ยังพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอีก 24 ราย ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสม 345 ราย

เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 7 กรกฎาคม 2564 นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ นายสนั่น พงษ์อักษร รองผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ พ.อ.เรืองพงษ์ วงศ์ศรีสุข รองผอ.รมน.กาฬสินธุ์ นพ.อภิชัย ลิมานนท์ นายแพทย์สาธารสุข จ.กาฬสินธุ์ นพ.ประมวล ไทยงามศิลป์ ผอ.โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ นายสมเจตน์ เต็งมงคล นอภ.เมืองกาฬสินธุ์ พร้อมด้วยทีมแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขร่วมกันเปิดโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 2 ของ จ.กาฬสินธุ์ โดยใช้พื้นที่บริเวณหอประชุมกัลยาณมิตร สำนักงานสาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์  ซึ่งอยู่ด้านหลังสำนักงานที่ดิน จ.กาฬสินธุ์

โดยโรงพยาบาลสนามแห่งนี้เป็นแห่งที่ 2 มีความจุ 100 เตียง แยกระหว่างชาย 60 เตียง และหญิง 40 เตียง ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ใช้เป็นสถานที่รองรับผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการไม่รุนแรง หรืออยู่ในช่วงพักฟื้น และรองรับจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะปลายเดือนมิถุนายนต่อเนื่องมาต้นเดือนกรกฎาคมและช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีประชาชนที่ทำงานอยู่ในพื้นที่ 10 จังหวัดสีแดง ทั้งกรุงเทพฯและจังหวัดปริมณฑล เดินทางกลับมาภูมิลำเนาและติดเชื้อโควิด-19 จำนวนมาก ทำให้ทางจังหวัดต้องจัดเตรียมสถานที่รองรับผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตามสำหรับอุปกรณ์ต่างๆเจ้าหน้าที่ได้เตรียมพร้อมไว้ครบแล้ว ซึ่งที่นอนหมอน ผ้าห่ม ได้รับการบริจาคจากกลุ่มผู้ผลิตเครื่องนอนบ้านเสียว ต.หัวงัว อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ขณะที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จ.กาฬสินธุ์ การประปาส่วนภูมิภาค และบริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) สาขา จ.กาฬสินธุ์ เข้าไปติดตั้งระบบไฟฟ้า ประปา ระบบสัญญาณโทรศัพท์ และระบบ Wifi เพื่อใช้งานของโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 2 ของ จ.กาฬสินธุ์ด้วย ซึ่งเจ้าหน้าที่จะเริ่มเคลื่อนย้ายผู้ป่วยในวันนี้ 7 กรกฎาคม 2564 จำนวน 40 ราย

สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จ.กาฬสินธุ์ ยังพบผู้ติดเชื้ออย่างต่อเนื่อง ล่าสุดวันนี้ (7 ก.ค 64) พบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอีก 24 ราย ส่งผลให้มียอดผู้ป่วยสะสม 345 ราย หายป่วยสะสม 156 ราย กำลังรักษาอยู่ในโรงพยาบาลกาฬสินธุ์ และโรงพยาบาลต่างๆ รวมทั้งโรงพยาบาลสนาม 185 ราย และยอดผู้เสียชีวิตสะสม 4 ราย  ซึ่งในระหว่างวันที่ 5-9 กรกฎาคม 2564 สำนักงานสาธารณสุขร่วมกับโรงพยาบาลทุกอำเภอมีการจัดแผนค้นหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 เชิงรุก โดยขอให้ผู้ที่มีประวัติเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงช่วง 14 วันก่อน หรือประกอบอาชีพเสี่ยงที่สัมผัสกับผู้ป่วยโควิด- 19 ขอรับการคัดกรองและตรวจเชิงรุก ได้ตามสถานที่ที่เจ้าหน้าที่นัดหมายโดยไม่มีค่าใช้จ่าย