ข่าวอาชญากรรม

กาฬสินธุ์โจรใจบาปขโมยฝาท่อถนนสายบุญกลับใจทิ้งของกลางซุกกอไผ่

เกิดเหตุคนร้ายฉวยโอกาสฝนตกหนักตลอดคืนขี่รถจักรยานยนต์พ่วงข้างขโมยฝาท่อระบายน้ำบริเวณถนนสายบุญในตำบลคำเหมือดแก้ว อำเภอห้วยเม็ก จังหวัดกาฬสินธุ์ จำนวน 5 จุด ชาวบ้านระบุเป็นการกระทำไม่กลัวบาปเสี่ยงอันตรายและเกิดอุบัติเหตุ ขณะที่นายกเทศมนตรีตำบลคำเหมือดแก้วรับแจ้งเหตุ รีบโทรสกัดร้านรับซื้อของเก่าห้ามรับซื้อของโจร ด้านกำนันโทรแจ้งความตำรวจตรวจความเสียหาย ผู้ใหญ่บ้านประกาศเสียงตามสายหาเบาะแส คนร้ายถูกกดดันหนัก กลับใจไม่กล้านำไปขาย สุดท้ายทิ้งของกลางซุกในกอไผ่ท้ายหมู่บ้าน

เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2565 ที่ถนนสายบุญ กลางหมู่บ้านโนนศิลาอาสน์ หมู่ 9 กับวัดสว่างคำเหมือดแก้ว ต.คำเหมือดแก้ว อ.ห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์ นายพิบูรณ์ คำแหงพล นายกเทศมนตรีตำบล (ทต.)คำเหมือดแก้ว นายวันชัย คำแหงพล ประธานสภา ทต.คำเหมือดแก้ว นายบพิตร งอมสระคู กำนันตำบลคำเหมือดแก้ว พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ทต.คำเหมือดแก้ว ผู้ใหญ่บ้านโนนศิลาอาสน์ และชาวบ้าน ร่วมตรวจสอบความเสียหาย หลังมีคนร้ายไม่ทราบจำนวน ลักขโมยฝาท่อระบายน้ำถนนสายบุญหลายจุด โดยเหตุเกิดเวลาประมาณ 04.00-05.00 น.ของวันที่ 20 พฤษภาคมที่ผ่านมา
นายพิบูรณ์ คำแหงพล นายก ทต.คำเหมือดแก้ว กล่าวว่า เหตุดังกล่าวเป็นครั้งแรกที่เกิดขึ้นใน ต.คำเหมือดแก้ว คาดว่าคนก่อเหตุน่าจะเป็นคนในพื้นที่ ซึ่งถือว่าเป็นบุคคลที่ไม่ประสงค์ดี และอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับยาเสพติดด้วย จึงลักขโมยฝาท่อระบายน้ำซึ่งเป็นตะแกรงเหล็ก น้ำหนักประมาณ 10 กิโลกรัม ไปขายให้กับร้านรับซื้อของเก่า ซึ่งทราบว่าช่วงนี้ราคากิโลกรัมละ 14-15 บาท โดยหลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านเกิดเหตุดังกล่าว ได้รีบประสานไปทางผู้นำชุมชน ให้ช่วยโทรแจ้งไปยังร้านรับซื้อของเก่าทั้งในพื้นที่และนอกพื้นที่ ห้ามรับซื้อฝาท่อดังกล่าว ซึ่งหากรับซื้อก็จะมีความผิดในฐานรับซื้อของโจรด้วย
ด้านนายบพิตร งอมสระคู กำนันตำบลคำเหมือดแก้ว กล่าวว่า หลังจากได้รับแจ้งจากชาวบ้าน ว่าเกิดเหตุคนร้ายขโมยฝาท่อระบายน้ำดังกล่าว ก็ได้รับโทรศัพท์แจ้งความตำรวจ สภ.ห้วยเม็ก เพื่อให้มาตรวจสอบที่เกิดเหตุ และหาตัวผู้กระทำผิดดำเนินคดีตามกฎหมาย จากนั้นโทรแจ้งผู้ใหญ่บ้านทุกหมู่บ้าน และตำบลใกล้เคียง ช่วยประกาศเสียงตามสาย พร้อมจับตาและหาเบาะแสคนร้าย ซึ่งคาดว่าเกี่ยวข้องกับยาเสพติดแน่นอน โดยใช้รถซาเล้งหรือรถจักรยานยนต์พ่วงข้างเป็นพาหนะในการก่อเหตุ สังเกตจากพบรอยล้อรถชัดเชน และเป็นการก่อเหตุช่วงเวลาประมาณ 04.30-05.00 น. มั่นใจว่าเป็นคนในพื้นที่แน่นอน

ขณะที่นางสุภาพร ตำลึงทอง อายุ 53 ปี อยู่บ้านเลขที่ 30 หมู่ 9 ชาวบ้านโนนศิลาอาสน์ ซึ่งอยู่ใกล้สถานที่เกิดเหตุ กล่าวว่า คืนที่เกิดเหตุฝนตกตลอดคืน และช่วงเวลาประมาณ 03.00 น.ถึงรุ่งเช้าตกปรอยๆ ทำให้ตนและชาวบ้านนอนหลับสนิท ก่อนที่ตอนเช้าจะสังเกตเห็นท่อระบายน้ำหน้าบ้านไม่มีฝาปิด ตรวจสอบดูเห็นหายไปจำนวน 5 จุด จึงได้โทร.แจ้งผู้ใหญ่บ้าน ทั้งนี้ อยากให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งติดตามคนร้ายมาดำเนินคดีโดยเร็ว เพื่อที่จะได้ไม่เป็นเยี่ยงอย่าง เพราะหากไม่มีฝาปิดท่อก็อาจจะทำให้นักเรียน ชาวบ้าน เดินตกท่อหรือขับรถจักรยานยนต์ตกท่อเกิดอุบัติเหตุได้รับอันตรายได้
อย่างไรก็ตาม หลังจากมีการแจ้งเหตุคนร้ายขโมยฝาท่อที่บริเวณถนนสายบุญกลางหมู่บ้าน ชาวบ้านคนหลายต่างสาปแช่งคนร้าย ที่ไม่กลัวบาปกรรม นอกจากนี้ยังมีการโทรประสานทั้งในระดับผู้นำชุมชน ชาวบ้าน ทั้งในพื้นที่และนอกพื้นที่ ขณะที่ พ.ต.อ.โสณกุญช์ ทรัพย์สมบัติ ผกก.สภ.ห้วยเม็ก ก็ได้สั่งการสายตรวจตำบลและชุดสืบ ออกติดตามเบาะแสคนร้าย ทั้งภายในชุมชนและร้านรับซื้อของเก่า เพื่อสกัดจับคนร้ายให้นำของกลางคืน กระทั่งชาวบ้านได้พบฝาท่อระบายน้ำที่หายไปจำนวน 5 ชุด ถูกทิ้งซุกซ่อนอยู่ในกอไผ่ท้ายหมู่บ้านโนนศิลาอาสน์ เนื่องจากคนร้ายถูกกดดันอย่างหนัก จึงกลับใจ กลัวความผิด ชาวบ้านจึงได้แจ้งผู้นำชุมชนตรวจสอบ ก่อนที่จะนำมาจัดวางไว้ที่เดิม ซึ่งหลังจากนี้มีการปิดล็อคฝาระบายน้ำทุกฝา โดยหาที่ยึดอย่างแน่นหนา เพื่อป้องกันเหตุคนร้ายมาขโมยอีก