ข่าวเศรษฐกิจ

แม่ค้าโอดโควิดระบาดลูกค้าหายตลาดสดซบเซาพาณิชย์ตรวจเข้มราคาสินค้า

ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ขยายวงกว้าง ผู้ประกอบการร้านค้า และแม่ค้าในตลาดสดทุ่งนาทองกลางเมืองกาฬสินธุ์เผยลูกค้าหาย รายได้ตกวูบต่อเนื่อง  ล่าสุดหลังปิดสถานศึกษาทุกแห่ง ส่งผลให้บรรยากาศการค้าขายซบเซา ขณะที่พาณิชย์จังหวัดกาฬสินธุ์ เดินตลาดให้กำลังใจพ่อค้าแม่ค้า กำชับให้ติดป้ายแสดงราคา และห้ามเอาเปรียบผู้บริโภค พร้อมเตรียมรถ Mobile คาราวานสินค้าราคาถูก ส่งตรงถึงชุมชนทุกอำเภอ บรรเทาความเดือดร้อน และป้องกันปัญหาอาหารขาดแคลน

เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2564 จากการติดตามบรรยากาศ การจำหน่ายสินค้าที่ตลาดสดทุ่งนาทอง กลางเมืองกาฬสินธุ์ พบว่าประชาชน ผู้บริโภค มาจับจ่ายซื้อของค่อนข้างบางตา ผู้ประกอบการร้านค้า พ่อค้า แม่ค้า ระบุว่า เป็นผลกระทบจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 ทำให้บรรยากาศจับจ่ายใช้สอยซบเซาหนักสุดในรอบหลายปี ประกอบกับล่าสุดมีคำสั่งให้ปิดสถานศึกษาทุกแห่ง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 จึงทำให้ลูกค้าลดจำนวนลงเป็นอย่างมาก  เนื่องจากทุกคนป้องกันตัวเองจากการได้รับเชื้อ โดยเฉพาะในช่วงนี้มีประชาชนเดินทางมาจากพื้นที่แพร่ระบาด 10 จังหวัดแดงเข้มและติดเชื้อกันจำนวนมากจึงทำให้กำลังซื้อลดลงจากภาวะปกติ

นางนารี สำราญภูมิ อายุ 56 ปี อยู่บ้านเลขที่ 36 หมู่ 7 บ้านโพนทอง ต.โพนทอง อ.เมืองกาฬสินธุ์ แม่ค้าขายข้าวสาร กล่าวว่า ตลอดระยะเวลา 2 ปี ที่เกิดการระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ทำให้บรรยากาศการซื้อขายซบเซาไปอย่างมากในรอบหลายปี ยิ่งมาปิดสถานศึกษาเพื่อป้องกันการติดเชื้อ ก็ยิ่งเงียบเหงากว่าเดิม เพราะประชาชนไม่เดินทาง โดยเฉพาะในช่วงนี้มีประชาชนเดินทางมาจากกรุงเทพฯและจังหวัดที่มีการแพร่ระบาดจำนวนมาก และมีการติดเชื้อหลายคน ทำให้ผู้บริโภคไม่เข้าตลาด เพื่อที่จะไม่ต้องเข้ามาเสี่ยงกับการได้รับเชื้อ ถึงแม้ตลาดสดทุ่งนาทอง จะมีมาตรการป้องกันอย่างเคร่งครัด การค้าขาย การจับจ่ายใช้สอยก็ยังฝืดเคือง สำหรับตนในช่วงนี้ก็มีการปรับลดราคาลงกิโลกรัมละ 5-10 บาท เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับลูกค้า

ขณะที่นายศิริพงษ์ วิวัฒน์เกษมชัย หัวหน้าสำนักงานพาณิชย์ จ.กาฬสินธุ์ พร้อมเจ้าหน้าที่ ออกตรวจสอบสถานการณ์ภาวะการค้าและราคาสินค้าในตลาดสดทุ่งนาทอง พร้อมให้กำลังใจและกำชับให้ติดป้ายแสดงราคา และห้ามเอาเปรียบผู้บริโภค

นายศิริพงษ์ กล่าวว่า จากสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ดังกล่าว พบว่าสินค้าและเครื่องอุปโภค บริโภคที่จำเป็นในการดำเนินชีวิต มีทั้งปรับราคาลง และปรับราคาขึ้นบ้างตามกลไกตลาด เช่น อาหารทะเล เนื้อหมู ไข่เป็ด ไข่ไก่ ข้าวสาร  อย่างไรก็ตาม พบว่าบรรยากาศการจำหน่ายอยู่ในช่วงชะลอตัว หลังจากที่ประสบกับปัญหาการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง ซึ่งผู้ประกอบการหลายราย ก็ได้ปรับตัวเพื่อเรียกลูกค้าเข้าร้าน เช่น ลดราคา ทั้งนี้ ประเด็นที่กำชับผู้ประกอบการทุกร้านคือการติดป้ายแสดงราคาให้ชัดเจน ไม่เปรียบผู้บริโภค ขณะที่ผู้บริโภคเองหากพบผู้ประกอบการรายใด มีพฤติกรรมดังกล่าว สามารถแจ้งมาที่สายด่วน 1569 เพื่อเจ้าหน้าที่จะได้เข้าตรวจสอบและดำเนินคดีตามกฎหมาย

นายศิริพงษ์ กล่าวอีกว่า ในส่วนแนวทางการบรรเทาความเดือดร้อนให้กับผู้บริโภค ที่กำลังประสบปัญหาค่าครองชีพ และป้องกันปัญหาขาดแคลนอาหาร ในช่วงสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 นี้  ทางสำนักงานพาณิชย์ จ.กาฬสินธุ์ เตรียมจัดทำโครงการรถ Mobile พาณิชย์ลดราคา ช่วยประชาชน กระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก และการบริโภคภาคครัวเรือน รวมทั้งเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าและเกิดการจ้างงานเพิ่มขึ้น

นายศิริพงษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า  สำหรับรถ Mobile พาณิชย์ลดราคา ดังกล่าว มีจำนวน 13 คัน ถือเป็นคาราวานจำหน่ายสินค้าราคาประหยัด ประเภทเครื่องอุปโภคบริโภคที่จำเป็นต่อการครองชีพ เช่น น้ำตาลทราย ไข่ไก่ น้ำมันพืช ข้าวสาร และอื่นๆ นำจำหน่ายให้กับประชาชนครอบคลุมทั้ง 18 อำเภอในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์  ระหว่างเดือนกรกฎาคม – สิงหาคม  2564 ซึ่งจะดำเริ่มดำเนินการในเร็วๆนี้ ทั้งนี้ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและลดภาระค่าครองชีพ สนับสนุนนโยบายป้องกันยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และงดออกนอกเคหสถานในกรณีที่ไม่จำเป็นอีกด้วย