ข่าวเศรษฐกิจ

ขอนแก่น แฟนคลับข้าวเหนียวมะม่วงได้เฮ มะม่วงใหม่ฤดู 66 ออกแล้ว

ร้านข้าวเหนียวมะม่วงจัดเต็มในราคาชุดละ 50 บาท ขณะที่เจ้าของร้านยอมรับช่วงนี้ขายดีเพราะมะม่วงมาใหม่ แต่ผ่านไปก็คงซบเซาเช่นเดิม

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 9 มี.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจร้านขายข้าวเหนียวมะม่วงในเขตเทศบาลนครขอนแก่น หลังพบว่ามะม่วงตามฤดูกาลเริ่มออกผลผลิตแล้ว ทำให้พ่อค้า แม่ค้าร้านข้าวเหนียวมะม่วงเริ่มมีเมนูข้าวเหนียวมะม่วงตามฤดูกาลมาจำหน่าย

โดยเฉพาะที่ร้านขนมไทยแม่ไรไร ซึ่งตั้งอยู่บริเวณด้านหน้าตลาดโต้รุ่งรื่นจิตร เขตเทศบาลนครขอนแก่น โดยพบว่ามีการจัดเรียงหน้าร้านด้วยมะม่วงน้ำดอกไม้สีทองเหลืองอร่าม โดยมีลูกค้ามายืนรอต่อคิวเพื่อสั่งซื้อข้าวเหนียวมะม่วง ที่ร้านจำหน่ายเป็นชุดๆละ 50 บาท เพื่อลิ้มรสความอร่อยของข้าวเหนียวมะม่วง เมนูเด็ดโดนใจโดยเฉพาะในช่วงหน้าร้อนแบบนี้อย่างมาก

นายเทพรักษ์ บุญรักษา เจ้าของร้านขนมไทยเรไร กล่าวว่า ปีนี้มะม่วงออกผลผลิตเร็วทางร้านจึงมีเมนูข้าวเหนียวมะม่วง ปีนี้ราคามะม่วงสุกราคายังสูงอยู่เนื่องจากเป็นมะม่วงตอนฤดูกาลคาดว่าประมาณกลางเดือนมีนาคมมะม่วงน่าจะออกผลผลิตมาเยอะราคาจะถูกลงกว่านี้ ซึ่งตอนนี้ราคา กก.ละ 60-70 บาท แล้วแต่เกรดมะม่วง ส่วนวัตถุดิบอย่างอื่นราคาขยับขึ้นมาเล็กน้อย กะทิสด ,น้ำตาล ขึ้นราคาแต่ทางร้านยังขายข้าวเหนียวมะม่วงในราคาเดิมเพื่อที่จะตอบโจทย์ผู้บริโภคที่เป็นลูกค้าให้ได้รับประทานของอร่อยในราคาไม่แพง

“เราขายในราคา เริ่มต้นขายชุดละ 50-60 บาท เหมือนเดิมซึ่งเราต้องยอมแบกต้นทุนเพื่อรักษาฐานลูกค้าไว้เพราะว่าทางร้านเข้าใจภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน อีกทั้งแม้จะเป็นฤดูมะม่วงออกผลผลิต แต่ก็ทำข้าวเหนียวมูนวันละ 1 กะละมัง หรือประมาณวันละ 15-20 กก. แต่ถ้าช่วงไหนเป็นวันหยุดยาว หรือช่วงเสาร์ อาทิตย์ จะทำเพิ่มเล็กน้อย เพราะเป็นช่วงการเริ่มต้นฤดูกาลมะม่วง”

เจ้าของร้านขนมไทยเรไร กล่าวต่ออีกว่า ช่วงนี้เริ่มขายดีลูกค้าเริ่มมาซื้อเยอะขึ้น ร้านขายข้าวเหนียวมะม่วงหมดทุกวันเพราะ 1 ปี จะมีแค่ช่วง 3-4 เดือนเท่านั้นที่จะได้กินข้าวเหนียวมะม่วงอร่อยๆเช่นนี้