ข่าวอาชญากรรม

สุรินทร์ ผู้ใหญ่บ้านโต้ ยืนยันไม่เป็นความจริงหลังชาวบ้านรวมตัวขับไล่ แฉมีพฤติกรรมเมาอาละวาด ข่มขู่ลูกบ้าน

จากกรณีเมื่อวันที่ 7 มี.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสุรินทร์รายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 10.00 น. ชาวบ้านหมู่บ้านแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.ตาตุม อ.สังขะ จ.สุรินทร์ ประมาณ 100 คนได้รวมตัวกันเดินชูป้ายที่บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอสังขะเพื่อยื่นหนังสือต่อนายอำเภอสังขะ เรียกร้องให้มีการตรวจสอบ ไปจนถึงการขับไล่ผู้ใหญ่บ้านคนหนึ่ง หลังชาวบ้านสุดจะทนกับพฤตกรรมของผู้ใหญ่บ้านที่ชอบเมาอาละวาทและนำปืนออกมาข่มขู่ลูกบ้าน
โดยมี พ.จ.ต.วินัย พึ่งตน ปลัดฝ่ายความมั่นคงอำเภอสังขะ ได้เป็นตัวแทนของนายอำเภอสังขะรับหนังสือร้องเรียนจากชาวบ้านแล้วรับปากกับชาวบ้านว่าจะส่งต่อหนังสือต่อไปให้ถึงมือนายอำเภอและจะมีการเร่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับพฤติกรรมของผู้ใหญ่บ้านคนดังกล่าว

ล่าสุดวันที่ 14 มีนาคม 2566 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปยังบ้านคนา ต.ตาตุม อ.สังขะ จ.สุรินทร์ พบว่าบ้านผู้ใหญ่บ้านปิดเงียบ สอบถามชาวบ้านทราบว่านายสมชาย แก้วสว่าง ผู้ใหญ่บ้าน อายุ 49 ปี ผู้ใหญ่บ้านที่ชาวบ้านคะนาขับไล่เพราะมีพฤติกรรมเมาอาละวาด ข่มขู่ลูกบ้าน ผู้สื่อข่าวไม่พบพร้อมกับสอบถามชาวบ้านคนา ทราบว่า ผู้ใหญ่บ้านชอบมาอาละวาดกับลูกบ้าน เหตุการณ์ลักษณะนี้มันเกิดขึ้นบ่อยมากจนครั้งนี้ตนและชาวบ้านทั้งหมดที่มาในวันนี้จะไม่ขอทนกับพฤติกรรมของผู้ใหญ่บ้านคนนี้อีกต่อไปแล้ว ซึ่งผู้ใหญ่บ้านมีพฤติกรรมที่ชาวบ้านได้ร้องเรียนไปยังนายอำเภอสังขะ จ.สุรินทร์ และมีการเข้าไปทำร้ายร่างกายนางไก่ อุกอาจ อายุ 49 ปี แม่ค้าก๋วยเตี๋ยวในหมู่บ้านคะนา ได้รับบาดเจ็บพร้อมทั้งยังทำลายข้าวของภายในร้านเสียหาย ซึ่งนางไก่ ได้ลงบันทึกไว้ที่ สภ.ดม อ.สังขะ จ.สุรินทร์

จากนั้นผู้สื่อข่าวได้ไปพบนางไก่ อุกอาจ แม่ค้าก๋วยเตี๋ยว หนึ่งในชาวบ้านที่ร่วมขับไล่ ได้เล่าว่า ตนไม่พอใจที่ทางผู้ใหญ่บ้านเมาแล้วบุกรุกเข้ามาในร้านขายก๋วยเตี๋ยวของตน อาละวาด โยนข้าวของภายในร้านและตบตีทำร้ายร่างกายลูกบ้าน พอตนเข้ามาห้ามก็ยังโดนทำร้ายไปด้วย โดยพฤติกรรมที่ชอบเมาอาละวาดชาวบ้านจะพบเจอกันเป็นประจำแต่ก็ไม่มีใครกล้าเข้าไปยุ่งเพราะผู้ใหญ่จะทำตัวเหมือนผู้มีอิทธิพล ชอบพกปืนติดตัวตลอดเวลาและก็เคยนำปืนออกมาข่มขู่ชาวบ้านด้วย โดยทางผู้ใหญ่บ้านนั้นก็ได้ข่มขู่ตนด้วยการ นำลูกปืนใส่ไปในแก้วน้ำให้ดื่ม ตนนั้นรับไม่ได้กับการกระทำเช่นนี้ และเมื่อเหตุทะเลาะวิวาทผ่านไป ทางผู้ใหญ่บ้านก็มาขอโทษตนและครอบครัวเพื่อขอไกล่เกลี่ย แต่ตนจะไม่ยอมความแน่นอนและจะเอาเรื่องจนถึงที่สุด เพราะทนรับพฤติกรรมของผู้ใหญ่บ้านคนนี้ต่อไปไม่ไหวแล้ว

ขณะที่ผู้สื่อข่าวได้พยายามติดต่อนายสมชาย แก้วสว่าง ผู้ใหญ่บ้านทางโทรศัพท์จึงได้รับตอบกลับมาว่าอยู่ที่ สภ.ดม อ.สังขะ จ.สุรินทร์ มาเรื่องที่เข้าไปทำร้ายนางไก่ แม่ค้าก๋วยเตียว ผู้สื่อข่าวจึงได้ไปพบผู้ใหญ่บ้าน
นายสมชาย แก้วสว่าง ผู้ใหญ่บ้านคะนาหมู่ที่ 7 กล่าวว่า ตนนั้นเป็นผู้ใหญ่บ้านนักพัฒนา ตนไม่เคยมีพฤติกรรมนำปืนออกมาข่มขู่ลูกบ้านเลย แต่ที่ตนมาที่ สภ.ดม เพราะว่าพนักงานสอบสวนเรียกตนมารับทราบข้อกล่าวหาเรื่องทำร้ายร่างกายและทำลายทรัพย์สินเสียหาย ซึ่งตนยอมรับและยืนยันว่าตนทำจริงที่ทำลายทรัพย์สินข้าวของในร้าน แต่ตนไม่ได้ทำร้ายร่างกายแค่ผลักนางไก่ออกจากตนแล้วนางไก่ก็ล้มไป ในส่วนที่ชาวบ้านร้องเรียนตนอีก 6 ข้อนั้นตนของบอกและยืนยันว่าไม่เป็นความจริงทั้งหมด เรื่องเมานั้นตนก็มีบ้างที่ดื่มสังสรรค์ทั่วไป และตนไม่เคยชักปืนข่มขู่ชาวบ้านเลยถ้าจริงให้หาหลักฐานมา ส่วนการนำลูกปืนใส่ไปในแก้วน้ำให้ดื่มนั้นจริงแต่เป็รการดื่มเพื่อสาบานฉันท์หมู่เพื่อนไม่ได้เจตนาข่มขู่แต่อย่างไร ซึ่งเรื่องดังกล่าวถึงนายอำเภอแล้วอยู่ในขั้นตอนสอบข้อเท็จจริงอยู่ ส่วนเรื่องเวลากินเหล้าเมาแล้วชอบอาละวาดหาเรื่องลูกบ้านนั้น ตนยอมรับว่าตนกินเหล้านิสัยตนจะเปลี่ยนทันที ซึ่งตนก็ปรับเปลี่ยนนิสัยตนให้มันดีกว่านี้หรือไม่ก็ไม่ต้องไปกินเหล้าเลย ถ้านางไก่ขอเจรจาตนก็พร้อมที่จะเจราหาข้อยุติซึ่งตนพร้อมที่จะขอโทษและจะจ่ายค่าเสียหายให้ เพราะตนรู้สึกว่าเสียใจในการที่ตนที่กระทำลง เรื่องไหนจริงตนก็ขอยอมรับเรื่องไหนไม่จริงตนก็ขอสู้เช่นกัน

ด้านนายสันติ โอฆะพนม นายอำเภอสังขะ ได้กล่าวว่าทางอำเภอได้รับหนังสือร้องเรียนจากชาวบ้านแล้ว พร้อมจะเร่งดำเนินการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับพฤติกรรมของผู้ใหญ่บ้านคนดังกล่าว และตอนนี้ก็ยังอยู่ในขั้นตอนสอบสวน และจะให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย