ข่าวเศรษฐกิจ

คนหนีโควิด กลับบ้านแห่ซื้ออาหารป่ายอดฮิต

บรรยากาศการจำหน่ายอาหารป่า ที่ตลาดโสกหินขาว แหล่งขายของป่ากลางดงระแนงแห่งใหญ่ที่สุดในอำเภอห้วยเม็ก จังหวัดกาฬสินธุ์ เต็มไปด้วยความคึกคัก ประชาชนหลีกเลี่ยงลดความเสี่ยงโควิด-19 แห่ซื้ออาหารป่ายอดฮิตยังเป็นไข่มดแดง อึ่งอ่าง ดอกกระเจียวป่าและผักหวาน

เมื่อวันที่ 14 เมษายน 2564 ที่ตลาดโสกหินขาว ถนนสายฮองฮี อ.ยางตลาด – กุดโดน อ.ห้วยเม็ก ตลาดอาหารป่าแหล่งใหญ่ที่สุดใน จ.กาฬสินธุ์ มีประชาชน นักท่องเที่ยว ที่เดินทางกลับบ้านในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์และหลีกเลี่ยงพื้นที่ลดความเสี่ยงโควิด-19 ต่างแวะเลือกซื้อของป่า อาหารป่าเป็นจำนวนมาก บรรยากาศเต็มไปด้วยความคึกคักตลอดวัน  ทั้งนี้ ทุกคน ทั้งบรรดาพ่อค้า แม่ค้า ลูกค้า นักท่องเที่ยว ต่างสวมหน้ากากอนามัย และมีการคัดกรองอุณหภูมิร่างกาย ตามมาตรการป้องกันโรคติดเชื้อโควิด-19 ของคณะกรรมการโรคติดต่ออย่างเคร่งครัด

นางละมัย อาจดวงดี อายุ 54 ปี บ้านเลขที่ 137 หมู่ 6 แม่ค้าขายของป่า บ้านหนองปะโอ ต.กุดโดน อ.ห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า บรรยากาศการขายของป่าที่ตลาดโสกหินขาว เพิ่งกลับมาคึกคักในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เนื่องจากมีประชาชน นักท่องเที่ยวเดินทางจากต่างจังหวัด เพื่อกลับมาเยี่ยมบ้านในช่วงหยุดวันยาว ซึ่งที่ตั้งของตลาดแห่งนี้เป็นทางผ่านหลายอำเภอ เช่น อ.ยางตลาด อ.ห้วยเม็ก อ.หนองกุงศรี จ.กาฬสินธุ์, อ.กระนวน อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น, อ.ศรีธาตุ อ.กุมภวาปี จ.อุดรธานี, อ.ชื่นชม อ.เชียงยืน อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม โดยอาหารป่ายอดฮิตยังเป็นไข่มดแดง อึ่งอ่าง ดอกกระเจียวป่าและผักหวาน ซึ่งปลอดสารพิษ และจำหน่ายในราคาประหยัด บรรยากาศการค้าขายเต็มไปด้วยความคึกคักตลอดวัน 

นางละมัยกล่าวอีกว่า ถึงแม้ในช่วงนี้สถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 จะขยายในวงกว้าง แต่ก็ไม่ค่อยกระทบกับการค้าขายของป่า เนื่องจากทุกคนมีการป้องกันอย่างเคร่งครัด ทั้งในส่วนของพ่อค้า แม่ค้า ประชาชน เหตุผลอีกประการหนึ่งคือ ตลาดโสกหินขาว อยู่ในทำเลที่โล่ง ไม่แออัด ลูกค้าหลายคนบอกว่ามาซื้ออาหารป่า ที่ตลาดโสกหินขาว ไม่ต้องเสี่ยงกับการได้รับเชื้อโควิด-19 เหมือนไปซื้ออาหารตามตลาดสดในชุมชนใหญ่หรือในตัวเมือง ซึ่งมีผู้คนเดินทางมาจากหลายจังหวัด หรือมาจากหลายสถานที่ บางทีการคัดกรองและควบคุมอาจจะไม่ทั่วถึง ดังนั้น เมื่อมาซื้ออาหารและของป่าที่นี่ จึงได้อาหารและของป่าที่สด สะอาด ปลอดภัยจากสารเคมี ราคาถูก โดยเฉพาะไม่เสี่ยงกับการได้รับเชื้อโควิด-19 ดังกล่าว