ข่าวอาชญากรรม

ขอนแก่น งานเข้าใช้รูปภาพและชื่อผู้ว่าฯขอนแก่น หลอกยืมเงิน

เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2566 ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่นรายงานว่า จากกรณีที่ผู้ใช้นาม Facebook ชื่อไกรสร กองสลาด ได้โพสต์ข้อความว่า ตั้งแต่เช้าแล้วครับ ทั้งนายอำเภอบ้านแฮด บ้านไผ่ และเขาสวนกวาง โทรมาพร้อมทั้งส่งข้อความแชทมารายงาน มีคนแอบอ้างชื่อและนำรูปผมไปเป็นโปร์ไฟล์ หลอกยืมเงินนายกเทศมนตรีเทศบาลบ้าง สมาชิกสภาเทศบาลบ้าง ในพื้นที่ 3 อำเภอในข้างต้น ตอนนี้ผมประสานให้มีการแจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้วครับ และยืนยันว่าไม่ใช่ผม ล้านเปอร์เซนต์ ถ้ายืมจะยืมเองและยืมต่อหน้าครับ และยืมเฉพาะคนสนิทครับ ไม่ใช่ส่งข้อความซี้ซั้วหายืมไปเรื่อยแบบนี้ครับ และถ้ามีญาติที่จะมาใช้ผมไปหายืมเงินคน ผมจะเลิกคบและไม่นับญาติด้วยครับ ขอได้โปรดอย่าหลงเชื่อ หากมีใครได้รับข้อความลักษณะนี้ขอให้แจ้งผมมาในข้อความนี้ได้เลยครับ จึงประชาสัมพันธ์มาให้ทราบโดยทั่วกันครับ

ในวันเดียวกันนี้ นายเสกสม ลินดาพรประเสริฐ นายอำเภอบ้านแฮด มาสถานีตำรวจ อำเภอบ้านแฮด เพื่อแจ้งว่า เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2566 เวลาประมาณ 16.00 น. ผู้แจ้ง ได้รับมอบอำนาจจาก นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น แจ้งว่าได้มีคนร้ายได้สร้างโปรไฟล์แอปพลิเคชันไลน์ ชื่อ ไกรสรขอนแก่น พร้อมภาพถ่ายผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น แล้วมีการติดต่อกับบุคคลต่างๆในจังหวัดขอนแก่น โดยขอยืมเงินผ่านทางช่องทางไลน์ และต่อมาได้มีนายจันทร์ศรี ฝ่ายลุย นายกเทศมนตรีเทศบาลบ้านแฮด ได้รับการทักแชทไลน์มาจากคนร้ายที่ใช้รูปภาพและชื่อของผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น และขอยืมเงินจำนวน 500,000 บาท แต่นายจันทร์ศรีฯรู้ทัน จึงโอนเงินไปเพียง 50 บาท เพื่อเก็บหลักฐานจึงเห็นได้ว่า คนร้ายมีเจตนาสร้างความเสียหายต่อชื่อเสียงและทำให้บุคคลอื่นเข้าใจผิด
ในบุคคล ว่าตัวผู้ว่าราชการจังหวัดไปขอยืมเงินอื่น ซึ่งไม่เป็นความจริงจึงได้มอบหมายให้ผู้แจ้งมาพบพนักงานสอบสวนเพื่อแจ้งไว้เป็นหลักฐานและจะได้ไปแจ้งความท้องที่เกิดเหตุต่อไป โดยมี พ.ต.ท.พินิตศักดิ์ ภูละคร ตำแหน่ง สว. (สอบสวน) สภ.บ้านแฮด ได้รับแจ้งไว้ตามความประสงค์ของผู้แจ้งแล้ว จึงให้ผู้แจ้งลงลายมือชื่อไว้เป็นหลักฐาน
เช่นเดียวกันกับนายกรชวาลวิชญ์ ชัยพีรวัส นายอำเภอเขาสวนกวาง  ได้เดินทางมาสถานีตำรวจ อำเภอเขาสวนกวาง เพื่อแจ้งว่า เมื่อวันที่ 7 พ.ศ. 2566 เวลาประมาณ 1548 น. ผู้แจ้งได้รับหมอบหมายจาก นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น แจ้งว่าให้มีคนร้ายได้สร้างโปรไฟล์ แอปพลิเคชันไลน์ ชื่อ นายไกรสร กองฉลาด พร้อมภาพถ่ายผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น แล้วมีการติดต่อกับบุคคลต่างๆ ในจังหวัดขอนแก่นโดยขอยืมเงินผ่านช่องทางไลน์ และต่อมา ได้มี นายวรวุช มแวงวาปิ สท.เทศบาลตำบลเขาสวนกวางได้รับการทักแชตไลน์ มาจากคนร้ายที่ใช้รูปภาพและชื่อของผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นแต่ยังไม่มีการขอยืมเงินจากนายวรวุธฯ แต่อย่างใด จึงเห็นได้ว่าคนร้ายมีเจตนาสร้างความเสียหายต่อชื่อเสียงและทำให้เกิดความเข้าใจผิดในบุคคลอื่นว่าตัวผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ไปขอยืมเงินคนอื่น ซึ่งไม่เป็นความจริง

จึงได้มอบหมายให้ผู้แจ้งมาพบพนักงานสอบสวนเพื่อแจ้งไว้เป็นหลักฐาน และจะได้ให้ นายวรวุธฯ มาพบพนักงานสอบสวนเพื่อแจ้งความตามกฏหมายต่อไปพ.ต.ท. กฤฒธน ชุมนรารักษ์ พงส.สวสอบสวน) สภ.เขาสวนกวาง จว.ขอนแก่นได้รับแจ้งความไว้แล้ว จึงให้ผู้แจ้งลงลายมือชื่อไว้เป็นหลักฐาน