ข่าวอาชญากรรม

กาฬสินธุ์เจ้าอาวาสวัดป่าเผยพระลูกวัดสองรูปทะเลาะกันบ่อย ตร.เร่งหาหลักฐานเพิ่ม

ตำรวจชุดสืบสวนเร่งสางคดีพระวัดป่าถูกฆ่าโหดฟันยับ 27 แผล และลงพื้นที่เก็บหลักฐานเพิ่มเติม ขณะที่พนักงานสอบสวนสภ.ท่าคันโทเชิญเจ้าอาวาสวัดป่าภูปอมาให้ปากคำ เผยพระสองรูปทะเลาะกันบ่อยครั้ง พร้อมเชิญพระลูกวัดอีกรูปที่เป็นผู้ต้องสงสัยมาสอบปากคำเพิ่มเติม เจ้าตัวยังปฏิเสธ พร้อมยืนยันเห็นชาย 2คนมาทวงหนี้กับพระที่มรณภาพก่อนจะพบเป็นศพ

ความคืบหน้าพระลุน สุ่มมาตย์ อายุ 72 ปี พระวัดป่าภูปอ ต.นาตาล อ.ท่าคันโท จ.กาฬสินธุ์ ถูกฆ่าโหดมรณภาพบริเวณบันไดลานหินทางลงกุฏิภายในวัด บริเวณศีรษะ ใบหน้า แขน และข้อมือถูกของมีคมฟัน 27 แผล ชาวบ้านพบศพเมื่อช่วงเช้าวันที่ 29 ตุลาคม 2564 ที่ผ่านมา โดยเบื้องต้นสอบถามพระลูกวัดด้วยกันอ้างว่า เห็นชายสองคนเข้ามาทวงหนี้กับพระลุน 3 หมื่นบาท ก่อนที่ตำรวจจะเค้นสอบพระรูปดังกล่าว เนื่องจากพบเป็นผู้ต้องสงสัย หลังจากพบคราบเลือดติดอยู่ที่จีวร ย่ามสะพาย และเอกสารของพระรูปนี้ แต่เบื้องต้นเจ้าตัวยังคงให้การปฏิเสธ

ล่าสุดเมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 30 ตุลาคม 2564 พ.ต.อ.พงศ์ฤทธิ์ คงศิริสมบัติ รองผบก.สืบสวนตำรวจภูธรภาค 4 ลงพื้นที่ประชุมร่วมกับทีมสืบสวนสภ.ท่าคันโท ชุดสืบสวนตำรวจภูธร จ.กาฬสินธุ์ และชุดสืบสวนตำรวจภูธรภาค 4 เพื่อสรุปความคืบหน้าของคดีและวางแนวทางการติดตามตัวคนร้าย ขยายวงการสืบหาเบาะแสเพิ่ม โดยทางพล.ต.ต.วรวัฒน์ มะลิ รักษาราชการแทนผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ และ พ.ต.อ.วิทยา เย็นจิตต์ รองผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ ได้ส่งชุดสืบสวนลงพื้นที่หาข่าว และเข้าเก็บหลักฐานเพิ่มเติมบริเวณจุดเกิดเหตุภายในวัดป่าภูปอ โดยเฉพาะการค้นหาถุงมือผ้าสีเหลืองอีก 1 ข้างที่หายไป หลังจากก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่พบถุงมือเปื้อนเลือดเพียงข้างเดียวในที่เกิดเหตุ คาดว่าคนร้ายน่าจะใช้สวมใส่แล้วจับอาวุธก่อเหตุ เพื่อป้องกันการตรวจสอบลายนิ้วมือย้อนหลัง ซึ่งจากการค้นหาบริเวณโดยรอบยังไม่พบ

ขณะที่ความคืบหน้าของคดีช่วงบ่ายวันนี้ พนักงานสอบสวนสภ.ท่าคันโท จ.กาฬสินธุ์ ได้เชิญพระชัยณรงค์ กตสาโร อายุ 36 ปี เจ้าอาวาสวัดป่าภูปอเข้ามาให้ปากคำที่โรงพัก และเรียกสอบปากคำพยานแวดล้อมที่เป็นชาวบ้านแล้วรวมทั้งหมด 4 ราย ซึ่งพยานที่เป็นชาวบ้านให้การตรงกันว่าคืนวันเกิดเหตุไม่พบบุคคลแปลกหน้าเข้ามาในวัดและได้ยินเสียงของพระลุนที่มรณภาพร้องตะโกนให้ช่วยเหลือก่อนจะมาพบเป็นศพในช่วงเช้า

นอกจากนี้พนักงานสอบยังได้เชิญพระในวัดอีก 1 รูปวัย 72 ปี ซึ่งเป็นผู้ต้องสงสัยมาสอบปากคำเพิ่มเติม หลังมีพยานระบุว่าก่อนหน้านี้พระรูปดังกล่าวมีปากเสียงและทะเลาะกันพระลุนที่มรณภาพบ่อยครั้ง หลังยังพบคราบเลือดที่จีวร ย่ามสะพาย เอกสาร นิ้วชี้และนิ้วกลางมือขาวมีบาดแผล และเป็นผู้ที่อยู่ใกล้จุดเกิดเหตุมากที่สุด ซึ่งล่าสุดพระรูปดังกล่าวยังคงให้การปฏิเสธว่าไม่ได้เป็นคนลงมือฆ่าพระลุน และยืนยันว่าในคืนเกิดเหตุเห็นชายสองคนเข้ามาทวงเงินกับพระลุนจำนวน 3 หมื่นบาท ก่อนรุ่งเช้ามีชาวบ้านมาพบพระลุนจะมรณภาพ

ด้านพระชัยณรงค์ กตสาโร อายุ 36 ปี เจ้าอาวาสวัดป่าภูปอ เปิดเผยว่า ในวัดป่าภูปอมีพระ 3 รูป คือตนเองซึ่งเป็นเจ้าอาวาส พระลุน สุ่มมาตย์ อายุ 72 ปี พระที่มรณภาพ และพระกรกช เสนาฤทธิ์ อายุ 72 ปี โดยพระกรกช ได้มาจำพรรษาที่วัดช่วงปีใหม่ ต้นเดือนมกราคม2564 ที่ผ่านมา ส่วนพระลุน มาช่วงเดือนเมษายน 2564 ทั้งนี้ที่ผ่านมาพระทั้งสองรูปมีนั้นมักเรื่องระหองระแหงกัน โดยเฉพาะเรื่องการแบ่งอาหารที่ตนบิณฑบาตมา เพราะทั้งสองรูปออกบิณฑบาตไม่ได้ นอกจากนี้ยังทะเลาะกันเรื่องจำนวนชาวบ้านมาทำบุญกับพระทั้งสองรูปอีกด้วย ซึ่งหลายครั้งทะเลาะกัน พูดจาดุด่ากัน แต่ก็ไม่มีเหตุรุนแรงถึงขั้นลงไม้ลงมือ ซึ่งวันเกิดเหตุตนไม่ได้ยินเสียง เนื่องจากกุฏิอยู่ค่อนข้างไกลจากพระทั้งสองรูป ส่วนสาเหตุที่พระลุนมรณภาพนั้นไม่ทราบ และก็ต้องปล่อยให้เป็นหน้าที่ของตำรวจที่ต้องดำเนินการตามพยานหลักฐาน