ข่าวอาชญากรรม

ไล่ล่าข้ามจังหวัด จับ “ก๊อปซาวด์ มิวสิค” ตะเวนขโมยเครื่องขยายเสียงหอกระจายข่าว 70 เครื่องโพสขายในเฟส

ผกก.สภ.น้ำพอง จังหวัดขอนแก่น นำทีมชุดสืบสวนตามจับ “ก๊อปซาวด์ มิวสิค” หนุ่มบริการเครื่องเสียงและพ่อค้าเร่กุ้งก้ามกราม ชาวตำบลบัวบาน อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ พร้อมของกลางจำนวนมาก หลังก่อเหตุตะเวนขโมยเครื่องขยายเสียงหอกระจายข่าวหลายจังหวัด ล่าสุดเมื่อคืนนี้ก่อเหตุในท้องที่ ตำบลสะอาด อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น ก่อนจนมุมที่บ้านพัก สารภาพขโมยมาแล้ว 2 ปี กว่า 70 แห่ง อ้างเจอพิษโควิด-19ไม่มีงานจ้าง และขายกุ้งไม่ได้ จึงขโมยเครื่องขยายเสียงขายหาเงินใช้หนี้

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 23 พฤษภาคม 2564 พ.ต.อ.พัฒนศักด์ ยี่สารพัฒน์ ผกก.สภ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น พร้อมด้วย พ.ต.ท.สามารถ พิมพ์ดีด สว.สส.สภ.น้ำพอง และเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน สภ.น้ำพอง จำนวน 20 นาย เข้าปิดล้อมตรวจค้น บ้านเลขที่ 8 หมู่ 21 บ้านโคกก่องใต้ ต.บัวบาน อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ก่อนควบคุมตัวนายสมชัย สุกัณหา อายุ 30 ปี อยู่บ้านเลขที่ 66 หมู่ 14 ต.ห้วยโพธิ์ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ หลังก่อเหตุขโมยเครื่องขยายเสียงหอกระจายข่าว และเจ้าหน้าที่ได้ไล่ล่าติดตามมา โดยพบของกลางเป็นเครื่องขยายเสียงของ ต.สมสะอาด อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น จำนวน 1 เครื่อง คีมตัดเหล็ก และอุปกรณ์ที่ใช้ในการก่อเหตุอีกหลายรายการ

พ.ต.อ.พัฒนศักด์ ยี่สารพัฒน์ ผกก.สภ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ตามที่มีผู้นำชุมชน และชาวบ้าน ในหลายตำบลในเขตพื้นที่ อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์หลายครั้ง กรณีเครื่องขยายเสียงประจำศาลาประชาคมหมู่บ้าน ที่ทำการกองทุนหมู่บ้าน เครื่องขยายเสียงของหอกระจายข่าวผู้ใหญ่บ้าน และกำนันได้ถูกลักขโมยไปหลายเครื่อง โดยมีแจ้งความประมาณ 10 ครั้ง นอกจากนี้จากการสืบสวนหาข่าวยังทราบว่าในพื้นที่ใกล้เคียง เช่น อ.กระนวน จ.ขอนแก่น รวมทั้ง ในพื้นที่ จ.มหาสารคาม และ จ.กาฬสินธุ์ ก็เกิดเหตุเครื่องขยายเสียงที่ติดตั้งตามสถานที่ดังกล่าวหายบ่อยครั้ง คาดว่าคนร้ายน่าจะเป็นกลุ่มเดียวกัน

พ.ต.อ.พัฒนศักด์ กล่าวอีกว่า หลังได้รับแจ้งความ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.น้ำพอง ได้ออกติดตามหาเบาะแสคนร้าย จากพยานบุคคลและกล้องวงจรปิด เพื่อสืบสวนแกะรอยหาตัวคนร้ายให้ได้ ซึ่งพอจะรู้ตัวคือนายสมชัย สุกัณหา หรือ “ก๊อปซาวด์ มิวสิค” ซึ่งเคยมีอาชีพบริการเครื่องเสียงและเป็นพ่อค้าเร่ขายกุ้งก้ามกราม มีบ้านในพื้นที่ ต.บัวบาน อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ กระทั่งล่าสุดเมื่อเมื่อคืนที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุคนร้ายลักขโมยเครื่องขยายเสียงที่หอกระจายข่าวใน ต.สะอาด อ.น้ำพอง อีกครั้ง  จึงได้จัดเจ้าที่หน้าชุดสืบสวนออกสะกดรอยไล่ล่า กระทั่งตามข้ามจังหวัดมาถึงบ้านหลังที่ผู้ต้องหากบดานอยู่ ซึ่งเป็นบ้านของภรรยาของผู้ต้องหา โดยจากการตรวจค้นพบเครื่องขยายเสียงของตำบลสะอาด 1 เครื่อง พร้อมอุปกรณ์ในการลักขโมยคือคีมตัดเหล็ก รถกระบะ รถจักรยานยนต์ และชุดที่ผู้ต้องหาสวมใส่ขณะทำการโจรกรรม ทั้งนี้ เบื้องต้นผู้ต้องหาให้การรับสารภาพ เจ้าหน้าที่จึงทำการตรวจยึดของกลาง พร้อมรถยนต์ 1 คัน รถจักรยานยนต์ 4 คัน และจะได้นำตัวไปสอบปากคำเพิ่มเติมที่สภ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น เพื่อทำการขยายผลในลำดับต่อไป เบื้องต้นแจ้งข้อหาลักทรัพย์ในยามวิกาล

ทั้งนี้เบื้องต้นนายสมชัย สุกัณหา หรือ ก๊อปซาวด์ มิวสิค ผู้ต้องหารับสารภาพว่า  ตนมีอาชีพทำนา และเป็นพ่อค้าเร่ขายกุ้งก้ามกราม นอกจากนี้ยังมีบริการให้เช่าเครื่องเสี่ยงตามงานบุญและงานประเพณีต่าง แต่พอเกิดสถานการณ์โควิด-19  การทำมาค้าขายกุ้งและบริการเครื่องเสียงได้รับผลกระทบมาก ไม่ค่อยมีใครจ้างและเช่าเครื่องเสียง ขณะที่หนี้สินทั้งค่างวดรถและเงินกู้ ธ.ก.ส.ท่วมหัว จึงหันมาลักขโมยเครื่องขยายเสียงตามหอกระจายข่าวทั่วไป ทั้งในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์และใกล้เคียงหลายจังหวัด

นายสมชัย ยอมรับอีกว่า ตนจะตระเวนหาเป้าหมายตามสถานที่ทั่วไป เช่น ศาลาประชาคม ที่ทำการกองทุนหมู่บ้าน หอกระจายข่าว กำนัน ใหญ่บ้าน  โดยกลางวันจะขับรถกระบะตระเวนหาเป้าหมาย ซึ่งจะนำจักรยานยนต์ขึ้นรถกระบะไปด้วย พอเห็นเป้าหมายก็จะหาจังหวะมาขโมยในเวลากลางคืน โดยเฉพาะกลางดึกที่คิดว่าปลอดคนมาเห็น ซึ่งจะหาที่จอดรถกระบะไว้ จากนั้นก็จะขับขี่รถจักรยานยนต์ไปก่อเหตุ เพื่อไม่ให้เป็นเป้าสายตาของชาวบ้าน ทั้งนี้ พอได้จังหวะก็จะใช้คีมเหล็กตัดลูกกุญแจ และเข้าไปขโมยเครื่องขยายเสียงใส่ถุงพลาสติกดำ นำรถขึ้นรถจักรยานยนต์ และขี่มาที่รถกระบะจากนั้นขับมาที่บ้าน ซึ่งก่อเหตุคนเดียว แล้วติดต่อขายกับลูกค้าที่สนใจเครื่องขยายเสียงมือสองทางเฟซบุ๊ก จากการที่ตนเคยมีเครื่องขยายเสียงบริการ และประกาศขายเครื่องขยายเสียงทางเฟซบุ๊กดังกล่าว จึงคิดว่าลูกค้าที่รับซื้อไม่สงสัย จึงทำการลักขโมยมาตลอด 2 ปี โดยขโมยไปขายประมาณ 70 เครื่อง ขายราคาเครื่องละ 3,000-4,000 บาท ได้เงินมาใช้จ่ายในครอบครัวและใช้งวดรถและหนี้ ธ.ก.ส. ก่อนที่จะมาจนมุมถูกเจ้าหน้าที่ตามจับในครั้งนี้