วิถีชีวิต

ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์พร้อมด้วย พสกนิกรชาวภูไทเขาวงร่วมสำนึกพระมหากรุณาธิคุณในหลวง ร.9

ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ พร้อมส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และพสกนิกรชาวภูไท อำเภอเขาวง จังหวัดกาฬสินธุ์ ร่วมกันจัดกิจกรรมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร  ภายใต้โครงการขยายผลเกษตรทฤษฎีใหม่ อันเนื่องมาจากพระราดำริ แก้ปัญหาภัยแล้ง สร้างงาน สร้างอาชีพอย่างยั่งยืน

ที่ศูนย์ศิลปาชีพบ้านกุดสิม-คุ้มเก่า ต.คุ้มเก่า อ.เขาวง จ.กาฬสินธุ์ นายทรงพล ใจกริ่ม ผวจ.กาฬสินธุ์ เป็นประธานประกอบพิธีถวายราชสักการะ ต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร  ในหลวงรัชกาลที่ 9 การจัดกิจกรรมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ภายใต้โครงการขยายผลเกษตรทฤษฎีใหม่ อันเนื่องมาจากพระราดำริ โดยมีนายประเสริฐ บุญเรือง ส.ส.กาฬสินธุ์ เขต 5 นายพิชัย ส่งสุขเลิศสันติ ปลัด จ.กาฬสินธุ์ นายคงคา ชื่นจิต นายอำเภอเขาวง นางสาววิภาวี บุญเรือง นายกเทศมนตรีตำบลกุดสิม พร้อมด้วยข้าราชการ ผู้นำชุมชน ประชาชนชาวภูไท ร่วมพิธี และนำผลผลิตภาคการเกษตร ผลิตภัณฑ์หัตถกรรมในครัวเรือน ทั้งประเภทเครื่องจักสาน สิ่งทอ จัดแสดงและวางจำหน่าย

นายคงคา ชื่นจิต นายอำเภอเขาวง กล่าวว่า พื้นที่ อ.เขาวง จ.กาฬสินธุ์ เป็นพื้นที่ประสบภัยแล้ง มีเทือกเขาภูพานล้อมรอบ ประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวภูไท ประกอบอาชีพเกษตรกรรม ทำนา แหล่งผลิตข้าวเหนียวเขาวงสินค้า GI ที่ขึ้นชื่อ นอกจากนี้ยังมีอาชีพทำไร่ เลี้ยงสัตว์ หัตถกรรม เดิมเป็นพื้นที่ประสบภัยแล้ง แต่ด้วยสายพระเนตรอันยาวไกล ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร  ในหลวงรัชกาลที่ 9 เสด็จมาพื้นที่ อ. เขาวง จากนั้นพระราชทานโครงการอุโมงค์ผันน้ำลำพะยังภูมิพัฒน์ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ต.สงเปลือย อ.เขาวง จ.กาฬสินธุ์ ที่ดำเนินการแล้วเสร็จมาตั้งแต่ปี 2549 ซึ่งเป็นอีก “ศาสตร์พระราชา” ที่กรมชลประทานได้สืบสาน ต่อยอด และขยายผลใช้แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำในพื้นที่ พลิกผืนที่ที่เคยแห้งแล้ง เป็นแหล่งอุดมสมบูรณ์ ให้พสกนิกรชาวอำเภอเขาวงได้ประกอบอาชีพ แก้ไขปัญหาการว่างงานและสร้างอาชีพอย่างยั่งยืนถึงปัจจุบัน

นายคงคา กล่าวอีกว่า ด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร  ในหลวงรัชกาลที่ 9 อำเภอเขาวง ร่วมกับข้าราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พสกนิกรทุกหมู่เหล่า จึงได้ร่วมกันจัดกิจกรรมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณพระองค์ท่าน เพื่อสร้างจิตสำนึกความรักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ให้เกิดความรู้รักสามัคคี เป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้กับเกษตรกร นำแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงและเกษตรทฤษฎีใหม่ มาปรับใช้ให้เกิดประโยชน์แก่ครอบครัวและชุมชน รวมทั้งสร้างความร่วมมือในการพัฒนาพื้นที่ อ.เขาวง ให้เป็นต้นแบบการพัฒนาตามแนวเกษตรทฤษฎีใหม่ที่สมบูรณ์ต่อไป

ด้านนางสาววิภาวี บุญเรือง นายกเทศมนตรีตำบลกุดสิม กล่าวว่า อำเภอเขาวง นอกจากจะมีความอุดมสมบูรณ์ อันเป็นผลสืบเนื่องจากการได้รับน้ำจากโครงการอุโมงค์ผันน้ำลำพะยังภูมิพัฒน์ อันเนื่องมาจากพระราชดำริแล้ว ได้รับพระมหากรุณาธิคุณสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชะนีพันปีหลวง ในโครงการส่งเสริมศิลปาชีพบ้านกุดสิม-คุ้มเก่าอีกด้วย ซึ่งโครงการพระราชดำริต่างๆที่เกิดขึ้นในพื้นที่ ยังมีโครงการพัฒนาลุ่มน้ำลำพะยังตอนบน โครงการพัฒนาพื้นที่เกษตรน้ำฝนบ้านแดนสามัคคี อันเนื่องมาจากพระราชดำริ และแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมหลายแห่ง ที่ได้รับความนิยมและรอรับนักท่องเที่ยวหลังผ่อนคลายจากสถานการณ์โควิด-19 เช่น วัดวังคำ น้ำตกตาดทอง พิพิธภัณฑ์ดึกดำบรรพ์วัดโพนวิมาน ถนนดิสโก้ อ่างเก็บน้ำละยังตอนบน จุดชมวิวหรือจุดเช็คอิน รวมทั้งทั้งศูนย์จำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ชาวภูไทอีกหลายแห่ง

นางสาววิภาวี กล่าวอีกว่า ทุกโครงการในพระราชดำริดังกล่าว ส่งผลให้เกษตรกรในพื้นที่ มีน้ำใช้สำหรับอุปโภคบริโภคและทำการเกษตรตลอดปี รวมทั้งโครงการส่งเสริมศิลปาชีพบ้านกุดสิม-คุ้มเก่า ที่ส่งเสริมให้ราษฎรมีอาชีพเสริมเพิ่มรายได้แก่ครอบครัว ดังนั้น ด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดไม่ได้ ทุกภาคส่วนใน อ.เขาวง จึงได้กันจัดกิจกรรมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร  ภายใต้โครงการขยายผลเกษตรทฤษฎีใหม่ อันเนื่องมาจากพระราดำริดังกล่าว

ทั้งนี้ กิจกรรมประกอบด้วยการบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ การจัดนิทรรศการของส่วนราชการ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนแปลงใหญ่  กลุ่มโคกหนองนาโมเดล การแสดงสินค้าโอทอป ของดีเขาวง และปลูกต้นไม้เพื่อฟื้นฟูป่าไม้ให้อุดมสมบูรณ์ ตามพระราชดำรัส สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง “พระเจ้าอยู่หัวเป็นน้ำ ฉันจะเป็นป่า ป่าที่ถวายความจงรักภักดีต่อน้ำ พระเจ้าอยู่หัวสร้างอ่างเก็บน้ำ ฉันจะสร้างป่า”