ข่าวเศรษฐกิจ

ลุงปิ๊งไอเดียนำว่าวนกอินทรีขายคู่กับโรตีสายไหมสู้ชีวิตเลี้ยงครอบครัว

พบลุงวัย 62 ปี ปักหลักขายว่าวนกอินทรีและโรตีสายไหม ที่ริมคลองชลประทาน ก่อนเข้าเมืองกาฬสินธุ์  ตำบลลำพาน อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์ เผยอดีตมาช่วยญาติรับซื้อของเก่า แต่เกิดสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ธุรกิจซบเซา จึงเกิดไอเดียนำว่าวนกอินทรีและเหยี่ยวมาขาย โดยขายคู่กับโรตีสายไหมเลี้ยงครอบครัว ระบุรายได้เริ่มดีขึ้นวันละ 500-600 บาท

เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการติดตามบรรยากาศการประกอบอาชีพของประชาชนชาว จ.กาฬสินธุ์ ช่วงได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 พบว่ามีการปรับตัวตามสถานการณ์ เพื่อหารายได้เลี้ยงครอบครัว โดยไม่จำเป็นต้องเลือกงาน ขอให้เป็นอาชีพสุจริต และเกิดรายได้เข้าครัวเรือน ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวได้พบกับชายวัย 62 ปี ตั้งเพิงขายว่าวนกอินทรีและเหยี่ยว พร้อมขายโรตีสายไหม ริมคลองฮีโร่ บ้านทุ่งสว่าง ซึ่งเป็นทางเข้าเมืองกาฬสินธุ์ อยู่ในเขต ต.ลำพาน อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์

สอบถามทราบชื่อนายวิทยา เจริญศรี อายุ 62 ปี ภูมิลำเนาเดิมอยู่บ้านเลขที่ 152 หมู่ 8 บ้านโนนเมือง ต.โนนข่า อ.พล จ.ขอนแก่น สาเหตุที่มาปักหลักตั้งเพิงขายว่าวนกอินทรี ว่าวเหยี่ยวและโรตีสายไหมนั้น นายวิทยาเผยว่าเดิมมาช่วยญาติทำธุรกิจรับซื้อของเก่าที่ จ.กาฬสินธุ์ โดยทำมาประมาณ 10 ปี แต่เนื่องจากได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ธุรกิจค้าขายของเก่าซบเซา การเดินทางและบรรยากาศการค้าขายหยุดการเคลื่อนไหว มีเวลาว่างมากขึ้น จึงคิดหาแนวทางที่จะหารายได้เลี้ยงครอบครัว

นายวิทยากล่าวว่า จากที่สังเกตเห็นชาวบ้านละแวกนี้ทำนาปีละ 2 ครั้ง คือนาปีและนาปรัง บางคนเลี้ยงกุ้งก้ามกราม ซึ่งจะมีศัตรูรบกวน เช่น ศัตรูข้าวคือนกพิราบ และนกต่างๆที่กินเมล็ดข้าวเป็นอาหาร ขณะที่ศัตรูกุ้งก้ามกรามก็จะเป็นพวกคือนกเป็ดน้ำ และนกกระยาง จึงเกิดไอเดียที่จะนำหุ่นหรือนกอินทรีและเหยี่ยวมาขายให้กับชาวนาและผู้เลี้ยงกุ้ง เพื่อนำไล่ศัตรูข้าวและศัตรูกุ้งก้ามกราม

นายวิทยา กล่าวเพิ่มเติมว่า จากนั้นจึงตรวจสอบหาแหล่งที่ผลิตและจำหน่ายว่าวไล่นก ที่คุณภาพดี ราคาถูก ทางเฟซบุ๊กและออนไลน์ ซึ่งสั่งมาขายในราคาตัวละ 150 บาท นอกจากนี้ญาติยังแนะนำให้นำโรตีสายไหม มาขายควบคู่กัน  เพื่อเป็นอีกทางเลือกให้กับลูกค้า และเป็นรายได้เสริมอีกด้วย โดยโรตีสายไหมจะขายชุดละ 30-50 บาท ทั้งนี้ หากลูกค้าซื้อทั่งว่าวไล่นกและไรตีสายไหม ก็จะลดราคาให้ ถือว่าเป็นการคืนกำไรให้ลูกค้า เพราะเห็นใจลูกค้าที่ทุกคนได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด ซึ่งบรรยากาศการขายว่าวไล่นกและโรตีสายไหม กำลังเป็นที่ติดตลาด มีลูกค้าแวะมาซื้อมากขึ้น จากเดิมรายได้วันละ 200-300 บาท ทุกวันนี้รายได้เริ่มขยับเป็นวันละ 500-600 บาทแล้ว

นายวิทยากล่าวในตอนท้ายว่า สำหรับว่าวไล่นกดังกล่าว ซึ่งมีทั้งว่าวนกอินทรีและว่าวเหยี่ยว ทำจากวัสดุคุณภาพดี ทนแดด ทนฝน สำหรับคนจีนยังมีความเชื่อว่านกอินทรีเป็นพญาแห่งนก ป้องกันและขับไล่สิ่งชั่วร้ายที่จะมารังควาน เหมาะกับนำไปแขวนที่หน้าบ้าน ดังนั้น ชาวนา ผู้เลี้ยงกุ้งและคนที่มีความเชื่อดังกล่าว สามารถแวะมาซื้อได้ในราคาที่ยุติธรรม โดยตนจะให้บริการขายทุกวัน ในราคาเป็นกันเอง หากซื้อทั้งว่าวนกอินทรีไล่นกศัตรูข้าวและศัตรูกุ้งก้ามกราม พร้อมโรตีสายไหมแบบแพ็คคู่ ยังจะลดราคาให้เป็นพิเศษอีกด้วย