ข่าวอัพเดทรายวัน

เร่งสอบสวนคัดกรองกลุ่มเสี่ยงคลัสเตอร์โกลบอลเฮ้าส์ติดเชื้อเพิ่มอีก25ราย

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์เร่งสอบสวนโรคและคัดกรองกลุ่มเสี่ยงกรณีพบคลัสเตอร์โควิด-19ใหญ่ห้างสรรพสินค้าจำหน่ายวัสดุอุปกรณ์ก่อสร้างและของแต่งบ้านชื่อดัง(โกลบอลเฮ้าส์กาฬสินธุ์) ล่าสุดพบพนักงานติดเชื้อเพิ่มอีก 8 ราย และคนในครอบครัวอีก 17 ราย ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19ในจังหวัดวันนี้เพิ่มอีก 60 ราย ส่งผลให้มียอดผู้ป่วยสะสม 9,176 ราย

                เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2564 นพ.อภิชัย ลิมานนท์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ เปิดเผยว่า สำหรับกรณีพบคลัสเตอร์โควิด-19 ครั้งใหม่ในห้างสรรพสินค้าจำหน่ายวัสดุอุปกรณ์ก่อสร้างและของแต่งบ้าน โกลบอลเฮ้าส์กาฬสินธุ์ ซึ่งช่วง 3-4 วันที่ผ่านมาพบผู้ติดเชื้อจำนวน 145 ราย เป็นพนักงาน 129 ราย จากการตรวจพนักงานทั้งหมด 243 คน และผู้ใกล้ชิดกับพนักงานติดเชื้ออีก 16 ราย นอกจากนี้ยังมีกลุ่มสี่ยงอีกจำนวนมาก ล่าสุดผลการตรวจคัดกรองโรคคลัสเตอร์นี้พบผู้ป่วยเพิ่มอีก 25 ราย เป็นพนักงาน 8 ราย และคนใกล้ชิดอีก 17 ราย ส่งผลให้มีผู้ป่วยแล้วทั้งหมด 170 ราย

นพ.อภิชัย กล่าวต่อว่า ขณะนี้ทางสำนักงานสาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ได้ให้ทางห้างโกลบอลเฮ้าส์กาฬสินธุ์ปิดบริการเป็นเวลา 14 วัน ตั้งแต่วันที่ 26 ตุลาคม 2564 ถึงวันที่ 8 พฤศจิกายน 2564 ซึ่งทางห้างเองก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี พร้อมกับเร่งดำเนินการทำความสะอาดและฆ่าเชื้อภายในห้าง ทั้งนี้ในส่วนของพนักงานและคนใกล้ชิดในครอบครัวที่ติดเชื้อได้ถูกส่งตัวเข้ารักษาในโรงพยาบาลแล้ว ส่วนกลุ่มเสี่ยงเจ้าหน้าที่ได้เฝ้าระวัง พร้อมให้กักตัวสังเกตอาการ เพื่อรอตรวจหาเชื้อซ้ำอีกในรอบที่ 2

อย่างไรก็ตามเนื่องจากการมีผู้ป่วยในคลัสเตอร์นี้ตรวจพบติดเชื้อพร้อมกันจำนวนมาก และห้างสรรพสินค้านั้นมีขนาดใหญ่ มีประชาชนเดินทางมาใช้บริการค่อนข้างมาก ดังนั้นเจ้าหน้าที่จึงได้ประกาศ โดยขอให้ผู้ที่เดินทางไปยังห้างสรรพสินค้าดังกล่าวระหว่างวันที่ 18-25 ตุลาคม 2564 ที่มีความเสี่ยงในการสัมผัสผู้ป่วย และให้สังเกตอาการตนเอง ซึ่งหากมีไข้ มีน้ำมูก เจ็บคอ จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส ถ่ายเหลว ตาแดง ผื่นขึ้น หายใจเร็ว หายใจเหนื่อย หรือหายใจลำบากให้รีบแจ้งอสม.หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขใกล้บ้านทันที เพื่อประเมินความเสี่ยงและเข้ารับการตรวจหาเชื้อ ส่วนกลุ่มเสี่ยงที่เป็นคนในครอบครัวของพนักงานนั้น เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอต่างๆกำลังเร่งสอบสวนโรค และติดตามผู้ใกล้ชิด ซึ่งหากประชาชนทราบตัวเองว่าอยู่ในกลุ่มเสี่ยงสามารถเข้ารับการตรวจหาเชื้อได้ที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน แต่ขอให้แจ้งประวัติด้วย

ขณะที่สถานการณ์โรคโควิด-19 ภาพรวมของ จ.กาฬสินธุ์ ล่าสุดวันนี้ พบผู้ป่วยรายใหม่ 60 ราย เป็นการติดเชื้อในจังหวัด 53 ราย และพบเชื้อระหว่างกักตัวอีก 7 ราย ส่งผลให้ยอดผู้ป่วยสะสมของจังหวัดอยู่ที่ 9,176 ราย หายป่วยแล้ว 8,583 ราย กำลังรักษาตัว 535 ราย และมีผู้เสียชีวิตสะสม 58 ราย