ข่าวอาชญากรรม

ศรีษะเกษ – แถลงผลงานจับกุมย้าบ้า 178,166 ขยายผลยึดทรัพย์พ่อค้ายาเสพติดจับผู้ต้องหา 863 คน

รองผู้ว่าศรีษะเกษ แถลงข่าวโชว์ผลงานยอดเยี่ยมจับกุมยาบ้า 178,166 เม็ดยึดทรัพย์นักค้ากว่า 3 ล้านบาท ผู้ต้องหา 863 คน เผยยาบ้าราคาถูกทำให้กำลังของคนที่เข้าถึงก็ง่ายขึ้น ส่งผลให้ยาบ้าเข้ามามากเร่งสกัดกั้นจับกุมอย่างต่อเนื่อง

เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดศรีสะเกษ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ นายสำรวย เกษกุล รอง ผวจ.ศรีสะเกษ พร้อมด้วย พ.ต.อ.ศุภชัย ศักรินพานิชกุล รอง ผบก.ภ.จว.อำนาจเจริญ ปรก.ภ.จว.ศรีสะเกษ พ.ต.อ.ชยากร เทศะบำรุง รอง ผบก.ภ.จว.ศรีสะเกษ พ.อ.วัชรพล คันธา รอง ผอ.กอ.รมน.จว.ศรีสะเกษ (ฝ่ายทหาร) นายศิริมงคลรัตน์ วงศ์วรรณา ป้องกันจังหวัดศรีสะเกษ นายปรีชา ส่งเสริม หัวหน้าศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัดศรีสะเกษ และคณะ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันแถลงผลการจับกุมเครือข่ายคดียาเสพติด ตามยุทธการพิฆาตทรชนคนค้ายาอีสานใต้ ภาค 3 และ 238 พิทักษ์นครลำดวน ในห้วงระหว่างวันที่ 11 เมษายน ถึงวันที่ 31 พฤษภาคม 2565 สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 863 คน ของกลางเป็นยาบ้า 178,166 เม็ด ยึดทรัพย์สินนักค้าไว้ตรวจสอบ 6 ราย รวมมูลค่าประมาณ 3,837,040 บาท โดยมีการนำเอาบ้าของกลาง ทรัพย์สินของนักค้ายาเสพติดประกอบด้วยรถยนต์ 2 คัน รถ จยย. 2 คัน มาแสดงให้สื่อมวลชนได้ชมประกอบการแถลงข่าวด้วย

พ.ต.อ.ศุภชัย ศักรินพานิชกุล รอง ผบก.ภ.จว.อำนาจเจริญ ปรก.ภ.จว.ศรีสะเกษ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ ตร ทหาร
ฝ่ายปกครอง ได้ร่วมกันสืบสวนจับกุมเครือข่ายยาเสพติดรายสำคัญภายใต้ยุทธการ” พิฆาตทรชน คนค้ายาอีสานใต้ ภ.3 ” และ ” 238 พิทักษ์นครลำดวน ” ห้วงวันที่ 27-28 พ.ค. 2565 ขยายผลทำลายเครือข่ายยาเสพติด 1 เครือข่าย ผู้ต้องหา 4 คน ของกลางยาบ้า 2,005 เม็ด ตรวจยึดยาบ้า 76,000 เม็ด รวมของกลางยาบ้า 78,005 เม็ด ยึดทรัพย์สินไว้ตรวจสอบได้แก่ รถยนต์โตโยต้า ฟอร์จูนเน่อร์ 1 คัน มูลค่าประมาณ 1,300,000 บาท จับกุมผู้ต้องหา 4 คนคือ นายไพฑูรย์ มาลาศรี อายุ 48 ปี เป็นชาว จ.ยโสธร น.ส.นลินี เหมือสีเลา อายุ 28 ปี เป็นชาว จ.ยโสธร นายไพบูลย์ มาลาศรี อายุ 45 ปี เป็นชาว จ.ยโสธร และ น.ส.เกษทิพย์ รัตนชมภู อายุ 23 ปี เป็นชาว จ.ยโสธร ของกลาง ยาบ้า 2,005 เม็ด โดยกล่าวหาว่า ร่วมกันมีไว้ซึ่งยาเสพติดให้โทษประเภท 1(ยาบ้า)ชนิดร้ายแรง อันมีลักษณะกระทำการเพื่อการค้าฯ และก่อให้เกิดการแพร่กระจายในชุมชน อันเป็นการฝ่าฝืนต่อกฎหมาย สภ.ที่รับผิดชอบคดี คือ สภ.กันทรารมย์ สถานที่เกิดเหตุ ริมถนน 226 ป้ายบอกทางหมู่บ้านเหมือดแอ่ ต.ดู่ อ.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ ต่อเนื่องถนนเขตเทศบาลอำเภอเขื่องใน จ.อุบลราชธานี ผู้ต้องหาทั้ง 4 คน ให้การว่าได้รับค่าจ้างจากนักค้ายาเสพติด ให้มีหน้าที่ขับรถดูต้นทาง
(รถสะเก๊าหน้า) และมีหน้าที่นำยาข้าไปส่งให้ลูกค้าตามที่ ผู้ค้าว่าจ้าง ในวันเกิดเหตุ ได้ขับรถเข้ามาในเขต
พื้นที่ สภ.กันทรารมย์ ในลักษณะที่เป็นรถดูต้นทางพร้อมกับชี้จุดวางยาเสพติดและโทรแจ้งผู้รับยาเสพติด ส่วนรถยนต์อีกคันทำหน้าที่นำยาเสพติดลงไปวาง

เมื่อถึงเวลาเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม ได้สกัดจับผู้ต้องหาไว้ได้พร้อมของกลาง ยาบ้า 2,005 เม็ด จึงได้วางแผนให้ผู้ต้องหาติดต่อไปยังคนที่ขับรถยนต์ขนยาเสพติด ให้นำยาบ้าไปวางไว้ยังจุดนัดหมาย เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้วางกำลังเพื่อสกัดจับกุม แต่ไม่สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ จากนั้นตรวจค้นบริเวณยังที่นัดหมายคือ บริเวณโคนเสาป้ายบอกทางโค้ง ถนน 2404 ต.เมืองน้อย อ.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ ตรวจค้นพบยาบ้า ตรวจนับได้ 76,000 เม็ด จึงได้ตรวจยึดส่ง พงส.สภ.กันทรารมย์ ขณะนี้อยู่ระหว่างสืบสวนติดตามจับกุมเครือข่ายผู้เกี่ยวข้องกับยาเสพติดต่อไป

นายสำรวย เกษกุล รอง ผวจ.ศรีสะเกษ กล่าวว่า ต้องยอมรับว่าปัจจัยที่ทำให้ปัญหาเรื่องยาเสพติดระบาดมีหลายปัจจัยด้วยกัน ส่วนหนึ่งก็คือตัวยาบ้ามาจากนอกประเทศ และผลตอบแทนในการค้าขาย ปัจจัยหนึ่งก็คือราคาของเม็ดยาบ้าลดลงกำลังของคนที่เข้าถึงก็ง่ายขึ้น จำนวนที่เราเห็นว่าสามารถจับกุมได้จำนวนมากๆนั้น จำนวนยาบ้าที่ส่งเข้ามาจะมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม เพราะว่าราคาต่ำคนต้องการมากขึ้น เมื่อยาบ้าถูกแล้วก็เข้ามามากก็เป็นภาระหนักของจังหวัดที่จะทำการป้องกันปราบปรามจับกุม เราจึงได้ใช้มาตรการในการป้องกันซึ่งการป้องกันจะเน้นที่ชุมชนเข้มแข็ง ซึ่งขณะนี้กำลังดำเนินการมาตรการชุมชนเข้มแข็ง เรามีมาตรการในการอบรมเพื่อสร้างแกนนำในเรื่องนี้ โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดตอนนี้ก็ได้มีการดำเนินการลงไปในชุมชนสร้างความเข้มแข็งในชุมชน ตั้งแต่อบรมผู้นำชุมชนให้มีความรู้ความเข้าใจและขณะนี้กำลังมีการอบรมที่เป็นกองกำลังของชาวบ้านชุด ชรบ.เพื่อมาอยู่เวรยามในการเฝ้าระวังหมู่บ้านของตนเองตอนนี้ก็เริ่มดำเนินการไปแล้วได้หลายรุ่นเพื่อที่จะให้คนเหล่านี้มาช่วยป้องกันในส่วนของพื้นที่หมู่บ้านของตนเอง คือสร้างกระบวนการความเข้มแข็งในหมู่บ้านเพื่อป้องกันไม่ให้ยาเสพติดแพร่ระบาดเข้าไปในหมู่บ้านเราต้องใช้ตัวนี้ ซึ่งเป็นเรื่องของการสกัดกั้น ส่วนการปราบปรามนั้นความเข้มข้นต่างๆ ยังดำเนินการอย่างต่อเนื่องโดยใช้มาตรการเข้มข้นในการปราบปรามอยู่ แต่ที่เราจะละเลยไม่ได้ก็คือการป้องกันในพื้นที่ซึ่งต้องสร้างความเข้มแข็งตั้งแต่ระดับครอบครัวชุมชนขึ้นมาซึ่งเป็นเรื่องที่ จ.ศรีสะเกษได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง

นายสำรวย เกษกุล รอง ผวจ.ศรีสะเกษ ยังกล่าวด้วยว่า ตำรวจภูธรภาค 3 และ จ.ศรีสะเกษ จึงขอความร่วมมือมายังพี่น้องประชาชน และสถานประกอบการทุกแห่ง ในการแจ้งเบาะแสข้อมูลผู้เกี่ยวข้องกับยาเสพติดทั้งผู้เสพและผู้ค้า ในสถานประกอบการฯ และอาศัยสถานประกอบการในการกระทำผิด โดยแจ้งข้อมูลผ่านสายด่วนยาเสพติด 1599 สายด่วน 191 Application Police | Lert U และศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดศรีสะเกษ สายด่วน 1567 ได้ตลอด 24 ชม. เพื่อดำเนินการปราบปราม จับกุม ดำเนินคดีผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด และลดปัญหายาเสพติดในภาพรวมอย่างต่อเนื่องและเข้มข้น เพื่อให้สังคมมีความปลอดภัยจากปัญหายาเสพติดและปัญหาอาชญากรรมที่เกี่ยวเนื่องกับยาเสพติดต่อไป