ข่าวการศึกษา

ผอ.โรงเรียนบัวขาว แจงคลิปดราม่า นักเรียนรวมตัวแจ้งข่าวเด็กติดโควิด

ผู้อำนวยการโรงเรียนบัวขาว อำเภอกุฉินารายณ์ จังหวัดกาฬสินธุ์แจงคลิปดราม่ารวมตัวนักเรียนแจ้งข่าวเด็กม.ต้นติดโควิด-19 หน้าเสาธง ยืนยันปฏิบัติตามมาตรการนิวนอร์มอลเว้นระยะห่าง ย้ำให้เด็กนักเรียน 2 คนที่ติดเชื้อหยุดเรียนตั้งแต่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงก่อนตรวจพบเชื้อแล้วและไม่มีการแพร่เชื้อในโรงเรียนแน่นอน

                จากกรณีโลกโซเชียลมีการแชร์คลิปวีดีโอ ซึ่งเป็นภาพการรวมตัวของนักเรียนแห่งหนึ่งใน อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์บริเวณหน้าเสาธง โดยทางโรงเรียนได้ประกาศแจ้งเรื่องมีนักเรียน 2 คนติดเชื้อโควิด-19และประกาศหยุดการเรียนเปลี่ยนเป็นการเรียนออน์ไลน์แทน ซึ่งทำให้นักเรียนหลายคนตั้งข้อสงสัยว่าเมื่อมีคนเชื้อแล้ว ทำไมทางโรงเรียนและครูจึงเรียกเด็กๆมารวมตัวกัน และควรที่จะแจ้งข่าวทางวิธีอื่น ไม่ใช่รวมตัวกัน เพราะยิ่งเสี่ยงในการติดเชื้อเพิ่มขึ้น

                ล่าสุดเมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2564 นายสรรทัศน์ ประทุมชาติ ผู้อำนวยการโรงเรียนบัวขาว อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยคณะครูของโรงเรียน ซึ่งเป็นสถานที่ที่อยู่ในคลิปวีดีโอได้ออกมาชี้แจงกรณีดังกล่าว โดยยืนยันว่าการรวมตัวนักเรียนได้ปฏิบัติตามมาตรการนิวนอร์มอลและเว้นระยะห่าง และไม่มีเด็กนักเรียนที่ติดเชื้อโควิด-19 อยู่ในกลุ่มนักเรียนที่รวมตัวกันบริเวณหน้าเสาธง เนื่องจาก ทางโรงเรียนให้เด็กนักเรียน 2 คนที่ติดเชื้อหยุดเรียนตั้งแต่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงก่อนที่ตรวจพบเชื้อแล้ว และไม่มีการแพร่เชื้อในโรงเรียนแน่นอน

นายสรรทัศน์ ประทุมชาติ ผู้อำนวยการโรงเรียนบัวขาว อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า จากกรณีคลิปดังกล่าวตามที่มีคนแชร์และที่เป็นข่าวนั้น ทางโรงเรียนบัวขาวได้มีการเรียกรวมแถวนักเรียนในช่วงเวลาก่อนเลิกเรียนประมาณ 15.20 น.วันที่ 28 มิถุนายน 2564 จริง เพื่อที่จะแจ้งข่าวให้กับนักเรียนและครูทราบหลังจากได้รับแจ้งผลตรวจของนักเรียน 2 คนในโรงเรียนติดเชื้อโควิด-19 และประกาศหยุดการเรียนเปลี่ยนเป็นการเรียนออน์ไลน์แทน แต่ลักษณะการรวมแถวนั้นเป็นการรวมแถวเเบบนิวนอร์มอล เว้นระยะห่าง และอยู่ในสถานที่โล่ง โดยแบ่งการรวมแถวเป็น 2 กลุ่ม แยกระหว่าง ม.ต้นและม.ปลาย เพื่อเป็นการลดจำนวนคนป้องกันโรคโควิด-19

นายสรรทัศน์ กล่าวอีกว่า  ที่สำคัญในการรวมแถวทั้ง 2 กลุ่ม ไม่มีเด็กนักเรียนที่ติดเชื้อโควิด-19 รวมอยู่ด้วย เนื่องจากทางโรงเรียนได้มีการคัดกรองเด็กนักเรียนกลุ่มเสี่ยงและพบว่านักเรียนทั้ง 2 คน อาศัยอยู่ในชุมชนที่มีผู้ติดเชื้อจึงให้หยุดเรียนตั้งแต่วันที่ 21 มิถุนายน 2564 แล้ว  พร้อมกับนำเข้าสู่ระบบมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข ก่อนจะมาตรวจพบเชื้อภายหลัง ส่วนสาเหตุที่ไม่ใช้หอกระจายข่าวชุดใหญ่ในการแจ้งนักเรียนนั้น เพราะเกรงว่าคนในชุมชน และผู้ปกครองหากได้ยินเสียงประกาศจะเกิดความตระหนกแตกตื่น สำหรับนักเรียนที่ติดโควิด-19 อาศัยในชุมชนและติดเชื้อจากชุมชน ขณะนี้ก็ได้เข้ารับการรักษาแล้ว และยืนยันว่าไม่ใช่ติดจากในโรงเรียน และขอให้ผู้ปกครองสบายใจว่าไม่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19ในโรงเรียนบัวขาวแน่นอน