ข่าวอาชญากรรม

‘สิบโท’ เข้ามอบตัวแล้วหลังก่อเหตุยิง ‘สิบตรี’ ดับ คุมตัวเข้าห้องขังผู้ต้องหาทันที

ความคืบหน้าล่าสุดคดียิงพลสารวัตรทหาร ค่ายพระยอดเมืองขวาง มณฑลทหารบกที่ 210 เสียชีวิตคาป้อมยามทางเข้า-ออกค่าย พระยอดเมืองขวางอ.เมืองนครพนม เมื่อวันที่ 18 สิงหาคมที่ผ่านมา หลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองนครพนม รวบรวมพยานหลักฐาน รวมทั้งภาพจากกล้องวงจรปิดในที่เกิดเหตุ แล้วเสนอศาลมณฑลทหารบกที่ 24 ค่ายประจักษ์ศิลปาคม จังหวัดอุดรธานี เพื่อขออนุมัติออกหมายจับ สิบโท มานิตย์ จันทะพินิจ พลสารวัตรทหาร หรือ สห. มทบ.210 ค่ายพระยอดเมืองขวาง ผู้ก่อเหตุเนื่องจากสิบโท มานิตย์ เป็นทหาร จะต้องขึ้นศาลทหาร โดยศาลทหารมณฑลทหารบกที่ 24 ได้อนุมัติออกหมายจับแล้วเมื่อเย็นวันที่ 19 สิงหาคม 2565 ที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจคาดว่าผู้ก่อเหตุยังคงกบดานในพื้นที่ จ.นครพนม โดยได้ประสานผู้บังคับบัญชาให้ช่วยเกลี้ยกล่อมให้เข้ามอบตัวเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ล่าสุดเมื่อเวลาประมาณ 22.30 น วันที่ 19 สิงหาคม 2565 ที่ สภ.เมืองนครพนม พลตรีสถาพร บุญชู ผบ.มทบ.210 พร้อม สารวัตรทหาร ได้พาสิบโท มานิตย์ (สงวนนามสกุล) เข้ามอบตัวกับ พล.ต.ต. ธนชาติ รอดคลองตัน ผบก.ภจว.นครพนม แล้วที่สภ.เมืองนครพนม โดยมี พ.ต.อ ณัฏฐวิชย์ ราชแก้ว ผกก.สภ.เมือง นครพนมรับตัวแล้วนำตัวเข้าห้องสอบสวนทันที
หลังสอบเครียดนานเกือบสองชั่วโมง ก็ได้นำตัวสิบโท มานิตย์ เข้าห้องควบคุมตัว ที่สภ.เมืองนครพนมโดยตลอดเวลาสิบโทมานิตย์ มีสีหน้าเคร่งเครียดและกังกลตลอดเวลา แหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับผู้ก่อเหตุเปิดเผยว่าหลังทราบว่าถูกศาลทหารออกหมายจับ สิบโทมานิตย์ ก็โทรหา ผู้ที่ตนเองนับถือ (พ่อฮัก) เพื่อจะขอให้พาเข้ามอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยนัดเจอกันที่ปั๊มน้ำมัน ปตท. หน้าสนามบินนครพนม หลังจากนั้นก็ติดต่อผู้บังคับบัญชา คือพลตรี สถาพร บุญชู ผบ.มทบ.210 ให้พาเข้ามอบตัว พร้อมอาวุธปืนที่ใช้ก่อเหตุ โดยสิบโทมานิตย์ มีอาการเครียดอย่างเห็นได้ชัด บ่นเป็นห่วงแม่ที่ป่วยและสายตาไม่ดี ไม่มีคนดูแล หลังสอบปากคำเบื้องต้นเสร็จเจ้าหน้าที่ตำรวจและสารวัตรทหารก็นำตัวสิบโทมานิตย์ เข้าห้องควบคุมตัวผู้ต้องหาที่ สภ.เมืองนครพนม ทันที