ข่าวอัพเดทรายวัน

จังหวัดกาฬสินธุ์ พัฒนาบุคลากรสร้างชุมชนเข้มแข็งปลอดยาเสพติด

จังหวัดกาฬสินธุ์จัดโครงการอบรมสร้างชุมชนเข้มแข็งปลอดยาเสพติด พัฒนาบุคลากรที่ทำงานด้านยาเสพติด พร้อมสร้างรูปแบบการช่วยเหลือผู้เสพ

เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2564 ที่ห้องประชุมทศพร โรงแรมริมปาว จ.กาฬสินธุ์ นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ เป็นประธานเปิดโครงการอบรมสร้างชุมชนเข้มแข็งปลอดยาเสพติด จ.กาฬสินธุ์       ซึ่งชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 12-14 กรกฎาคม 2564 เพื่อพัฒนาบุคลากรที่ทำงานด้านยาเสพติดในชุมชนให้มีรูปแบบการช่วยเหลือผู้เสพยาเสพติด โดยการมีส่วนร่วมของครอบครัวและชุมชน ที่เหมาะสมกับแต่ละพื้นที่ โดยมีส่วนราชการที่เกี่ยวข้องร่วมในพิธีเปิด และตัวแทนจากทั้ง 18 อำเภอ อำเภอละ 13 คน รวม 249 คน เข้ารับการอบรม พร้อมได้ดำเนินการจัดอบรม ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ของกระทรวงสาธารณสุข อย่างเคร่งครัด

นายบุญชอบ ลีลานุช ประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ปัญหายาเสพติดได้ส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ สภาพสังคม เศรษฐกิจ และความมั่นคงของประเทศชาติ จากสถิติของการปิดล้อมตรวจค้นตามยุทธการฟ้าแดดสงยางระดมกวาดล้างยาเสพติดจังหวัดกาฬสินธุ์ ep.3 ห้วง 6 เดือนที่ผ่านมา พบผู้เสพ จำนวน 900 ราย ยาบ้ารวมกว่า 4 แสนเม็ด แสดงให้เห็นว่าการติดยาเสพติดของประชากรในพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ ก่อให้เกิดปัญหา ต่อชีวิตและทรัพย์สินตามมามากมาย เป็นหน้าที่ของทุกฝ่าย ที่จะได้ร่วมกันในการแก้ไขปัญหายาเสพติด ภาคีเครือข่ายภาคประชาชน อย่างชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน จึงมีเจตนาที่จะเข้ามามีส่วนร่วมเพื่อต้องการสร้างชุมชนเข้มแข็ง เพื่อเป็นต้นแบบการแก้ไขปัญหาอย่างครบวงจร

ด้านนายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ในหมู่บ้าน ชุมชนที่มีผู้ติดยาเสพติดอาศัยอยู่ พบว่าจะมีปัญหา ยาเสพติดมากกว่าทุกระดับ ซึ่งมีความจำเป็นที่ต้องได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วน เพื่อช่วยเหลือผู้ติดยาให้ได้เข้ารับการบำบัดรักษาและอยู่ในหมู่บ้าน ชุมชนอย่างสงบสุข ที่ผ่านมาจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้ดำเนินการตามยุทธการฟ้าแดดสงยางระดมกวาดล้างยาเสพติด ที่มีมาตรการด้านการป้องกัน ปราบปราม และการบำบัดรักษาอย่างเข้มข้น ซึ่งตัวแทนแต่ละอำเภอที่ผ่านการอบรมครั้งนี้ จะได้เป็นวิทยากร เพื่อไปอบรมในพื้นที่ ทั้ง 18 อำเภอต่อไป