ข่าวการศึกษา

ชมรมอาสาพัฒนาชุมชน สานต่อศาสตร์พระราชาทุกถิ่นมีถนนกินได้

พัฒนาชุมชนอำเภอสหัสขันธ์  เปิดทุกถิ่นมีถนนกินได้  อีกหนึ่งโครงการสู้ภัยโควิด19 อีกหนึ่งโครงการของกรมการพัฒนาชุมชน  เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร ระยะที่2  โดยชมรมอาสาพัฒนาชุมชน หรือ อช. ในพื้นที่อ.สหัสขันธ์ กว่า 50 คน

ที่ถนนระหว่างบ้านโนนทอง – บ้านโนนป่างิ้ว  ต.โนนน้ำเกลี้ยง อ.สหัสขันธ์  จ.กาฬสินธุ์ นายตระกูล  หนูนิล  นายอำเภอสหัสขันธ์  เป็นประธานเปิดกิจกรรม kick off “รวมพลังอช.สานต่อศาสตร์พระราชา พัฒนากาฬสินธุ์ ทุกถิ่นมีถนนกินได้”  ซึ่งเป็นโครงการของกรมการพัฒนาชุมชน ที่จะสร้างความมั่นคงทางอาหาร ระยะที่ 2  โดยมี ด.ต.ไพศาล  มุลมาตร  นายก ทต.โนนน้ำเกลี้ยง  นางเย็นจิตร จองหนาน  พัฒนาการอ.สหัสขันธ์   ส่วนราชการ นักเรียนโรงเรียนโนนป่างิ้ววิจิตรวิทยา  ตัวแทนคณะสงฆ์ และอาสาพัฒนาชุมชน หรือ อช.ร่วมกิจกรรมกว่า 50 คน

นางเย็นจิต  จองหนาน  พัฒนาการอำเภอสหัสขันธ์ กล่าวว่า  รวมพลัง อช.สานต่อศาสตร์พระราชา  ของ อ.สหัสขันธ์ ได้ใช้พื้นที่บริเวณหน้าโรงเรียนโนนป่างิ้ววิจิตรวิทยา ดำเนินกิจกรรม ทุถิ่นมีถนนกินได้  ถนนหมู่บ้านระหว่าง บ้านโนนทองหมู่ที่ 7 และบานโนนป่างิ้ว  หมู่ที่ 7 ต.โนนน้ำเกลี้ยง ระยะทาง 500 เมตร    ซึ่งได้นำเอาพืชผักสวนครัวมาปลูก  โดยใช้ชุมชนร่วมเป็นเจ้าของดูแลร่วมกัน  และเก็บไวกินในครัวเรือน ไม่นำไปจำหน่าย ตามนโยบายของกรมการพัฒนาชุมชน ที่ต้องการต่อยอดขยายผลการปลูกผักสวนครัว เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร ที่เน้น 4 กระบวนงาน  ที่ประกอบด้วย ความต่อเนื่องคือพลัง ปลูกผักเพิ่มเติมจาก 5 ชนิดเป็น 10 ชนิด ทำเป็นบ้านสารเป็นกลุ่ม   ชุมชนสีเขียว เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม  จากวัฒนธรรมสู่นวัตกรรม    และชุมชนเกื้อกูลเพิ่มพูนสามัคคี   ซึ่งจุดนี้จะเป็นจุดนำร่องของ อ.สหัสขันธ์  ที่มีการร่วมมือทั้งบ้าน วัด และโรงเรียน  ซึ่งจะขยายผลไปทั้ง 8 ตำบล และใน 85 หมู่บ้าน ซึ่งจะเป็นครัวอาหารปลอดภัย  ในภาวะสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรนา ระลอก2

ทั้งนี้ ในวันที่ 28 มกราคม ของทุกปี เป็นวันครบรอบการดำเนินโครงการพัฒนาผู้นำอาสาพัฒนาชุมชน ปีนี้มีวาระครบรอบปีที่ 52  โดยได้มอบประกาศเกียรติบัตรให้กับผู้นำ อช. ดีเด่นของ อ.สหัสขันธ์ 2 ราย  จากนั้นได้ร่วมกันปลูกพืชผักสวนครัวริมถนน  เพื่อให้เป็นถนนกินได้ของชุมชน  และเป็นอีกจุดเรียนรู้ของชุมชน ที่จะต่อยอดการปลูกผักสวนครัวที่จะสร้างแรงบันดาลใจให้กับชุมชนได้ร่วมกันปลูกผักสวนครัว  ในช่วงที่ประเทศกำลังเผชิญกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ระลอกใหม่ ที่เป็นความร่วมมือจากทุกภาคส่วน  ซึ่งการปลูกผักสวนครัว “ทุกถิ่นมีถนนกินได้”  ยึด 3 ข้อสำคัญเป็นหลักพื้นฐาน ห้ามนำไปขาย ห้ามใครแสดงความเป็นเจ้าของ และห้ามใช้สารเคมี