ข่าวอัพเดทรายวัน

งานนมัสการหลวงพ่อเจ็ดกษัตริย์เปิดงานบุญรับท่องเที่ยวฤดูหนาว

ชาวตำบลนิคม อำเภอสหัสขันธ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ กว่า 200 คน ร่วมตักบาตรหน้าเจดีย์ศรีสัตตราช วัดเวฬุวัน ในงานนมัสการหลวงพ่อเจ็ดกษัตริย์ โครงการทำดีเพื่อพ่อสานต่อพระราชปณิธานในหลวง ร.๙ ที่จัดขึ้นรองรับเทศกาลท่องเที่ยวฤดูหนาว ของอำเภอสหัสขันธ์ ขณะที่อุณหภูมิเริ่มลดต่ำลงเช้านี้วัดได้ 13 องศาเซลเซียส

created by dji camera

ที่วัดเวฬุวัน บ้านคำประถม ตำบลนิคม อำเภอสหัสขันธ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ พระครูสิทธิวราคม ดร. เจ้าอาวาสวัดเวฬุวัน นำคณะภิกษุสงฆ์ และสามเณร ออกรับบิณฑบาตรจากพุทธศาสนิกชนชาวตำบลนิคม ประมาณ 200 คน นำโดยนายวิญญู ขันผง นายกเทศมนตรีตำบลนิคม นางอรวิภา แก้วยิ่ง ปลัดเทศบาลตำบลนิคม นายพิเชษฐ์ ปรีจิต กำนันตำบลนิคม พร้อมพุทธศาสนิกชนชาวอำเภอสหัสขันธ์ ร่วมตักบาตรบริเวณหน้าเจดีย์ศรีสัตตราช ที่ประดิษฐานหลวงพ่อเจ็ดกษัตริย์ เพื่อเป็นสิริมงคล ในการเปิดโครงการทำดีเพื่อพ่อสานต่อพระราชปณิธานในหลวง ร.๙ “งานนมัสการหลวงพ่อเจ็ดกษัตริย์” ที่ได้จัดขึ้นเพื่อกระตุ้นส่งเสริมภาคเศรษฐกิจการท่องเที่ยวช่วงฤดูหนาวของอำเภอสหัสขันธ์ โดยปีนี้ได้ประดับไฟสวยงามรอบเจดีย์ เปิดให้ประชาชนได้เที่ยวชม ถ่ายภาพและกราบไหว้ขอพรในเวลากลางคืน

created by dji camera

นายวิญญู ขันผง นายกเทศมนตรีตำบลนิคม กล่าวว่า ได้ริเริ่มจัดงานขึ้นเป็นปีแรก โดยหวังให้เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน เปิดพื้นที่ให้ประชาชนจำหน่ายสินค้า ทำบุญ และนำของดีบ้านตัวเองออกมาโชว์สร้างสีสันบรรยากาศให้กับพื้นที่ท่องเที่ยวหลักของตำบลนิคม ขณะที่แสงสีในช่วงค่ำคืนรอบเจดีย์ศรีสัตตราช หรือวิหารหลวงพ่อเจ็ดกษัตริย์ เป็นความร่วมมือระหว่างเทศบาลตำบลนิคม และ วัดเวฬุวัน สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับคนในตำบลนิคม และนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาในพื้นที่อย่างมาก โดยงานจัดขึ้นระหว่างวันที่ 4-6 ธันวาคม 2564 มีกิจกรรมหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการจำหน่ายสินค้าโอทอป ผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น จัดโชว์ควายยักษ์เงินล้าน การแข่งขันตอบปัญหาธรรมะ การแข่งขันกีฬาฟุตซอล และกิจกรรมบุญตักบาตรทุกเช้า 4-6 ธันวาคม รวมถึงการจัดแสงสีไฟประดับเจดีย์ศรีสัตตราช ที่ประดิษฐานหลวงพ่อเจ็ดกษัตริย์ ถวายบูชาหลวงพ่อเจ็ดกษัตริย์ ที่จะเปิดให้นักท่องเที่ยวได้ร่วมกินกรรมบุญในเวลากลางคืนถึง 21.00 น.

สำหรับ งานนมัสการหลวงพ่อเจ็ดกษัตริย์ โครงการทำดีเพื่อพ่อสานต่อพระราชปณิธานในหลวง ร.๙ กิจกรรมบุญสาธารณกุศลต่าง ๆ จะรวบรวมไว้ในกองทุนของตำบล เป็นกองทุนเพื่อการศึกษามอบให้กับบุตรหลานในพื้นที่ที่ ช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ และสงเคราะห์ผู้ยากไร้ โดยมีพระครูสิทธิวราคม ดร. เป็นประธานกองทุน ร่วมกับผู้นำชุมชนในตำบลนิคม ทั้งนี้การจัดงานได้วางมาตรการคัดกรองป้องกันการแพร่เชื้อโควิดไว้อย่างเข้มข้น กำหนดจุดเข้าออกงานทางเดียว จำกัดผู้เข้าร่วมกิจกรรมไม่เกิน 200 คนต่อรอบ บังคับสวมแมสตลอดเวลา พ่อค้าแม่ค้าสินค้าโอทอปและผู้จำหน่ายสินค้าจะต้องฉีควัคซีนครบ 2 เข็ม