ข่าวการศึกษา ข่าวสังคม

นครพนม ส่งนักศึกษาไทยศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยแห่งชาติยูนนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน

วันที่ 22 มีนาคม 2566 คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาลัยวิทยาลัยนครพนม นำนักศึกษาสาขาวิชาภาษาจีน ชั้นปีที่ 4 ภาคการศึกษาที่ 1/2566 จำนวน 17 คน เดินทางไปศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยแห่งชาติยูนนาน (Yunnan Minzu University) สาธารณรัฐประชาชนจีน ภายใต้กรอบข้อตกลงความร่วมมือทางการศึกษา ระหว่างมหาวิทยาลัยนครพนม กับ มหาวิทยาลัยแห่งชาติยูนนาน โดยมี ดร.จิตต์โสภิณ พิเชษฐ์ลดารมณ์ และ ดร.พัทธ์วริน อรรคศรีวรโชติ อาจารย์ประจำสาขาวิชาภาษาจีน คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ ร่วมเดินทาง

การเดินทางไปศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยแห่งชาติยูนนานของนักศึกษาสาขาวิชาภาษาจีน ชั้นปีที่ 4 เป็นการศึกษาตามกรอบข้อตกลงความร่วมมือทางการศึกษา ระหว่างมหาวิทยาลัยนครพนม กับ มหาวิทยาลัยแห่งชาติยูนนาน เมื่อปี พ.ศ. 2560 เป็นการศึกษาในรูปแบบ 3 + 1 คือ ศึกษาที่มหาวิทยาลัยนครพนม จำนวน 3 ปี และไปศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยแห่งชาติยูนนาน จำนวน 1 ปี

โดยเมื่อวันที่ 20 มีนาคม ที่ผ่านมา นักศึกษาจำนวน 17 คน ได้เข้ารับการปฐมนิเทศเป็นนักศึกษาใหม่ ซึ่งมี ดร.กาน เสี่ย ชุน อธิการบดีมหาวิทยาลัยแห่งชาติยูนนาน ดร.เกิ่ง อี้ คณบดี และคณาจารย์วิทยาลัยนานาชาติ ให้การต้อนรับคณาจารย์และนักศึกษามหาวิทยาลัยนครพนมอย่างอบอุ่น ขณะเดียวกัน ดร.กาน เสี่ย ชุน ได้ให้โอวาทแก่นักศึกษาสาขาภาษาจีน มหาวิทยาลัยนครพนม ให้ประสบความสำเร็จในการศึกษาตลอดระยะเวลาที่อยู่ในประเทศจีน พร้อมเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้พบกับคณะผู้บริหาร คณาจารย์ บุคลากร ตลอดจนเพื่อนนักศึกษาชาวจีน (สาขาภาษาไทย) และนักศึกษารุ่นพี่ชาวจีน เพื่อสร้างความรู้จัก แลกเปลี่ยนด้านภาษาและวัฒธรรมซึ่งกันและกัน โดยการส่งนักศึกษาไทยไปศึกษาต่อครั้งนี้เป็นรุ่นที่ 2

มหาวิทยาลัยแห่งชาติยูนนาน เป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยที่ใหญ่ที่สุดและมีชื่อเสียงที่สุดในประเทศจีน วิทยาเขตหลักตั้งอยู่ในเมืองหลวงของจังหวัดคุนหมิง ได้รับการพัฒนาให้เป็น “National Key University” แห่งเดียวในมณฑลยูนนาน ซึ่งได้รับการฝึกฝนมากกว่า 17,000 ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านในสาขาต่าง ๆ เป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยที่ครบวงจรที่สุดในภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ในปี ค.ศ. 1946 มหาวิทยาลัยแห่งชาติยูนนาน ได้รับการขึ้นชื่อโดย Concise Encyclopedia Britannica ให้เป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงระดับโลก 15 แห่งในประเทศจีน