ข่าวการศึกษา

เลย – ครูให้อภัยนักเรียนไม่เอาเรื่อง กรณีทำร้ายครูเผยสาเหตุจากอาการเครียดจะถูกตัดผมยาว


เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2565 จากกรณีที่คุณครูชาญศักดิ์ หรือคุณครูดอน สอนวิชาสังคมศึกษา โรงเรียนเทศบาล 5 บ้านหนองผักก้าม ตำบลกุดป่อง อำเภอเมืองเลย จังหวัดเลย ถูกเด็กนักเรียนชาย อายุ 14 ปี ชั้นม.2 ได้ใช้มือผลักหน้าอกจนล้มลง เข้ากระทืบ ใช้เท้าเหยียบหน้าอก 3 ครั้ง แล้วใช้เก้าอี้ฟาด 2 ครั้ง ได้รับความบาดเจ็บมีแผลระบมที่แขนเล็กน้อย โดยเหตุการณ์เป็นการตกใจ และเข้าใจผิดของนักเรียน ว่าครูจะมาตัดผมของตน เหตุเกิดเมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 31 พฤษภาคม 2565 ที่ผ่านมา

ที่โรงเรียนเทศบาล 5 นางมนพร ปุณยพงศ์ รองผู้อำนวยการโรงเรียนเทศบาล 5 บ้านหนองผักก้าม อำเภอเมืองเลย จังหวัดเลย กล่าวว่า มีเหตุการณ์เกิดขึ้นจริงเมื่อวานนี้ เวลาประมาณ 15.00 น. เป็นการจัดการเรียนคาบสุดท้ายพอดีครูที่ห้องข้างเคียง วิ่งมาบอกว่ามีเด็กทำร้ายคุณครูดร ก็เลยเดินทางกันไปดูในช่วงนั้นเป็นช่วงที่เด็กกำลังมะรุมมะตุ้มกัน มีเด็กอยู่ส่วนหนึ่งกำลังดึงเด็กที่กำลังทำร้ายครูออกจากกัน หลังจากเหตุการณ์สงบ จึงได้นำเด็กนั้นมาสอบถามถึงว่าเรื่องราวเป็นอย่างไร ที่ห้องประชุมโรงเรียน โดยความจริงหลังจากการสอบถามทราบว่า ในขณะนั้นคุณครูดรกำลัง ตรวจเรื่องทรงผม ว่าผิดระเบียบในชั้นม. 1 ม.2 ม.3 ซึ่งได้มีการแจ้งให้นักเรียนทราบตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว โดยแจ้งให้นักเรียนผู้ชายทุกคนได้ตัดผมมาโรงเรียน หากใครไม่ตัดผมมา ครูก็จะซอยปลายให้หมดทุกคน โดยขณะนั้นยังไม่ได้ถึงคิวน้อง หรือนักเรียนที่ทำร้ายครู น้องนักเรียนก็กระโจน เข้าชาร์จไปหาครูดร ซึ่งในขณะนั้นคุณครูดรก็ไม่ได้ทันทั้งตัว คุณครูก็ล้มเกิดการชุลมุน โดยคุณครูถูกเด็กจับกดไว้ เนื่องจากคุณครูตัวเล็กกว่า ส่วนเด็กนักเรียนนั้นรูปร่างท้วม จึงถูกเด็กทำร้ายร่างกายจนได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยดังกล่าว เมื่อมีการสอบถามเด็กนักเรียนคนที่ก่อเหตุได้เล่าเหตุการณ์ก็ทราบว่า มีความกลัวครูจะตัดผม ผมก็เลยพุ่งเข้าทำร้ายครูก่อน ส่วนครูก็ไม่ได้โต้ตอบแต่อย่างใด ส่วนในเรื่องของการที่เด็กจะเอากรรไกรไป ทำร้ายคุณครูนั้น ไม่มี ซึ่งกรรไกรนั้นตกอยู่อีกที่หนึ่งไม่เกี่ยวกันเลย

นางมนพร กล่าวอีกว่า ด้านคุณครูก็ไม่ได้เอาเรื่องกับเด็กแต่อย่างใด ซึ่งทางโรงเรียนก็มีการพูดคุยกับผู้ปกครองเรียบร้อยแล้ว ซึ่งทางผู้ปกครองก็เข้าใจในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เกิดจากนักเรียนเป็นผู้กระทำกับครูเอง คือกลัวคุณครูจะตัดผม จึงมีอาการตกใจทำร้ายครูดังกล่าว

นายวรพจน์ โสระสิงห์ รองนายกเทศมนตรีเมืองเลย รักษาราชการแทนนายกเทศมนตรีเมืองเลย กล่าวว่า ได้รับรายงานในเรื่องที่เกิดขึ้นแล้ว เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 1 มิถุนายน 2565 ทางโรงเรียนได้เชิญผู้ปกครองมารับทราบกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยมีนักเรียนผู้ร่วมชั้นมาเล่าลำดับเหตุการณ์ทั้งหมดให้ผู้ปกครอง และครูฟัง ซึ่งทางผู้ปกครองเข้าใจในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และยอมรับการกระทำของบุตรชาย จากนั้นคณะครูได้หารือผู้ปกครองว่าจะดำเนินการ แก้ปัญหาพฤติกรรมของนักเรียนอย่างไร ร่วมกันหาทางออกต่อไปส่วนทางด้านครูผู้ได้รับความเสียหาย ได้แสดงเจตนาความรู้สึกเอ็นดู ด้วยการโอบกอด และให้กำลังใจลูกศิษย์ โดยให้อภัยในการกระทำดังกล่าวของลูกศิษย์ และจะไม่แจ้งความดำเนินคดีกับลูกศิษย์แต่อย่างใด.