ข่าวการศึกษา

โรงเรียนดังยอดนิยมเมืองน้ำดำ หวั่นโควิดระบาดเปิดเทอมใหม่หลัง ผอ.ฉีดวัคซีนคนเดียว

ผู้อำนวยการโรงเรียนกาฬสินธุ์พิทยาสรรพ์ สถานศึกษายอดนิยมในจังหวัดกาฬสินธุ์ กังวลในเรื่องความปลอดภัยจากการระบาดของเชื้อโควิด-19 เนื่องจากมีจำนวนนักเรียนและบุคคลกรมากกว่า 3,000 คน และไม่มั่นใจในมาตรการสังคมและการคัดกรอง เพราะมีนักเรียนหลายคนที่เดินทางมาจากต่างจังหวัด ขณะที่ทั้งโรงเรียนได้รับการฉีดวัคซีนเพียงผู้อำนวยการโรงเรียนคนเดียว

จากรณีผู้ปกครองในจังหวัดกาฬสินธุ์ หวั่นเปิดเทอมทำให้โรงเรียนกลายเป็นแหล่งคลัสเตอร์โควิด-19 ระบาดใหญ่หนักกว่าเดิม หลังกระทรวงศึกษาธิการยืนยันเปิดเรียน 14 มิถุนายนนี้ จวกยับประกาศเปิดทั้งที่ยังมีการแพร่ระบาด และวัคซีนยังไม่ครอบคลุม โยนภาระให้ผู้ปกครองและสถานศึกษา จี้ทบทวนใหม่ ซวยติดโควิด-19 ระบาดยกครอบครัวตามข่าวที่เสนอแล้วนั้น

วันที่ 12 มิถุนายน 2564 ที่โรงเรียนกาฬสินธุ์พิทยาสรรพ์ (กพส.) อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ นายเทอดเกียรติ ขันธ์พิมูล ผู้อำนวยการโรงเรียน กพส. พร้อมด้วยรองผู้อำนวยการ บุคลากรฝ่ายบุคคลและฝ่ายวิชาการ  เปิดเผยถึงการเตรียมความพร้อมเปิดภาคเรียนที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2564 โดยระบุมีความพร้อมในการที่จะเปิดภาคเรียน ตามคำสั่งของกระทรวงศึกษาธิการ แต่กังวลในเรื่องความปลอดภัยจากการระบาดของเชื้อโควิด-19

 นายเทอดเกียรติกล่าวว่า สำหรับแนวทางการจัดการเรียนการสอนประจำภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 นั้น ก่อนเปิดภาคเรียนวันที่ 14 มิถุนายนดังกล่าว ทางโรงเรียนได้ประเมินความพร้อมทุกด้าน ทั้งบุคลากรและครูผู้สอน การจัดเตรียมสถานที่ อุปกรณ์ ทำการฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อ โดยมีแนวทางการจัดการเรียนการสอนในระยะที่ 1 ช่วงวันที่ 1-11 มิถุนายน ในรูปแบบเรียนออนไลน์ 100% ก่อนที่จะจัดการเรียนการสอนในระยะที่ 2 ในวันที่ 14 มิถุนายน 24564 เป็นต้นไป โดยจะจัดการเรียนการสอนเป็นกลุ่มเลขคู่และเลขคี่ คือสลับกันมาเรียน หรือแบ่งครึ่งจำนวนนักเรียนมาโรงเรียน ทั้งนี้ เพื่อลดความแออัด เป็นการเว้นระยะห่าง ทั้งในห้องเรียน และโรงอาหาร เป็นต้น

นายเทอดเกียรติกล่าวอีกว่า สำหรับมาตรการการป้องกันโรคติดเชื้อโควิด-19 ในการเปิดภาคเรียนในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 นั้น ยังมีความกังวลในส่วนของการได้รับเชื้อโควิด-19 เนื่องจากทั้งบุคลากร ครูและนักเรียน มีจำนวนมากกว่า 3,600 คน ถึงแม้จะลดจำนวนนักเรียนมาเรียนแบบแบ่งครึ่ง หรือกำหนดให้มาโรงเรียนวันละ 1,800 คน แต่ก็มีความเป็นห่วงในเรื่องความปลอดภัย เนื่องจากไม่ทราบว่านักเรียนที่มาโรงเรียนนั้น เดินทางมาจากพื้นที่ไหนบ้าง หรือมาจากพื้นที่เสี่ยงหรือไม่ โดยเฉพาะนักเรียนใหม่ในระดับชั้น ม.1 และ ม.4 ซึ่งไม่ทราบว่าก่อนมาโรงเรียนนั้น ได้ผ่านการกักตัว 14 วัน หรือได้รับการคัดกรองมาดีหรือยัง อย่างไรก็ตาม ในส่วนของประเด็นการฉีดวัคซีนนั้น ทั้งโรงเรียนมีตน ซึ่งเป็นผู้อำนวยการโรงเรียน ได้รับการฉีดวัคซีนเพียงคนเดียว ขณะที่บุคลากร ครู และนักเรียน ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนเลย เรื่องนี้เป็นประเด็นที่น่ากังวลมาก จึงอยากฝากไปถึงภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ได้เร่งรัดจัดสรรวัคซีนให้กลุ่มครู  นักเรียน ได้ฉีดเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ และป้องกันโควิด-19 อย่างทั่วถึงด้วย

ขณะที่สถานการณ์โรคโควิด-19 ในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ ยังคงพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดศูนย์อำนวยการต้านโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 จ.กาฬสินธุ์ รายงานสถานการณ์ ล่าสุดวันนี้พบผู้ป่วยเพิ่ม 3 ราย เป็นชายมีอาชีพทหารเกณฑ์รอปลดประจำการวัย 22 ปี อยู่ที่ อ.กมลาไสย และอีก 2 รายเป็นหญิงวัย 33 ปี อาชีพพนักงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและนักเรียนชายวัย 9 ปี ทั้ง2อยู่ในพื้นที่ อ.สหัสขันธ์ ส่งผลให้มีผู้ป่วยสะสมรวม 136 ราย ซึ่งรักษาหายป่วยแล้วรวม 103 ราย กำลังรักษาอยู่ 29 ราย มีผู้เสียชีวิตสะสม 4 ราย