ข่าวเศรษฐกิจ

สํานักงานพาณิชย์ชายแดนภาคใต้ จัดโครงการเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจการค้าในจังหวัดชายแดนภาคใต้

เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2566 เวลา 08:00 – 12:00 น. ที่ผ่านมา ณ โรงแรม กรีนโฮเต็ล แอนด์ รีสอร์ท ขอนแก่น สํานักงานพาณิชย์จังหวัดภาคใต้ชายแดน ได้จัดทําโครงการเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจการค้าจังหวัด ชายแดนภาคใต้ โดยมุ่งเน้นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก การปฏิรูปภาคการเกษตรเพื่อสร้างความเข้มแข็ง ให้กับเกษตรกร การสร้างอาชีพ และสร้างรายได้ให้กับประชาชน และมุ่งเน้นการเพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน เชิงการค้าของคนในพื้นที่ให้มีความเข้มแข็ง พึ่งพาตนเองและก้าวทันต่อสถานการณ์ทางการค้าที่เปลี่ยนแปลง ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เสริมสร้างความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจในระดับพื้นที่ให้เกิดการทํางาน การจ้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ ให้ประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นรองรับนโยบาย เมืองต้นแบบ “สามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” เกษตรกรมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน

ภายใต้ “กิจกรรมเชื่อมโยงการค้าและเจรจาธุรกิจในพื้นที่และภูมิภาคอื่น ภายใต้”โครงการพัฒนาเศรษฐกิจการค้าเสริมสร้างความเข้มแข็งเศรษฐกิจฐานรากชายแดนภาคใต้” โดยมี นางนฤมล แก้วมุกดากุล ตำแหน่งพาณิชย์จังหวัดนราธิวาส เป็นประธานในพิธีเปิดในครั้งนี้ นางสาวศุภลักษณ์ บัวแก้ว หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมการประกอบธุรกิจการค้าและการตลาด สำนักงานพาณิชย์จังหวัดนราธิวาส เป็นผู้กล่าวรายงาน และ นายชาญยุทธ วันดี พาณิชย์จังหวัดขอนแก่นกล่าวต้อนรับ

การขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากเป็นการดําเนินการที่สําคัญในการพัฒนาและยกระดับ ประเทศให้เป็นประเทศรายได้สูงที่มีการกระจายรายได้อย่างทั่วถึง เป็นการวางรากฐานที่มั่นคงให้กับเศรษฐกิจไทย ในอนาคต โดยการส่งเสริมเศรษฐกิจระดับชุมชนท้องถิ่นให้มีความเข้มแข็ง มีศักยภาพในการแข่งขันสามารถพึ่งพา ตนเองได้ ซึ่งจะช่วยก่อให้เกิดการยกระดับมาตรฐานการครองชีพและความเป็นอยู่ของประชาชนในชุมชนให้ดีขึ้น และนําไปสู่การแก้ไขปัญหาความยากจน ความเหลื่อมล้ํา และความไม่เสมอภาค ตามเป้าหมายการพัฒนาของ ยุทธศาสตร์ชาติ โดยเฉพาะด้านการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม เพื่อให้ทุกคนได้รับผลประโยชน์จาก การพัฒนาอย่างทั่วถึงและเป็นธรรม โดยการพัฒนาและส่งเสริมการสร้างมูลค่าสินค้าเกษตรเพื่อสร้างรายได้ ให้เกษตรกรและการส่งเสริมวิสาหกิจชุมชนในการพึ่งพาตนเอง