ข่าวเศรษฐกิจ ประชาสัมพันธ์ วิถีชีวิต

เปิดสหัสขันธ์เมืองท่องเที่ยว โชว์ควายยักษ์เงินล้าน

เปิดงานนมัสการหลวงพ่อเจ็ดกษัตริย์  คึกคักขนควายยักษ์ราคาหลักล้านโชว์อลังการ พร้อมเปิดนิทรรศการโครงการทำดีเพื่อพ่อสานต่อพระราชปณิธาน ในหลวง ร.๙  จัดใหญ่ขบวนแห่หลวงพ่อเจ็ดกษัตริย์รอบเมืองหวังให้คนสหัสขันธ์ผ่านพ้นวิกฤติ โควิด

พระครูสิทธิวราคม ดร. เจ้าอาวาสวัดเวฬุวัน  ตำบลนิคม  อำเภอสหัสขันธ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ ทำพิธีอัญเชิญหลวงพ่อเจ็ดกษัตริย์จำลอง แห่รอบอำเภอสหัสขันธ์สร้างสิริมงคลและขวัญกำลังใจให้ประชาชนในอำเภอสหัสขันธ์ ให้ผ่านพ้นวิกฤติสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด19 ให้กลับคืนสู่สภาพเดิมโดยเร็ว  โดยเฉพาะด้านงานท่องเที่ยวที่เป็นรายได้หลักของประชากรในพื้นที่  โดยขบวนแห่ประกอบด้วยขบวนเชิญผ้าห่มพระพุทธเจดีย์ศรีสัตตราช  ขบวนนางรำ และองค์พระที่ประดิษฐานบนรถยนต์  กำหนดเส้นทางตั้งแต่ตัวอำเภอสหัสขันธ์ ถึงวัดเวฬุวันระยะทางกว่า 10 กม.  โดยมีนายชานุวัฒน์  วรามิตร  นายก อบจ.กาฬสินธุ์ เป็นประธานเปิดงาน โครงการทำดีเพื่อพ่อสานต่อพระราชปณิธานในหลวง ร.๙ และงานนมัสการหลวงพ่อเจ็ดกษัตริย์  มีนางสาวแววตา  นระทัด  นายอำเภอสหัสขันธ์ นายวิญญู  ขันผง  นายกเทศมตรีตำบลนิคม  นางอรวิภา  แก้วยิ่ง ปลัดเทศบาลตำบลนิคม  นายพิเชษฐ์  ปรีจิต  กำนันตำบลนิคม และประชาชนร่วมกิจกรรมอย่างคึกคัก 

โดยกิจกรรมที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวและมีบรรยากาศคึกคักอย่างมากจะเป็นการนำควายยักษ์เงินล้านของซุ้มควายกาฬสินธุ์ นำโดย ผศ.ดร.สมจิตร  กันธาพรม หรือ ดร.จ๋องคนเลี้ยงควาย ที่ขนเอาควายในกลุ่มคนเลี้ยงควายมาโชว์ในงานกว่า 20 ตัว ดาวเด่นปีนี้มีควายหลักล้านค่ายแพรวา มาโชว์ 1 คู่ ราคาที่ 7 ล้านบาท  ควายยักษ์แมมมอธ  น้ำหนักกว่า 1.6 ตัน โดยเปิดขายหญ้าป้อนควาย เพื่อนำรายได้เข้าสาธารณกุศลร่วมกับวัดเวฬุวัน  ซึ่งตลอด 3 วัน ระหว่างวันที่ 4-6 ธ.ค. นี้ จะมีควายจากทั่วประเทศมาโชว์ในงานทุกวัน  ผู้ที่สนใจสามารถมาชมและปรึกษาเทคนิคการเลี้ยงควายในงานได้  จากนั้นนายวิญญู  ขันผง  นายก ทต.นิคม  ได้นั่งควายโชว์รอบงานเรียกเสียงฮือฮาจากผู้ร่วมงานอย่างมาก

พระครูสิทธิวราคม ดร. เจ้าอาวาสวัดเวฬุวัน กล่าวว่า ในวันที่ 5 ธันวาคม ซึ่งเป็นวันพ่อ ปีนี้ได้จัดพิเศษภายใต้มาตรการควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด19 เป็นการร่วมกันระหว่างวัด เทศบาล และชุมชน  รวมถึงภาคเอกชนที่เข้ามาขับเคลื่อนสร้างสีสันของงานให้มีหลากหลาย ดึงดูดนักท่องเที่ยวด้วย โดยได้ผสานเอาวิถีพุทธ การปฏิบัติธรรม ฟังธรรมเทศนาผนวกเข้ากับกิจกรรมบูรพาจารย์ทำบุญระลึกถึงหลวงปู่สอ พันธโล และอดีตเจ้าอาวาสวัดเวฬุวันที่ล่วงลับไปแล้ว เป็นประเพณีที่ถือปฏิบัติมาทุกปี  แบบเรียบง่ายตามวัตรปฏิบัติวัดสายป่ากาฬสินธุ์  แต่ปีนี้เพื่อผ่อนคลายความเศร้า กังวลของชาวบ้านต่อสถานการณ์บ้านเมืองท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 จึงได้จัดให้มีขบวนแห่ การฟ้อนรำ ตามความเหมาะสมเพื่อผ่อนคลายความกังวลใจต่าง ๆ ของประชาชน

นายชานุวัตน์  วรามิตร  นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์  กล่าวว่า  งานนมัสการหลวงพ่อเจ็ดกษัตริย์ จะถูกยกเป็นงานประเพณีหลักที่สำคัญอีกวาระของอำเภอสหัสขันธ์ และจังหวัดกาฬสินธุ์  โดยเฉพาะในด้านส่งเสริมการท่องเที่ยวให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์อำเภอ และจังหวัดกาฬสินธุ์ ที่มุ่งเป้าให้อำเภอสหัสขันธ์ เปิดเป็นเมืองท่องเที่ยวให้สมบูรณ์แบบ  โดย อบจ.กาฬสินธุ์ ได้สนับสนุน และส่งเสริมการจัดกิจกรรมมาโดยต่อเนื่อง  โดยเฉพาะกลุ่มคนเลี้ยงควายที่ดูว่าจะมีอนาคตไกลเป็นอาชีพจริงที่สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรได้จริง ขณะที่โซนโอทอปผลิตภัณฑ์พื้นเมืองจากพื้นที่ตำบลนิคมและอำเภอสหัสขันธ์  มีหลากหลายซึ่งเป็นสินค้าเกรดเอทั้งสิ้นส่วนนี้ก็ควรที่จะยกขึ้นมาพัฒนาด้านผลิตภัณฑ์และต่อยอดการขายให้ดีขึ้นไปอีก  ซึ่งการจัดงานนมัสการหลวงพ่อเจ็ดกษัตริย์ นี้นอกเหนือจากจะเป็นการรวมพลังสามัคคีร่วมประเพณีแล้วยังเป็นพื้นที่กระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนและส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวเป็นอย่างดีด้วย