ข่าวการศึกษา

โรงเรียนเอกชนจัดแข่งกีฬาสุดฮา คลายหนาวต้านโควิด

โรงเรียนธนพรวิทยาและวิทยาลัยเทคโนโลยีณัชชวินทร์ ต.หัวนาคำ อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ จัดแข่งขันกีฬากาสะลองเกมส์ เพื่อเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างคณะครู บุคลากร ผู้ปกครอง นักเรียน นักศึกษา ส่งเสริมสุขภาพคลายหนาว และร่วมกิจกรรมนันทนาการส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ โดยปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด ซึ่งสีสันเป็นการแข่งขันวิ่งผลัดนกเพนกวินขั้วโลกเหนือ เรียกเสียงหัวเราะ สร้างความสนุกสนานให้กับนักกีฬาและกองเชียร์เป็นอย่างมาก

เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2563 ที่สนามกีฬาวิทยาลัยเทคโนโลยีณัชชวินทร์ ด.ต.โสภัณฑ์ ภูพานทอง นายกเทศมนตรีตำบลหัวนาคำ อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ เป็นประธานจัดแข่งขันกีฬาสัมพันธ์ หรือกาสะลองเกมส์ ประจำปี  2563 ของนักเรียน นักศึกษา โรงเรียนธนพรวิทยาและวิทยาลัยเทคโนโลยีณัชชวินทร์ และงานส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ โดยมีนางพรนิภา พลาศรี ผู้รับใบอนุญาตโรงเรียนธนพรวิทยา นายพลสันต์ พลาศรี ผู้จัดการโรงเรียนธนพรวิทยา นางระเบียบ จันทร์ชมภู ผู้อำนวยการโรงเรียนธนพรวิทยา พร้อมด้วยบุคลากร คณะครู ผู้ปกครอง นักเรียน นักศึกษา ร่วมงาน โดยจัดริ้วขบวนพาเหรด สวมหน้ากากอนามัย รักษาระยะห่าง วัดอุณหภูมิ ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ ตามมาตรการป้องกันเชื้อโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

นางระเบียบ จันทร์ชมภู ผู้อำนวยการโรงเรียนธนพรวิทยา กล่าวว่าในการจัดแข่งขันกีฬาสัมพันธ์ หรือกาสะลองเกมส์ เป็นกีฬาภายในของโรงเรียนธนพรวิทยาและวิทยาลัยเทคโนโลยีณัชชวินทร์ ซึ่งเป็นสถานศึกษาหรือโรงเรียนพี่โรงเรียนน้องนั้น ดำเนินการจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในช่วงฤดูหนาว ทั้งนี้ เพื่อให้คณะครู บุคลากร ตลอดจนผู้ปกครอง นักเรียน นักศึกษา ได้มีส่วนร่วมและเชื่อมความสัมพันธ์ ในการรณรงค์ออกกำลังกายโดยใช้กีฬาเป็นสื่อกลาง ให้นักเรียนรู้จักการทำงานเป็นหมู่คณะ เพื่อคัดเลือกตัวแทนนักกีฬา และเพื่อสร้างเสริมสุขภาพให้แข็งแรง เป็นการสร้างภูมิคุ้มกันร่างกายและคลายจากความหนาวเย็น นอกจากนี้ยังเป็นกิจกรรมนันทนาการส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ เพื่อเชื่อมความสัมพันธ์ และให้ทุกคนมีส่วนร่วมในกิจกรรมอย่างพร้อมเพรียง

นางระเบียบ กล่าวอีกว่า เนื่องจากการจัดแข่งขันกีฬาสัมพันธ์หรือกีฬาภายในครั้งนี้ เป็นช่วงที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ดังนั้นทุกคนที่เข้าร่วมกิจกรรม ตั้งแต่การจัดขบวนพาเหรด และการแข่งขันกีฬา ทั้งบุคลากร คณะครู ผู้ปกครอง นักเรียน นักศึกษา ต้องปฏิบัติตนตามาตรการป้องกันเชื้อโควิด-19 อย่างเคร่งครัด ทั้งสวมหน้ากากอนามัย รักษาระยะห่าง วัดอุณหภูมิ ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์

อย่างไรก็ตาม ในการแข่งขันกีฬาเชื่อมความสัมพันธ์ สีสันอยู่ที่การเปิดงาน ซึ่งเป็นการโชว์ของดีของท้องถิ่น โดย ต.หัวนาคำ อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ เป็นพื้นที่ที่มีการผลิตเครื่องนอน เช่น ที่นอน หมอน ผ้าห่ม ผ้าพื้นเมือง เป็นผลิตภัณฑ์และสินค้าโอทอปของตำบล ทั้งนี้ ฝ่ายจัดงานได้ออกแบบเวทีและจัดฉากในขณะเปิดงาน โดยให้ประธานยืนประกอบกับฉากที่ตกแต่งให้มีลักษณะเหมือนที่นอน มองดูเหมือนนอนหลับบนที่นอนปิกนิกเคียงคู่กับหมอนข้าง ซึ่งได้สร้างรอยยิ้มให้กับผู้ร่วมงานเป็นอย่างมาก

จากนั้น เป็นการแข่งขันกีฬาวิ่งผลัดนกเพนกวินขั้วโลกเหนือ ซึ่งประยุกต์จากกีฬาวิ่งกระสอบ โดยให้นักกีฬาซึ่งเป็นเด็กอนุบาลเข้าไปนั่งยองๆในกระสอบ พร้อมกับสวมหมวกนิรภัย ในขณะแข่งขันให้กระโดดเหมือนกบหรือท่าเดินของนกเพนกวิน เพื่อแข่งความเร็ว เนื่องจากไม่ได้ฝึกฝนมาก่อนและความไม่ชินกับท่ากระโดด ภาพการแข่งขันวิ่งผลัดนกเพนกวินขั้วโลกเหนือที่เห็น จึงล้มลุกคลุกคลาน เรียกเสียงหัวเราะให้กับกองเชียร์ทั่วสนาม เปลี่ยนบรรยากาศที่หนาวเย็นให้กลายเป็นสีสันแห่งความสนุกสนานได้อย่างดี