ข่าวอัพเดทรายวัน ประชาสัมพันธ์

เปิดตัวผลิตภัณฑ์จากกัญชา ภายใต้แบรนด์ KACHA (กาชา) ถูกต้องตามกฎหมายแห่งแรกของจังหวัดกาฬสินธุ์

กลุ่มวิสาหกิจชุมชนพืชสมุนไพรเพื่อเศรษฐกิจใหม่ เปิดตัวผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ KACHA (กาชา) ถูกต้องตามกฎหมายแห่งแรกของจังหวัดกาฬสินธุ์ ผลผลิตจากโรงเรือนออแกนิค ด้านผู้ว่าราชการจังหวัดพร้อมสนับสนุนกลุ่มวิสาหกิจชุมชนและสินค้าโอทอป เพื่อการพัฒนาต่อยอดเป็นสินค้าโอทอปพรีเมี่ยม รองรับนักท่องเที่ยวหลังหลังผ่อนคลายสถานการณ์โควิด-19

                เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2564 ที่ศูนย์จำหน่ายสินค้าโอทอป และที่ทำการบริษัท ประชารัฐรักสามัคคีกาฬสินธุ์ (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด นายทรงพล ใจกริ่ม ผวจ.กาฬสินธุ์ เป็นประธานพิธีเปิดตัวผลิตภัณฑ์กาชา ภายใต้แบรนด์  KACHA ของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนพืชสมุนไพรเพื่อเศรษฐกิจใหม่ โดยมีนางสาวภัทรา วรามิตร สว.จ.กาฬสินธุ์ นายสนั่น พงษ์อักษร รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ นายอุทัย สิงห์ทอง พัฒนาการ จ.กาฬสินธุ์ นพ.อภิชัย ลิมานนท์ สสจ.กาฬสินธุ์ นพ.ประมวล ไทยงามศิลป์ ผอ.รพ.กาฬสินธุ์ นายพงศกร ศรีโสภา ผอ.รพ.สต.หนองแวงใต้ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยส่วนราชการ นักวิชาการ ตัวแทนกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ผู้ประกอบการ ร่วมงาน ภายใต้มาตรการป้องกันโรคโควิด-19

นางสุภาพร เกียรติดำเนินงาม ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนพืชสมุนไพรเพื่อเศรษฐกิจใหม่ กล่าวว่าการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ “KACHA” หรือกาชา เพื่อสุขภาพ แห่งแรกของ จ.กาฬสินธุ์ โดยที่มาของชื่อ KA ย่อมาจากคำว่า KALASIN และคำว่า CHA ย่อมาจากคำว่ากัญชา ทั้งนี้เพื่อให้เป็นผลิตภัณฑ์กัญชาของชาวกาฬสินธุ์ โดยเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการแปรรูปใบกัญชา ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ของกลุ่ม ที่ได้รับใบอนุญาตการปลูกและจำหน่ายอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ต้นกัญชาปลูกในโรงเรือน Greenhouse แบบออกแกนิค โดยใช้ส่วนของใบที่แก่จัด ผ่านกระบวนการล้างทำความสะอาด แล้วนำมาคั่วให้อ่อน หลังจากใบชาแห้งสนิทนำมาบรรจุภัณฑ์ในถุงชาเยื่อข้าวโพดปลอดสารพิษ และบรรจุในกระป๋องกระดาษ ก่อนส่งถึงมือผู้บริโภค จึงมั่นใจในความปลอดภัย ไร้สารตกค้าง โดยในวันเปิดตัว KACHA นี้มีผลิตภัณฑ์ให้ผู้ร่วมงานได้ลองชิมผลิตภัณฑ์ในรูปแบบร้อนและเย็น ทั้งนี้ กลุ่มฯหวังว่าจะได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากประชาชน อุดหนุนผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพภายใต้แบรนด์ KACHA (กาชา) ถูกต้องตามกฎหมายนี้ โดยในอนาคตจะมีการพัฒนาเป็นสินค้าระดับพรีเมี่ยมด้วย

 ด้านนายอุทัย สิงห์ทอง พัฒนาการ จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า สำนักงานพัฒนาชุมชน จ.กาฬสินธุ์ สนับสนุนกลุ่มอาชีพพัฒนาสินค้าโอทอปที่หลากหลาย ทั้งประเภทเสื้อผ้า อาหารแปรรูป สิ่งของเครื่องใช้ ทั้งนี้เพื่อสร้างงาน สร้างรายได้ อย่างยั่งยืน นอกจากนี้ยังมีในส่วนของการจัดหาตลาดรองรับผลิตภัณฑ์ และศูนย์จำหน่ายสินค้า เพื่อรองรับผลิตภัณฑ์ของกลุ่มอาชีพต่างๆ ในส่วนของการเปิดตัวผลิตภัณฑ์กาชา ของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนพืชสมุนไพรเพื่อเศรษฐกิจใหม่ ดังกล่าว ถือเป็นการเปิดตัวสินค้าตัวใหม่ โดยจัดให้มีวางจำหน่ายที่ศูนย์จำหน่ายสินค้าโอทอป และที่ทำการบริษัท ประชารัฐรักสามัคคีกาฬสินธุ์ (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด ประชาชน นักท่องเที่ยวที่สนใจ สามารถมาใช้บริการได้ทุกวันเวลาราชการ

ขณะที่นายทรงพล ใจกริ่ม ผวจ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัด นอกจากจะส่งเสริมด้านความมั่นคง มั่งคั่ง ด้านการเกษตรและอาหารปลอดภัยแล้ว ที่ส่งเสริมควบคู่กันไปคือด้านการท่องเที่ยว อย่างไรก็ตาม จากปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ผ่านมา ทำให้บรรยากาศการท่องเที่ยวอยู่ในช่วงขาลง แต่ก็ถือเป็นเรื่องที่ดีที่แนวโน้มผู้ติดเชื้อลดลง และเป็นในช่วงที่กำลังจะเปิดเมืองต้อนรับนักท่องเที่ยว การเปิดตัวผลิตภัณฑ์กาชา จึงเป็นการสร้างโอกาสแนะนำสินค้าให้สังคมรับรู้รับทราบในวงกว้าง โดยผ่านมุมมองทางโซเชียล ทั้งนี้ได้มอบนโยบายให้สำนักงานพัฒนาชุมชนส่งเสริมสินค้าโอทอปเพิ่มมากขึ้น

นายทรงพลกล่าวอีกว่าสำหรับการเปิดตัวภายใต้แบรนด์ KACHA (กาชา) ตนขอเป็นกำลังใจให้กลุ่มผู้ผลิต มีการพัฒนาต่อยอด ให้เป็นที่นิยมของผู้บริโภค ตลอดทั้งมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์อื่นๆออกมา เพื่อเป็นทางเลือกใหม่ให้กับประชาชนและรองรับนักท่องเที่ยวจะเข้ามาในพื้นที่ ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่ภาคภูมิใจของชาวกาฬสินธุ์ ทั้งนี้ จากการดื่มผลิตภัณฑ์ KACHA   ยังทำให้รูสึกผ่อนคลาย อารมณ์ดี เหมาะกับการดื่มเพื่อคลายความเครียดจากสถานการณ์โควิด-19 อีกทางหนึ่ง