ข่าวเศรษฐกิจ

ยโสธร ส่งเสริมตลาดวัฒนธรรมเที่ยวไร่ถั่วดินกินถั่วลิสง

จังหวัดยโสธรจัดโครงการส่งเสริมการตลาดวัฒนธรรมบ้านนาเวียง เที่ยวไร่ถั่วดินกินถั่วลิสง เพื่อเป็นการสร้างความเข้มแข็งแก่ระบบเศรษฐกิจชุมชนอย่างยั่งยืนตามรอยศาสตร์พระราชา ตอบสนองนโยบายของรัฐบาลในการฟื้นฟูและสร้างโอกาส สร้างอาชีพ และรายได้ให้แก่ประชาชนของชุมชนชาวบ้านนาเวียง ตำบลกู่จาน อำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร

วันที่ 28 เมษายน 2566 เวลา 09.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ณ ชุมชนคุณธรรมวัดนาเวียง ตำบลกู่จาน อำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร นายบันลือ สัมฤทธิ์จินตนา ปลัดจังหวัดยโสธร เป็นประธานเปิดงานโครงการส่งเสริมการตลาดวัฒนธรรมบ้านนาเวียง เที่ยวไร่ถั่วดินกินถั่วลิสง โดยมี นางสาววาสนา ไชยพรรณนา วัฒนธรรมจังหวัดยโสธร กล่าวรายงาน เพื่อเป็นการสร้างความเข้มแข็งแก่ระบบเศรษฐกิจชุมชนอย่างยั่งยืนตามรอยศาสตร์พระราชา ตอบสนองนโยบายของรัฐบาลในการฟื้นฟูและสร้างโอกาส สร้างอาชีพ และรายได้ให้แก่ประชาชนของชุมชนชาวบ้านนาเวียง ตำบลกู่จาน อำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร โดยที่ชาวบ้านนาเวียงมีการปลูกถั่วลิสงแบบเกษตรอินทรีย์ มีสมาชิกปลูกถั่วลิสงจำนวน 200 ครัวเรือน พื้นที่เพราะปลูกกว่า 500 ไร่ ถั่วดินบ้านนาเวียงมีลักษณะฝักเล็กแต่ถั่วเนื้อแน่นมีคุณภาพ โดยได้รับเครื่องหมาย อย.และเป็นสินค้า OTOP ของจังหวัดยโสธร มาต่อยอดเพื่อให้เกิดคุณค่า และมูลค่าอย่างสร้างสรรค์ และเพิ่มช่องทางในการประชาสัมพันธ์จำหน่ายสินค้าจากภูมิปัญญาของชุมชนท้องถิ่นและผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมของท้องถิ่นผ่านสื่อฯต่างๆ โดยมีกิจกรรมประกอบด้วย การนมัสการพระพุทธชินวาสบพิตรสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านนาเวียง การนำนักท่องเที่ยวนั่งซาเล้งชมไร่ถั่วดินร่วมกิจกรรมถอนถั่ว เก็บถั่วและชิมถั่วลิสงแบบสดใหม่ภายในไร่ การแสดงศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยของศิลปินพื้นถิ่นตำบลกู่จาน การแสดงเดินแบบผ้าไทยพื้นถิ่น การสาธิตมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมอาหารพื้นบ้านเมนูถั่วลิสง ช้อปตลาดนัดวัฒนธรรมและงานเกษตรอินทรีย์วิถียโสธรสัญจร 2566 ครั้งที่ 6 “เกษตรอินทรีย์ของดีคำเขื่อนแก้ว” ซึ่งมีสินค้าทางการเกษตรที่มีคุณภาพจำหน่ายอย่างหลากหลาย ชิมอาหารพื้นบ้านที่ทำจากถั่วหลากหลายเมนู นอกจากนี้แล้ว ในงานยังมีถั่วลิสงต้มให้ชิมฟรีตลอดงานอีกด้วย

นางสาววาสนา ไชยพรรณนา กล่าวว่า ตามนโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ด้านการต่อยอดวัฒนธรรม ด้วยการนำคุณค่าของวัฒนธรรมสร้างสรรค์สินค้าและบริการ (Creative Culture) สร้างรายได้จากการท่องเที่ยวและบริการทางวัฒนธรรม ในเรื่องสนับสนุนการส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมสร้างสรรค์วัฒนธรรมที่มีศักยภาพ 5F ซึ่งสอดรับกับพันธกิจของสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดยโสธร ในการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพการบริหารทรัพยากรการเกษตรเป็นเกษตรอินทรีย์และเกษตรปลอดภัยไม่กระทบสิ่งแวดล้อมและให้มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดยโสธรจึงได้จัดโครงการส่งเสริมการตลาดวัฒนธรรมบ้านนาเวียง “เที่ยวไร่ถั่วดิน กินถั่วลิสง”ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ขึ้น