ข่าวอาชญากรรม

ศรีสะเกษ นอ.กันทรลักษ์ตรวจสอบพื้นที่ชาวบ้านถูกทหารกัมพูชาห้ามเข้าไปปลูกมัน ชี้ชัดเป็นพื้นที่พิพาทกับเขมรเร่งหาทางช่วยเหลือชาวบ้าน

เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ปรากฏข่าวสื่อออนไลน์ ประเด็น “ร้องสื่อ ชาวบ้านหมู่บ้านชายแดน ถูกทหารกัมพูชาห้ามปลูกมัน” เพื่อเป็นการตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องนี้ นายสุกิจ เหลืองสกุลไทย นายอำเภอกันทรลักษ์ พร้อมด้วย พันเอก พิทักษ์ชัย กิ่งเกษ รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจที่ 1 นายวีระยุทธ ดวงแก้ว กำนันตำบลเสาธงชัย และนางสุมาลี บุตวะรา ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 5 บ้านหนองหว้า ตำบลภูผาหมอก จึงได้เดินทางไปร่วมกันตรวจสอบพื้นที่บริเวณวัดภูแมน บ้านหนองหว้า ตำบลภูผาหมอก ที่ชาวบ้านไทยถูกทหารกัมพูชาห้ามเข้าไปเพาะปลูกทำกินในบริเวณดังกล่าว

นายสุกิจ เหลืองสกุลไทย นายอำเภอกันทรลักษ์ กล่าวภายหลังจากตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าวแล้วว่า ผลการตรวจสอบมีชาวบ้านไทยที่เข้าไปเพาะปลูกทำกิน จำนวน 29 ราย พื้นที่ จำนวน 296 ไร่โดยได้ขอให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ได้ชี้แจงทำความเข้าใจกับชาวบ้านว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างเร่งหารือแก้ไขปัญหาดังกล่าว จึงขอความร่วมมือชาวบ้านว่า ไม่ให้เข้าไปเพาะปลูกทำกินในพื้นที่พิพาทจนกว่าจะได้ข้อยุติเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และในส่วนหนี้สินที่ครบชำระธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรทางอำเภอกันทรลักษ์จะประสานหารือเพื่อกำหนดแนวทางช่วยเหลือต่อไป