ข่าวการศึกษา

สกสค.จังหวัดกาฬสินธุ์ ติวเข้มครูจิตสาธารณะโครงการครูช่วยครู

สกสค.จังหวัดกาฬสินธุ์จัดกิจกรรมโครงการอบรม “ครูช่วยครู”สกสค.ยุคใหม่ห่วงใยใส่ใจเพื่อนครู โดยนำคณะครูและบุคคลากรทางการศึกษานอกประจำการจิตสาธารณะดูแลครูที่ป่วยและช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ภายใต้โครงการเพิ่มสวัสดิภาพให้แก่ครูและบุคลากรทางการศึกษาอย่างทั่วถึง

เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2564 ที่ห้องประชุมสำนักงานสกสค.จังหวัดกาฬสินธุ์ นางศิริพร พิมพะนิตย์ ผู้อำนวยการ สกสค.จังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นประธานเปิดกิจกรรมโครงการอบรมครูช่วยครู “สกสค.ยุคใหม่ห่วงใยใส่ใจเพื่อนครู”โดยครูและบุคลากรทางการศึกษานอกประจำการใน จ.กาฬสินธุ์ที่มีจิตสาธารณะทั้ง 18 อำเภอเข้าร่วม และมีทีมแพทย์ พยาบาลจากโรงพยาบาลกาฬสินธุ์ ธนาคารออมสิน และเจ้าหน้าที่สกสค.จังหวัดกาฬสินธุ์เป็นวิทยาการ

นางศิริพร พิมพะนิตย์ ผู้อำนวยการ สกสค.จังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า ด้วยสภาพปัญหาปัจจุบันพบว่าครูและบุคคลากรทางการศึกษาจำนวนไม่น้อยที่ประสบปัญหาจากการปฏิบัติงานหรือการดำรงชีวิต ทำให้ส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน อันเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศ แม้ว่าขณะนี้จะมีการดูแลและสร้างขวัญกำลังใจให้กับครูและบุคลากรทางการศึกษาในรูปแบบต่างๆแต่ยังไม่สามารถช่วยเหลือได้อย่างทั่วถึงและสอดคลองกับสภาพปัญหาที่เกิดขึ้น สำนักงานคณะกรรมการสกสค.ซึ่งมีภารกิจในการดำเนินงานด้านสวัสดิภาพและความมั่นคงของครูและบุคคลากรทางการศึกษาทุกสังกัด ทั้งในประจำการและนอกประจำการในพื้นที่ต่างๆทั่วประเทศ ได้ตะหนักและให้ความสำคัญกับการส่งเสริมสวัสดิภาพให้กับครูและบุคคลากรทางการศึกษา เพื่อให้มีความสุข โดยมีกลไกสำคัญขับเคลื่อนคือสำนักงานสก.สค.จังหวัดเป็นหน่วยหลักในการนำนโยบายสู่การปฏิบัติ

                นางศิริพร กล่าวอีกว่า ดังนั้นสก.สค.จังหวัดกาฬสินธุ์จึงได้จัดกิจกรรม “สกสค.ยุคใหม่ห่วงใยใส่ใจเพื่อนครู”หรือโครงการครูช่วยครู เป็นการให้ครูและบุคคลากรทางการศึกษานอกประจำการที่มีจิตสาธารณะดูแลครูที่ป่วยและช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ภายใต้โครงการเพิ่มสวัสดิภาพให้แก่ครูและบุคลากรทางการศึกษาอย่างทั่วถึง เพื่อให้ได้รับสวัสดิภาพสอดคลองกับความต้องการ และมีขวัญกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่และมีคุณภาพที่ดี ซึ่งจะส่งผลต่อการพัฒนาเด็กและเยาวชนของชาติให้เป็นบุคลากรที่มีคุณภาพ ตลอดจนเป็นการขับเคลื่อนภารกิจการส่งเสริมสวัสดิภาพของสำนักงานสกสค.จังหวัดได้อย่างเป็นรูปธรรมและสร้างพื้นที่แห่งความสุขแลกเปลี่ยนประสบการณ์ร่วมกันอีกด้วย

                สำหรับกิจกรรมโครงการดังกล่าวมีครูและบุคลากรทางการศึกษานอกประจำการใน จ.กาฬสินธุ์ที่มีจิตสาธารณะทั้ง 18 อำเภอเข้าร่วม อำเภอละ 2 คน รวมจำนวน 36 คน โดยมีครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ป่วยและช่วยเหลือตัวเองไม่ได้กลุ่มเป้าหมายจำนวน 54 คน นอกจากนี้ยังมีโรงพยาบาลกาฬสินธุ์ โรงพยาบาลประจำอำเภอและรพ.สต.ที่เป็นหน่วยงานในการให้ความช่วยเหลือผู้ป่วยและช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ร่วมอีกด้วย