ข่าวอัพเดทรายวัน

โควิดพุ่งไม่หยุด รพ.สนามเต็ม เตรียมเปิดเพิ่มทั้ง 18 อำเภอ

กาฬสินธุ์พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 พุ่งไม่หยุด ล่าสุดวันเดียวเพิ่มอีก 77 ราย ส่งผลให้มียอดผู้ป่วยสะสมสูงถึง 812 ราย เตรียมเปิดโรงพยาบาลสนามประจำอำเภออีก 18 แห่งทั้งจังหวัด หลังโรงพยาบาลหลักและโรงพยาบาลสนาม 3 แห่งรับผู้ป่วยเต็มแล้ว ขณะที่หน่วยกู้ภัยเมตตาธรรมกาฬสินธุ์ ยังเดินหน้าภารกิจช่วยเหลือผู้ป่วยพาคนอีสานกลับบ้าน  

                เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หน่วยกู้ภัยเมตตาธรรมกาฬสินธุ์ ยังคงร่วมกับภาคีเครือข่าย จัดทีมอาสาสมัครนำรถตู้พยาบาลออกปฏิบัติภารกิจรับ-ส่งผู้ป่วยชาว จ.กาฬสินธุ์ และประชาชนหลายจังหวัดในภาคอีสานที่ติดเชื้อโควิด-19 จากพื้นที่กรุงเทพฯและจังหวัดปริมณฑล กลับมารักษาตัวที่ภูมิลำเนาอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดวันนี้รับส่งผู้ป่วยมากถึง 40 ราย และเป็นการบริการฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย แต่ต้องเป็นผู้ป่วยที่มีผลตรวจยืนยันว่าติดเชื้อ และได้มีการติดต่อประสานงานกับสำนักงานสาธารณสุขแต่ละจังหวัดในเรื่องการส่งตัวมารักษา ซึ่งทางหน่วยกู้ภัยฯยังเชิญชวนคนไทยทุกคน ได้มีส่วนแห่งการแบ่งปันร่วมสมทบค่าเชื้อเพลิง และจัดหารถตู้มือสองเสริม เพื่อรับ-ส่งผู้ป่วยคืนสู่บ้าน  ซึ่งสามารถร่วมสมทบทุนได้ที่ 020095376552 ธนาคารออมสิน สาขากาฬสินธุ์ ชื่อบัญชีสมาคมเมตตาธรรมทิพยสถาน

                ขณะที่ศูนย์อำนวยการต้านโรคติดชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 จ.กาฬสินธุ์ รายงานสถานการณ์ยังคงพบผู้ติดเชื้อมากขึ้นทุกวัน โดยล่าสุดพบรายใหม่เพิ่มขึ้นสูงอีก 77 ราย  เป็นผู้ป่วยติดเชื้อขอกลับมารักษาในภูมิลำเนา 26 ราย เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงอยู่ระหว่างการกักกันตัว 43 ราย สัมผัสผู้ป่วยยืนยัน 6  ราย และอยู่ระหว่างการสอบสวนโรคอีก 2 ราย ทำให้มียอดติดเชื้อพุ่งสูงถึง 812 ราย และยอดผู้เสียชีวิตสะสมยังอยู่ที่ 4 ราย

อย่างไรก็ตามจากสถานการณ์ที่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและจำนวนมากทุกวัน ทำให้โรงพยาบาลหลักๆที่รักษาผู้ป่วยโควิด ทั้งโรงพยาบาลกาฬสินธุ์ โรงพยาบาลยางตลาด โรงพยาบาลฆ้องชัย โรงพยาบาลสมเด็จ โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชกุฉินารายณ์ และโรงพยาบาลอำเภอต่างๆ รวมทั้งโรงพยาบาลสนามอีก 3 แห่ง รับผู้ป่วยเต็มที่แล้ว และโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 4 โรงเรียนกมลาไสยรับผู้ป่วยใกล้เต็มแล้วเช่นกัน ทำให้ทางจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมเปิดโรงพยาบาลสนามอำเภอทั้ง 18 อำเภอ เพื่อรองรับจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้น

ด้านนายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า จากสถานการณ์ดังกล่าวทำให้โรงพยาบาลสนามจำนวน 3 แห่งที่ได้จัดเตรียมไว้รับผู้ป่วยเต็มที่แล้ว และโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 4 โรงเรียนกมลาไสยก็ใกล้จะเต็มแล้วเช่นกัน ดังนั้นทางจังหวัดจึงได้ให้แต่ละอำเภอจัดเตรียมโรงพยาบาลสนามขึ้นทั้ง 18 อำเภอ เพื่อรองรับผู้ป่วย โดยจะมีการเปิดใช้งานในวันที่ 19 กรกฎาคมนี้ ทั้งนี้หากทางภาคเอกชนและประชาชน ต้องการที่จะบริจาคสิ่งของเครื่องใช้ต่างๆที่จำเป็น ก็สามารถนำมาบริจาคเพื่อใช้ในโรงพยาบาลสนามได้ อย่างไรก็ตามขอความร่วมมือประชาชนป้องกันตนเองภายใต้มาตรการ D-M-H-T-T-A อย่างเคร่งครัด สวมใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า 100 % ขอความร่วมมือลดการเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19