ข่าวเศรษฐกิจ ประชาสัมพันธ์

สวนดอนธรรมเฮือนกาฬสินธุ์ลุงโช ขานรับเปิดเมืองเที่ยว

สวนดอนธรรมเฮือนกาฬสินธุ์  ขานรับนโยบายเปิดเมืองท่องเที่ยวผู้ว่าฯเมืองน้ำดำ  หลังพิษโควิดคลี่คลาย  จัดโปรโมชั่นพิเศษ กิน นอน เที่ยว และชมสวนเกษตรเนื้อที่กว่า 50 ไร่ อาหารพื้นบ้านเมนูอร่อยยังคงราคาเดิม

เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่สถานการณ์โควิด-19  เริ่มคลี่คลายลง  ร้านอาหารหลายแห่งใน จ.กาฬสินธุ์  เริ่มปรับปรุงร้านค้าจุดบริการลูกค้า  เตรียมรับการเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยว ที่บรรยากาศน่าจะกลับมาคึกคักอีกครั้ง  โดยเฉพาะร้านอาหารชั้นนำอย่างสวนดอนธรรมเฮือนกาฬสินธุ์  ของนายโชฏึก  คงสมของ  หรือลุงโช  สถานที่พัก ร้านอาหารอร่อยชื่อดังกลางป่าธรรมชาติ  ที่เงียบเหงามาเกือบ 3 ปี  ได้เตรียมความรับนักท่องเที่ยวอย่างเต็มกำลัง  หลังสัญญาณดี ๆ จาก ศบค. ที่จะปรับพื้นที่สีเขียวทั้งประเทศ  เป็นอีกความหวังของผู้ประกอบการที่อยากให้การท่องเที่ยวและเศรษฐกิจฟื้นขึ้นโดยเร็ว

นายโชฎึก  คงสมของ หรือลุงโช กล่าวว่า  3 ปี ที่ผ่านมาเป็นสถานการณ์ที่ย่ำแย่มากหนักกว่าทุกๆ ครั้งที่เกิดสถานการณ์วิกฤต  แม้พิษโควิดกระทบเป็นวงกว้าง  ยาวนาน  ข้อดีก็ยังมีคือได้อยู่กับพื้นที่มากขึ้น  มีเวลาที่จะปรับปรุงห้องพัก โซนร้านอาหาร  ได้มีเวลาปลูกต้นไม้ ซึ่งเป็นไม้ผล สวนไผ่ และปลูกป่าเพิ่ม  จนกระทั่งตอนนี้ทำให้ภายในร้านสวนดอนธรรมเฮือนกาฬสินธุ์  บรรยากาศร่มรื่น  มีความอุดมสมบูรณ์ด้วยพรรณไม้ต่าง ๆ มากมาย  รวมถึงการปรับปรุงห้องพัก  ร้านอาหาร  ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาทั้งแม่ครัว เด็กเสิร์ฟ และคนงานในร้านมีการจ้างปกติ  ไม่ลดค่าแรง  แต่หน้าที่ปรับเปลี่ยนไป เพื่อช่วยพยุงร้านอาหารแห่งนี้ให้สวยงามสมบูรณ์แบบ เพื่อกลับมารับลูกค้าอีกครั้ง

เจ้าของร้านอาหารชื่อดังกล่าวอีกว่า  นอกจากเมนูอาหารพื้นถิ่นอีสานรสชาติดั้งเดิม  ที่มีจำหน่ายในราคาปกติ  เมนูเด็ดทั้งลาบปลาตะเพียน  ทอดปลาเนื้ออ่อน  ต้มไก่บ้าน ซุปหน่อไม้ และอาหารตามฤดูกาลอย่างก้อยไข่มดแดง  พร้อมที่จะให้บริการลูกค้าเหมือนเดิม  ทั้งยังมีที่พักนอนเฮือนอีสานโบราณ ท่ามกลางป่าไม้ธรรมชาติที่ร่มรื่น ซึ่งในช่วงนี้หน่อไม้ออกเยอะมาก อยากให้นักท่องเที่ยวแวะมาเก็บหน่อไม้  ชมธรรมชาติในสวนกัน  ซึ่งห้องพักได้รีโนเวทใหม่ ให้ทันสมัยแต่เรียบง่าย มาได้ทั้งแบบหมู่คณะ รองรับ 40 คน งานจัดเลี้ยงได้มากกว่า 300 คน  รวมถึงการจัดประชุม อบรม และการสัมมนาต่าง ๆ ที่พร้อมบริการอย่างเต็มรูปแบบ

สำหรับสวนดอนธรรมเฮือนกาฬสินธุ์  เป็นร้านอาหารพื้นบ้านอีสาน  ตั้งอยู่ที่บ้านสะอาดใต้  ตำบลเหนือ  อำเภอเมือง  จังหวัดกาฬสินธุ์  มีเนื้อที่กว่า 50 ไร่  แบ่งสัดส่วนเป็นพื้นที่ปลูกป่า  บ้าน ห้องพัก ร้านอาหาร  โซนห้องประชุมสัมมนา  และแบ่งสัดส่วนปลูกข้าว ไม้ยืนต้น ไม้ผลและพืชกินได้หลากหลายชนิด  ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเดินและปั่นจักรยานเที่ยวชมบรรยากาศที่ร่มรื่นในป่าเขียวชอุ่มภายในสวน  และสามารถเก็บผลผลิตต่าง ๆ มารับประทานได้ด้วย