ข่าวอาชญากรรม

ตำรวจภูธรนครพนม แถลงข่าวตรวจยึด อาวุธปืน รถยนต์ รถจักรยานยนต์

วันที่ 22 มี.ค.66 ที่หน้า สภ.ศรีสงคราม อ.ศรีสงคราม จ.นครพนม พล.ต.ต.พุฒิพงษ์ มุสิกุล รอง ผบช.ภ.4 พล.ต.ต.ณัฐนนท์ ประชุม ผบก.สส.ภ.4 พล.ต.ต.ธวัชชัย ถุงเป้า ผบก.ภ.จว.นครพนม พ.ต.อ.พลาเดช เพ็ชรหว้าโง๊ะ รอง ผบก.ภ.จว.นครพนม พ.ต.อ.กฤติน กอร์ปกุลหิรัญ ผกก.สส.ภ.จว.นครพนม ร่วมแถลงว่า ศูนย์ปราบปรามการโจรกรรมรถยนต์และรถจักรยานยนต์ ตำรวจภูธรภาค 4 คืนทรัพย์สินให้กับชาวบ้านในจังหวัดนครพนมและจังหวัดใกล้เคียง หลังจากที่ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ ได้เข้าตรวจค้นห้องพักแห่งหนึ่งในเขตอำเภอศรีสงคราม จังหวัดนครพนม และสามารถตรวจยึดรถจักรยานยนต์ได้กว่า 30 คัน ซึ่งคาดว่าเตรียมนำส่งประเทศเพื่อนบ้าน พร้อมเตือนประชาชน อย่าหลงเชื่อซื้อรถหลุดจำนำในผ่านช่องทางออนไลน์ เนื่องจากอาจเข้าข่ายเป็นรถผิดกฎหมาย รายละเอียดของกลางที่ยึดได้ อาวุธปืนสงคราม ปืนยาว AK-47 จำนวน 1 กระบอก ซองกระสุน AK-47 จำนวน 2 ซอง เครื่องกระสุนปืน ขนาด 7.62 มม. จำนวน 13 นัด เครื่องกระสุนปืน ขนาด .22lr จำนวน 20 นัด รถจักรยานยนต์ จำนวน 34 คัน รถยนต์กระบะ จำนวน 1 คัน อะไหล่ส่วนควบจักรยานยนต์ อุปกรณ์เครื่องมือช่าง

ชาวบ้านในจังหวัดนครพนม และจังหวัดใกล้เคียง เข้าตรวจสอบรถจักรยานยนต์ ที่ชุดสืบสวนกองกำกับการ 1 กองบังคับการสืบสวนตำรวจภูธรภาค 4 และชุดศูนย์ปราบปรามการโจรกรรมรถยนต์และรถจักรยานยนต์ ตำรวจภูธรภาค 4 หรือ ศปจร.ภ.4 ตรวจยึดได้เมื่อสัปดาห์ก่อนกว่า 30 คัน ซึ่งวันนี้ ตำรวจได้ให้ชาวบ้านนำเอกสารหลักฐานการครอบครองรถมาแสดงเพื่อรับรถคืน นอกจากนี้ ชุดสืบสวน ยังสืบทราบว่า มีการสั่งซื้อรถจักรยานยนต์ยนี่ห้อฮอนด้า โดยเฉพาะรุ่น PCX ซึ่งเป็นรถจักรยานยนต์ออโตเมติก ทัวริ่ง ซึ่งมีราคาสูง และถูกโจรกรรมในหลายพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือโดยเฉพาะจังหวัดอุดรธานี จึงได้วางกำลังสังเกตการณ์ตามจุดเป้าหมาย กระทั่งสามารถติดตาม ตรวจยึด รถยนต์กระบะ โตโยต้า ติดป้ายทะเบียน กต 9428 หนองคาย จำนวน 1 คันรถจักรยานยนต์ซึ่งส่วนใหญ่เป็นยี่ห้อฮอนด้า แผ่นป้ายทะเบียนโทรศัพท์มือถือจำนวน 4 เครื่อง อุปกรณ์เครื่องมือช่าง พร้อมผู้ต้องหาอีก 4 คน

พลตำรวจตรีพุฒิพงษ์ มุสิกูล รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เฝ้าติดตามจับกุมและขยายผล หลังจากได้รับแจ้งเหตุรถหายในพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 4 เป็นจำนวนมาก จนสมารถติดตามจับกุมได้ในที่สุด และขอฝากแจ้งเตือนประชาชน กลุ่มผู้ที่ซื้อรถผ่านเพจรถหลุดจำนำต่างๆ ให้รีบนำรถที่ซื้อไปโดยผิดกฎหมายจากเพจเหล่านี้ มาส่งมอบให้กับเจ้าหน้าที่ เนื่องจากรถที่ซื้อไปนั้นอาจเป็นรถที่ได้มาจากการกระทำผิด ซึ่งถือเป็นความผิดฐาน “รับของโจร”ต้องระวาง โทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือ ปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ