ข่าวอาชญากรรม

กาฬสินธุ์แจ้งข้อหาหนักหนุ่มหลอนยายิงพรุนเพื่อนบ้านจูงวัวเลี้ยงระแวงเป็นสายลับ

ญาตินำศพเหยื่อกระสุนปืนหนุ่มหลอนยาตั้งบำเพ็ญกุศล ท่ามกลางความโศกเศร้า ขณะที่ผู้การฯกาฬสินธุ์ เผยสอบสวนเบื้องต้นพบมูลเหตุเกิดจากหลอนยาเสพติด ระแวงเพื่อนบ้านจูงวัวมาเลี้ยงผ่านหน้าบ้านคิดว่าเป็นสายลับมาสืบข่าวแจ้งตำรวจ ก่อนคว้าปืนลูกซองยาวขี่จยย.ตามยิงจนเสียชีวิต เบื้องต้นตำรวจแจ้ง 2 ข้อหาหนัก

จากกรณีนายสนอง สะภา อายุ 53 ปี ชาวบ้านโคกกว้าง ม.1 ต.มหาไช ย อ.สมเด็จ จ.กาฬสินธุ์ถูกนายสุขุม ธรรมประชา อายุ 49 ปี ซึ่งอยู่ในหมู่บ้านเดียวกันใช้อาวุธปืนลูกซองยาวยิงเสียชีวิตบริเวณริมถนนภายในหมู่บ้าน ก่อนจะหนีไปหลบซ่อนตัวในบ้านพัก เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 3 ตุลาคมที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจ และผู้นำชุมชนนำกำลังเข้าปิดล้อม และพยามเข้าเจรจาเกลี้ยกล่อม กระทั่ง พล.ต.ต.สุวรรณ์ เชี่ยวนาวินธวัช ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยสืบสวน ภ.จว.กาฬสินธุ์ ชุดสืบสวนสภ.แซงบาดาล และผู้นำหมู่บ้านเข้าควบคุมสถานการณ์และคุมตัวได้ใช้เวลากว่า 3 ชั่วโมง เบื้องต้นคาดว่านายสุขุมมีอาการหลอนคิดว่านายสนอง ผู้ตาย จูงวัวมาเลี้ยงจะไปตัดเชือกสนสะพายแล้วปล่อยวัวของตัวเอง จึงใช้ปืนยิงเสียชีวิต

ล่าสุดเมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ญาติได้นำศพนายสนอง สะภา อายุ 53 ปี ผู้เสียชีวิต กลับมาตั้งบำเพ็ญกุศลที่บ้านเลขที่ 14 บ้านโคกกว้าง ม.1 ต.มหาไชย อ.สมเด็จ จ.กาฬสินธุ์ หลังแพทย์ผ่าชันสูตรเสร็จแล้ว โดยมีเพื่อนบ้านเดินทางมาร่วมงานกันตั้งแต่ช่วงเช้า ท่ามกลางความโศกเศร้าของญาติๆ ซึ่งหลายคนยังอยู่ในอาการตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ขณะที่ พล.ต.ต.สุวรรณ์ เชี่ยวนาวินธวัช ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ เปิดเผยว่า หลังได้รับรายงานเหตุการณ์เมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา ได้เดินทางลงพื้นที่ไปตรวจสอบ พร้อมชุดสืบสวน กระทั่งสามารถคุมตัวผู้ก่อเหตุไว้ได้ และนำตัวมาสอบสวนที่สภ.แซงบาดาล แต่ยังพูดจาวกวน ทั้งนี้คดีดังกล่าวจากการสอบถามพยานแวดล้อมพบว่าไม่มีความซับซ้อน โดยจากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่า ก่อนเหตุนายสนอง ผู้เสียชีวิต ได้จูงวัวมาเลี้ยงผ่านบริเวณหน้าบ้านของนายสุขุม ผู้ก่อเหตุ ซึ่งขณะนั้นนั่งอยู่หน้าบ้าน และอยู่ในอาการหลอน ไม่จาไม่รู่เรื่อง ร้องตะโกนเอะอะโวยวาย คาดว่าน่าจะเสพยาเสพติดมาก่อน กระทั่งมองเห็นผู้เสียชีวิต และเกิดหวาดระแวงคิดว่านายสนอง เป็นสายลับจูงวัวมาเลี้ยงบริเวณดังกล่าว เพื่อสืบข่าวเรื่องยาเสพติด แล้วนำไปแจ้งตำรวจ และคิดว่าจะไปตัดเชือกสนสะพายแล้วปล่อยวัวของตัวเองหนี ซึ่งตอนนั้นนายสนองเห็นท่าทีไม่ดีจึงพยายามจูงวัวหนีออกมาถึงถนน แต่นายสุขุม กลับขี่รถจักรยานยนต์ นำปืนลูกซองยาวไทยประดิษฐ์ตามมายิงใส่นายสนองจนล้มลงได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตในเวลาต่อมา

พล.ต.ต.สุวรรณ์ กล่าวต่อว่า หลังเกิดเหตุนายสุขุมได้เข้าไปหลบในบ้าน ก่อนที่ตำรวจจะเข้าไปคุมตัวออกมา พร้อมกับนำไปสอบสวน อย่างไรก็ตามจาการตรวจสอบสภาพศพพบว่ามีบาดแผลถูกยิงบริเวณหน้าท้องด้านขวา 5 นัด ด้านข้างขวา 4 นัด แขนขวาทะลุ 1 นัด ด้านข้างซ้าย 3 นัด สะโพก 2 นัด และกระสุนฝังในอีก 6 นัด รวม 21 นัด ซึ่งจากการตรวจปัสสาวะพบสารเสพติด แต่จนถึงขณะนี้ผู้ก่อเหตุยังพูดจาวกวน ไม่ปกติทางสภาพจิต และยังสอบปากคำไม่ได้ พนักงานสอบสวนจึงต้องรอให้ผู้ก่อเหตุมีอาการดีขึ้นก่อนจึงจะสอบปากคำอย่างละเอียด แต่เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา และมีอาวุธปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต