ข่าวการศึกษา

จังหวัดนครพนม ลงนามความร่วมมือขับคลื่อนประวัติศาสตร์ท้องถิ่นกระตุ้นเยาวชนเรียนรู้ในสถานศึกษา

วันที่ 1 มีนาคม 2566 ที่โรงเรียนธาตุพนม อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม นายอภิชัย ทำมาน ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนมเขต 1 เป็นประธานในพิธีลงนามความร่วมมือ การนำประวัติศาสตร์ท้องถิ่นเข้าสู่การบูรณาการระบบการศึกษาจังหวัดนครพนม ในการที่จะร่วมกันส่งเสริมสนับสนุนให้เขตพื้นที่การศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาจังหวัดนครพนม จัดหลักสูตรการเรียนการสอนเข้ากับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ตั้งแต่ระดับประถมศึกษา ระดับมัธยมศึกษา และระดับอาชีวศึกษา โดยนำประวัติศาสตร์ท้องถิ่นสำคัญ ๆ ไปปลูกฝังคุณลักษณะอันพึงประสงค์ให้แก่ผู้เรียน เช่น รักมั่นกตัญญู ใฝ่รู้ใฝ่เรียน มีความเพียรสม่ำเสมอ ไม่เผลอใจต่ำ เชื่อฟังคำผู้หลักผู้ใหญ่ รักไทยดำรงไทย ใส่ใจในโลกกว้าง ยึดแบบอย่างที่ดี รู้รักสามัคคีตลอดเวลา ใช้ศาสนาเป็นเครื่องดำเนินชีวิต

นายอภิชัย ทำมาน ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนมเขต 1 กล่าวว่า การลงนามบันทึกความร่วมมือ (MOU) ในครั้งนี้ จะเป็นตัวจุดประกายในหลายๆ ภาคส่วนเข้ามาร่วมกันพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ท้องถิ่นจังหวัดนครพนม แล้วนำไปให้ลูกหลานเรียนในแบบ Active Learning ซึ่งเป็นการเรียนแบบที่ทุกคนมีส่วนร่วม ทำให้ผู้เรียนมีความสนุกและเข้าใจในเนื้อหาสาระทั้งหมดไปพร้อม ๆ กัน เชื่อเหลือเกินว่าตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน จังหวัดนครพนมมีเรื่องสำคัญมากมายที่พร้อมจะนำไปสู่การเรียนรู้ การถ่ายทอดและส่งผ่าน รวมถึงการอนุรักษ์ สืบสาน และต่อยอดจากรุ่นสู่รุ่น มีเนื้อหาและความสำคัญที่จะก่อให้เกิดความรัก ความภาคภูมิใจ และเห็นถึงคุณค่าของประวัติศาสตร์ในท้องถิ่นที่เกิดขึ้นของตัวเองมากยิ่งขึ้น เช่น ภาพยายตุ้ม จันทนิตย์กำลังถวายดอกบัว พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เมื่อครั้งพระองค์ท่านทรงเสด็จเยี่ยมราษฎรในพื้นที่จังหวัดนครพนม ซึ่งเป็นภาพพระราชกรณียกิจที่บ่งบอกถึงพระราชปณิธานของพระองค์ท่านที่ทรงมีต่อราษฎร ตามพระปฐมบรมราชโองการที่ว่า เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม เป็นภาพแห่งความประทับใจที่งดงาม และเป็นอีกหนึ่งหน้าประวัติศาสตร์ท้องถิ่นของจังหวัดนครพนม

ขณะที่นายพัฒน์ธวัตร์ เอี่ยมสม ที่ปรึกษาประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดนครพนม กล่าวเพิ่มเติมว่า การลงนามในครั้งนี้เบื้องต้นเป็นความร่วมมือระหว่างสภาวัฒนธรรมจังหวัดนครพนม กับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาในจังหวัดนครพนม ที่จะร่วมกันดำเนินการนำประวัติศาสตร์ท้องถิ่นที่สำคัญของจังหวัดนครพนมที่มีทั้งจับต้องได้และไม่ได้ มาบูรณาการเข้าในระบบการศึกษาของจังหวัดนครพนม เพื่อสร้างให้ลูกหลานเยาวชนได้รับรู้รับทราบในเนื้อหาสาระที่สำคัญ ทำให้ทุกคนเห็นถึงคุณค่าและอยากที่จะอนุรักษ์ สืบสาน และต่อยอด ให้เป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม สอดรับกับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ ที่ได้กำหนดให้ผู้เรียนในสังกัดทุกระดับ ได้เรียนวิชาประวัติศาสตร์ โดยเฉพาะประวัติศาสตร์ชาติไทย และประวัติศาสตร์ที่สำคัญของท้องถิ่น