วิถีชีวิต

สรงน้ำประจำปีพระพุทธไสยยาสน์ส่งท้ายสงกรานต์

ชาวบ้านร่วมงานสรงน้ำพระพุทธไสยยาสน์ หรือพระนอนตะแคงซ้ายวัดพุทธนิมิต ภูค่าว  พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ที่จำหลักบนหน้าผา อายุกว่า  2,000 ปี   เน้นเรียบง่าย ปลอดภัย  ภายใต้มาตรการคุมเข้มป้องกันการแพร่ระบาดโควิด 19  เผยสงกรานต์ 65 มีนักท่องเที่ยวเข้าวัดเที่ยวและทำบุญกว่า 16,000 คน

ที่วัดพุทธนิมิต (ภูค่าว)  ตำบลสหัสขันธ์  อำเภอสหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์  พระอาจารย์ณรงค์  ชยมงฺคโล เจ้าอาวาสวัดพุทธนิมิต (ภูค่าว)  พระครูสิริปุญญารักษ์ (พระอาจารย์บุญเกิด  อริโย)  เจ้าอาวาสวัดอัมพวันม่วงน้อย อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์  และคณะสงฆ์ฝ่ายธรรมยุต อ.สหัสขันธ์  ร่วมประกอบพิธีขอขมาและสรงน้ำพระพุทธไสยยาสน์ภูค่าว หรือ พระนอนภูค่าว  พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์สมัยทวารวดี อายุกว่า 2,000 ปี  โดยมีนางสาวแววตา  นระทัด  นายอำเภอสหัสขันธ์  นางศุภวรรณ  พงษ์นุ่มกุล พัฒนาการอำเภอสหสขันธ์  นายอาทิตย์  ภูแย้ม ปลัดอำเภอ  พร้อมด้วยนายธวัธชัย  บุญทานันท์  นายก อบต.สหัสขันธ์  นายอุระ  อารีเอื้อ   กำนันตำบลสหัสขันธ์  ผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้านกว่า 500 คน ร่วมงานประจำปีสรงน้ำพระนอนภูค่าว

ภายใต้มาตรการการควบคุมการแพร่ระบาดโควิด19  ปีนี้เน้นการจัดงานประจำปีแบบเรียบง่าย รวบรัด ซึ่งได้งดสรงน้ำคณะสงฆ์ งดการสาดน้ำและประแป้งองค์พระนอน  และห้ามไม่ให้มีการสาดน้ำหรือรดน้ำกันภายในวัด โดยให้สรงน้ำพระทางรางน้ำไม้ไผ่ ทางวัดเตรียมโอ่งบรรจุน้ำไว้ให้  ซึ่งพิธีสรงน้ำพระนอนวัดพุทธนิมิต ภูค่าว เป็นงานประจำปี ที่จัดขึ้นทุกวันที่ 19 เมษายน ของทุกปี  โดยพระพุทธไสยยาสน์ภูค่าว หรือ พระนอนภูค่าว เป็นพระพุทธรูปสมัยทวารวดี  อายุกว่า 2,000 ปี  มีความศักดิ์สิทธิ์ ชาวบ้านจะเดินทางไกล ขอเลื่อนขั้น  สอบบรรจุ เกณฑ์ทหาร ทำธุรกิจต่าง ๆ และเจ็บป่วย จะมาขอพรกลับไปก็จะสมหวังแทบทุกราย

สำหรับพระพุทธไสยยาสน์ หรือพระนอนภูค่าว เป็นพระนอนตะแคงซ้าย ศีรษะไม่มีเกษมาลา มีความยาว 2 เมตร กว้าง 50 เซนติเมตร  อยู่บริเวณปากถ้ำมีความกว้าง 10 เมตร  โดยสันนิษฐานว่าเป็นองค์พระโมคคัลลานะ พระอัครสาวกเบื้องซ้ายของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า  แต่ยังมีข้อถกเถียงในกลุ่มนักวิชาการที่คาดว่าน่าจะเป็นองค์พระสัมมาสัมพระพุทธเจ้า จากฝีมือช่างชาวบ้านจึงไม่มีรายละเอียดเช่นช่างในวังเปรียบเสมือนพระภิกษุเท่านั้น  โดยบริเวณพระพุทธไสยยาสน์  กำหนดให้เป็นพื้นที่โบราณสถาน ขึ้นทะเบียนโดยกรมศิลปากร ตามตำนานโบราณ กล่าวว่ามีกลุ่มเขมรต่ำกำลังจะเดินทางไปร่วมสักการะพระธาตุพนนมจำลองเมื่อปี พ.ศ.8 และเมื่อมาถึงจุดถ้ำภูค่าว ได้ทราบข่าวว่าองค์พระธาตุพนมได้สร้างเสร็จแล้ว จึงได้แกะสลักหรือจำหลักพระพุทธรูปไว้หน้าผา  โดยหันเศียรพระไปทางพระธาตุพนม อันเป็นเหตุให้ต้องเป็นพระตะแคงซ้าย โดยวัดพุทธนิมิต ภูค่าว แห่งนี้ยังเป็นพุทธสถานท่องเที่ยวที่สำคัญของจ.กาฬสินธุ์  มีอุโบสถไม้จากไม้ใต้เขื่อนลำปาว ศาลาพระเครื่องหรือ วิหารสังฆนิมิต  และมหาธาตุเจดีย์สังฆนิมิต  ผ่านการประเมิน SHA หรือ Amazing Thailand Safety & Health Administration และในช่วงเทศกาลสงกรานต์ มีประชาชน นักท่องเที่ยว มาท่องเที่ยวและร่วมทำบุญทั้งหมด 16,797 คน  จากยอดนักท่องเที่ยวทั้งอำเภอ 81,236 คน