ข่าวอัพเดทรายวัน

กาฬสินธุ์วันพระใหญ่เจ้าคุณบัวศรีลงหอฉันศิษย์สวดมนต์ หลั่งน้ำตาวอน มส.ทบทวนคำสั่งปลด

วันพระใหญ่เจ้าคุณบัวศรีลงหอฉัน ด้านพุทธศาสนิกชนและศิษย์สวดมนต์หลั่งน้ำตาวอน มส.ทบทวนคำสั่งปลดออกจากเจ้าคณะจังหวัดไม่เป็นธรรม ขณะที่พระสงฆ์สายป่าทั่วอีสานเตรียมลงปาติโมกข์ในช่วงบ่ายนี้ คาดกำหนดท่าทีต่อคำสั่งของมส.

จากกรณีมหาเถรสมาคม มีคำสั่งแต่งตั้งพระสังฆาธิการ และถอดถอนเจ้าคณะจังหวัด 3 รูป โดยปรากฏทางสื่อโชเชียล เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2564 ซึ่งหนึ่งในนั้นมีพระเทพสารเมธี เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ (ธ) รวมอยู่ด้วย ผลดังกล่าวทำให้คณะสงฆ์จังหวัดกาฬสินธุ์(ธ) และ ญาติธรรมเคลื่อนไหวมีมติคัดค้านทันทีเพราะมองว่าไม่เป็นธรรม และมีการล่ารายชื่อหนึ่งแสนเพื่อถวายฎีกาต่อในหลวงรัชกาลที่ 10 ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2564 ที่วัดประชานิยม เขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งวันนี้เป็นวันพระใหญ่ขึ้น 15 ค่ำ มีบรรดาพุทธศาสนิกชน และศิษยานุศิษย์ของเจ้าคุณบัวศรี หรือ พระเทพสารเมธี เจ้าอาวาสวัดประชานิยม เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์(ธ) ได้เดินทางมาตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง และถวายภัตตาหารเช้ากันอย่างเนื่องแน่น และเป็นครั้งแรกที่ เจ้าคุณบัวศรี ออกปฏิบัติกิจท่ามกลางความดีใจ ของบรรดาศิษย์ที่มาให้กำลังใจ เจ้าคุณบัวศรี

โดยหลังการถวายภัตตาหารเช้า ซึ่งเป็นปกติที่วัดแห่งนี้จะมีการสวดมนต์ปฏิบัติธรรม พบว่าบรรยากาศการสวดมนต์ พุทธศาสนิกชนและศิษยานุศิษย์ ที่ร่วมสวดหลายคนไม่สามารถที่จะกลั่นน้ำตาได้ พากันหลั่งน้ำตาด้วยความสงสารเจ้าคุณบัวศรี เนื่องจากเชื่อว่ามีกระบวนการจ้องทำลายเจ้าคุณบัวศรี และจ้องทำลายศาสนา เนื่องจากเป็นพระที่มีปฎิปทาดีงาม แต่กลับถูกคำสั่งปลดจากมส.ออกจากคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ อย่างไม่เป็นธรรม ไม่มีเหตุผล หรือคำชี้แจง อีกทั้งจากการติดตามข่าวในกรณีของ สมเด็จพระมหาวีรวงศ์ (สุชิน อคฺคชิโน) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดราชบพิธฯ กรรมการมส.และเป็นเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช ออกมาระบุว่า ไม่ทราบว่ามีการสอดไส้ปลดพระสังฆาธิการทั้ง 3 รูป ยิ่งทำให้ประชาชนเชื่อว่าเรื่องนี้มีความต้องการของกลุ่มบุคคลที่จ้องทำลายศาสนาพุทธอย่างแน่นอน

นายสุนทร บูชาทิพย์ อายุ 74 ปี อยู่บ้านเลขที่ 63 ถนนบุญกว้าง เทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นอุปนายกพุทธสมาคมจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า ต้องการให้ มส.ทบทวน คำสั่งปลดนี้ เพราะเป็นที่รู้กันทั่วไปว่า เจ้าคุณบัวศรี ท่านเป็นพระที่ดีอย่างไร ส่วนตัวเห็นว่า ท่านได้สร้างคุณประโยชน์ให้กับพุทธศาสนา และชาวจังหวัดกาฬสินธุ์ มากมาย ตลอดจนสร้างความสามัคคีในหมู่คณะสงฆ์ อีกทั้งเป็นผู้ก่อตั้ง มหาวิทยามหามงกุฎราชวิทยาลัยจังหวัดกาฬสินธุ์ ทะนุบำรุงศาสนา มีจิตที่เมตตาปกครองสงฆ์และรวมกิจกรรมนำพาประชาชน บูชาศาสนาพุทธมาตลอดอายุของท่าน “การกระทำนี้ตนมองว่า เหมือน เอาช้างมาเหยียบปากนก และต้องการให้ประชาชนทุกคนร่วมกันชำระติดตามปัญหาในคณะสงฆ์ด้วย

ด้านนายกวีวัฒน์ อันไกรฤทธิ์ ชุมชนหัวโนนโก เทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ กล่าวว่า ความเสียใจที่เจ้าคุณบัวศรี สำหรับศิษยานุศิษย์ คงไม่ต้องพูดว่ารู้สึกเสียใจอย่างไร แต่ต้องการให้ มส.ทบทวนและทำในสิ่งที่ถูกต้อง และควรที่จะคืนตำแหน่ง เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ มาแล้วทำการสอบสวนอย่างจริงจังว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ประชาชนจะได้รู้ความจริง ไม่ใช่จะใช้มติที่ไม่มีการตั้งอธิกรณ์มาตรวจสอบก่อนแล้วลงโทษกัน เพราะถือว่าเป็นการทำลายศักดิ์ศรีคนกาฬสินธุ์ ด้วย

อย่างไรก็ตามรายงานแจ้งว่า ในเวลา 13.00 น. จะมีการชุมนุมของพระสายป่าหรือธรรมยุติในภาคอีสาน กว่า 500 รูป ที่วัดพุทธนิมิต(ภูค้าว) ต.สหัสขันธ์ อ.สหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์ ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมากก่อนจะเป็นการลงสวดปาติโมกข์ หมายถึงการสวดท่องคัมภีร์ที่รวมวินัยสงฆ์ 227 ข้อ ที่รวมพุทธบัญญัติอันทรงตั้งขึ้นเป็นพุทธอาญา และการสวดนั้นปกติจะสวดที่วัด แต่เมื่อมีการรวมตัวจึงเป็นเรื่องใหญ่ที่สงฆ์สายป่ารวมตัวกันที่อาจจะมีการกำหนดท่าทีต่อคำสั่งปลดเจ้าคณะจังหวัดครั้งนี้ก็เป็นได้